Thị trường năm học mới vào mùa

Cập nhật: 04-08-2010 | 00:00:00

  Những ngày này, phụ huynh, học sinh hối hả mua sắm đồ dùng học tập, chuẩn bị cho năm học mớiSau hơn 2 tháng hè nghỉ ngơi, dưỡng sức, một năm học mới lại đến với học sinh (HS). Ngày 9-8, HS tựu trường và chính thức học từ 16-8. Từ cuối tháng 7 đến nay, phụ huynh, HS khẩn trương mua sắm dụng cụ học tập, tạo khí thế rộn ràng trước thềm năm học mới.

Đa dạng dụng cụ học tập

Nắm bắt nhu cầu thị trường năm học mới, các nhà sách, cửa hàng văn hóa phẩm bổ sung thêm một lượng lớn sách vở, dụng cụ học tập, đồng thời có khu vực riêng bài trí đồ dùng học tập dành cho HS. Khi vừa bước vào hè, một số phụ huynh đã vội vàng đi mua sách giáo khoa cho con em học thêm. Sau hơn 1 tháng tạm lắng, thời điểm này thị trường sách giáo khoa cũng sôi động trở lại. Ngoài những HS chỉ mua bổ sung thêm một số sách còn thiếu, vẫn còn khá nhiều HS đến cận ngày tựu trường mới mua sắm sách vở. Đáp ứng nhu cầu học tập của giáo viên - HS, Công ty Cổ phần Sách, Thiết bị giáo dục đã nhập 1,3 triệu bản sách giáo khoa các cấp, ở thời điểm này sách vẫn bảo đảm còn đủ bộ phục vụ HS.

Điểm qua thị trường đồ dùng HS, chúng tôi hoa cả mắt vì hàng hóa đa dạng, nhiều chủng loại, HS tha hồ lựa chọn theo ý thích. Tập HS có nhiều loại như Fahasa, Hòa Bình, Phương Nam, Tân Yến Phát... Tập 96 trang có giá từ  3.800 - 7.700 đồng. Viết cũng có hàng chục loại như viết bi, viết nước, dạ quang, viết chì bấm, các loại thước kẻ, gôm, hộp viết... ôi thôi đủ màu, đủ kiểu. Theo khảo sát của chúng tôi, ngoại trừ tập đa số là hàng nội, còn các dụng cụ học tập khác chủ yếu là hàng ngoại nhập từ Thái Lan, Trung Quốc...

Tập sách mới, cặp cũng phải mới, đó là tâm lý chung của HS khi bước vào một năm học mới. Cặp HS năm nay vẫn là các loại  cặp xách, ba lô mang vai hoặc kéo nhãn hiệu Miti, Mr Vui, Polo... Với HS mẫu giáo, tiểu học thì cặp có các màu rực rỡ như hồng, đỏ có hình siêu nhân hoặc búp bê... cặp hàng Việt Nam có giá từ 60.000 - 150.000 đồng, hàng ngoại từ 80.000 đến trên 200.000 đồng/cái.

Giá cả ít biến động

Trước thềm năm học mới, thị trường đồ dùng học tập phong phú, đa dạng nhưng giá cả tăng không đáng kể. Thị trường sách giáo khoa năm nay ổn định, giá không tăng, ngoại trừ sách bổ trợ tiếng Anh HS cấp II do có chỉnh lý và tăng trang nên có thay đổi giá nhưng tăng không nhiều. Các loại dụng cụ học tập khác có nhích lên vài trăm đồng mỗi món. Chị Kim Sang ở TX.TDM nhận xét: “Mấy tháng trước, một đôi giày bata cho con giá 45.000 đồng, nay nhích lên vài ngàn, không biến động nhiều. Sản phẩm là hàng Việt nhưng chất lượng tốt, mẫu mã đẹp, giá cả như vậy là chấp nhận được”. So với các đồ dùng học tập khác, chỉ riêng tập HS tăng giá nhiều. So với thời điểm mới vào hè, tập tăng từ 300 đến khoảng 1.000 đồng/quyển tùy loại. Do nguyên liệu đầu vào tăng đã dẫn đến tập tăng giá như nêu trên.

Năm nào cũng vậy, bước vào mùa tựu trường, các đơn vị đều có những chương trình khuyến mãi, giảm giá khi HS mua sắm đồ dùng học tập. Các nhà sách, cửa hàng văn hóa phẩm thực hiện giảm giá 5 - 10% sách giáo khoa đối với mọi HS. Ông Nguyễn Văn Huỳnh, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Văn hóa tổng hợp Bình Dương cho biết, ngoài chương trình giảm giá, năm nay công ty còn tổ chức bán lưu động phục vụ HS ở một số vùng xa của tỉnh, giúp các em thuận tiện trong việc mua sắm khi năm học mới đang đến gần.

Đồng phục học sinh

Cùng với đồ dùng học tập, đồng phục HS cũng là mặt hàng không thể thiếu đối với thị trường năm học mới. Để có tính truyền thống và xây dựng thương hiệu riêng, dần dần nhiều trường học có thiết kế đồng phục riêng cho HS. Vì thế thị trường quần áo HS không mấy sôi động so với những năm trước đây. Tuy nhiên vẫn còn nhiều trường, nhất là các trường nông thôn, vùng sâu, vùng xa chưa có đồng phục riêng, đồng phục các em chủ yếu vẫn là quần trắng, áo xanh hoặc váy. Quần áo HS đa số là hàng Việt, nhưng mẫu mã, kiểu dáng vẫn đẹp, có cách điệu nơ, bèo (đối với áo nữ), giá cả phù hợp với người lao động nói chung.

Dù có đồng phục riêng, nhưng áo dài cũng là trang phục truyền thống của hầu hết các trường THPT. Áo dài, tùy thương hiệu, xuất xứ giá cả dao động từ khoảng 80.000 - 200.000 đồng/áo.

 H.THÁI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên