Thị trường lao động Việt Nam trong quý 3 sẽ phục hồi tốt hơn

Cập nhật: 16-07-2020 | 16:12:37

Số lượng lao động hưởng bảo hiểm thất nghiệp tăng 30%. (Ảnh: TTXVN)

Trong 6 tháng đầu năm, ngành Lao động-Thương binh và Xã hội đã chịu nhiều ảnh hưởng của đại dịch COVID-19. Điều này thể hiện rò ràng khi tỷ lệ tham gia lực lượng lao động thấp kỷ lục, tỷ lệ thất nghiệp, tỷ lệ thiếu việc làm của lực lượng lao động trong độ tuổi tăng cao do nhu cầu thị trường lao động sụt giảm.

Đây là thông tin được đưa ra tại hội nghị trực tuyến sơ kết 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2020 lĩnh vực lao động người có công và xã hội do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội tổ chức ngày 16/7 tại Hà Nội.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết từ đầu năm đến nay, cùng với những khó khăn chung của cả nước do ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, ngành Lao động-Thương binh và Xã hội cũng đứng trước rất nhiều cam go, thách thức.

Theo Bộ trưởng Đào Ngọc Dung, đại dịch tác động lớn, làm "đứt gãy" các chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu trên toàn cầu, do đó việc "đứt chuỗi việc làm” dẫn đến tình trạng thất nghiệp, mất việc, tạm ngưng việc gia tăng.

Do tác động của đại dịch, chưa có thời điểm nào tỷ lệ thất nghiệp cao của Việt Nam như thời điểm này, khoảng 2,56% (trong khi cuối năm 2019, là 1,98%). Các doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động gia tăng, nhất là khu vực du lịch, dịch vụ, hàng không, ăn uống… chịu ảnh hưởng lớn. Quy mô lao động từ 55,4 triệu người xuống còn khoảng 52 triệu người.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết thời gian qua ngừng việc, giãn việc, thậm chí thất nghiệp ở các doanh nghiệp chủ yếu diễn ra ở các doanh nghiệp nhỏ và vừa, một số khu vực có tính chất tạm thời. Bộ trưởng dự báo, nếu không giải quyết sớm, thì thời gian tới, việc gọi là thất nghiệp chính thức sẽ diễn ra nhiều ở các khu vực FDI, các tập đoàn lớn.

Bên cạnh đó, công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài cũng bị ảnh hưởng bởi đại dịch; khi dịch bùng phát mạnh trên thế giới, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đã chỉ đạo tạm dừng tuyển chọn, đào tạo và tổ chức xuất cảnh cho người lao động đến hết tháng 5.

Cho tới thời điểm này, thị trường lao động Việt Nam phục hồi nhanh chóng, nhiều lĩnh vực cho thấy tín hiệu tốt, các ngành nghề, lĩnh vực bị đứt chuỗi, bị ngừng việc đã trở lại thị trường.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng, mặc dù tình hình kinh tế cũng như lao động-việc làm gặp khó khăn nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, sự vào cuộc, triển khai mạnh mẽ của các cấp chính quyền và sự đồng thuận từ Nhân dân, vấn đề giải quyết việc làm cũng đã có những tín hiệu khả quan hơn. Sau thực hiện giãn cách xã hội, thị trường lao động Việt Nam phục hồi trở lại rất nhanh. Dự báo thị trường lao động Việt Nam quý 3 sẽ tốt hơn, đạt mức khoảng 55,4 triệu người tương đương quý 1./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên