Thị trường nước giải khát: Nước ép trái cây thắng thế

Cập nhật: 10-06-2010 | 00:00:00

Thời tiết năm nay nắng nóng, khiến thị trường nước giải khát (NGK) trở nên sôi động hơn mọi năm. Mặc dù đã dần bước sang đầu mùa mưa nhưng nước giải khát vẫn rất “nóng”. Xu hướng hiện nay, người tiêu dùng ưa chuộng các loại nước ép trái cây có nguồn gốc từ thiên nhiên.

Phong phú và được ưa chuộng nhiều nhất của thị trường NGK năm nay là các sản phẩm nước ép trái cây (NTC). Hiện trên thị trường có 2 loại NTC: nước có hương vị trái cây và nước ép trái cây tự nhiên. Với NTC nhập khẩu có các nhãn hiệu: Weser Gold (Đức); Bingo, Sun up (Malaysia); Uniflex (Singapore); Juice Juice, Berry, Golden Juice (Australia) thì chủ yếu là nước táo, nho, đào, dứa, kiwi, trái cây hỗn hợp... Giá NTC nhập khẩu cao hơn so với giá sản phẩm cùng loại sản xuất trong nước, khoảng 42.000 - 52.000 đồng/hộp 2 lít. Mẫu mã sang trọng và bắt mắt.

Hiện nay, các sản phẩm NTC nội cũng đã có sự cải tiến lớn về mẫu mã, phong phú về chủng loại và có sự kết hợp của nhiều loại hương vị mới như: cam sữa, nước dâu sữa, nước chanh dây, nước táo, nước dứa, nước cà rốt, nước đào, nước kiwi, mãng cầu... Các loại NTC sản xuất trong nước có giá rẻ hơn khoảng 30% so với hàng nhập ngoại. Với những ưu thế này, các loại NTC của Vinamilk, Delta, Mr.Drink,  Trà thảo mộc Dr Thanh và các loại nước trái cây có xuất xứ từ Đà Lạt... (giá khoảng từ 16.000 - 21.000 đồng/hộp 1lít) đang được NTD chọn mua trong những ngày nắng nóng. Bên cạnh đó, do giá các loại hoa quả tươi liên tục tăng khiến cho thị trường NTC cũng trở nên đắt hàng hơn.

Ngoài ra, trà giải khát là mặt hàng hút khách nhờ tính tiện dụng. Lipton, Nestea đang cạnh tranh nhau trên lĩnh vực trà chanh, trà hương hoa quả uống nóng, uống đá. Năm nay, trà xanh không độ và trà xanh kết hợp với nhiều loại hương vị khác như chanh, táo, cam dâu... vẫn là mặt hàng được ưa chuộng nhất. Cùng loại sản phẩm này còn có nhãn hiệu trà xanh C2, kết hợp giữa trà xanh với các hương vị trái cây. Không chỉ dừng lại ở nước hoa quả và trà giải khát, trên thị trường còn có nhiều loại sản phẩm giải nhiệt khác cũng được ưa chuộng như: sâm bí đao, nước mía lau, nước yến, cà rốt, nha đam; các loại trà dược liệu: thanh nhiệt, atisô, trà đắng, hà thủ ô; các loại bột hòa tan mang hương liệu trái cây, như cam, đào, dâu...

Hầu hết những sản phẩm này đều được sản xuất trong nước với công nghệ nhập ngoại, hoặc tại các công ty liên doanh với các hãng NGK nổi tiếng của nước ngoài. Bên cạnh đó, chuẩn bị cho thị trường mùa hè này, các nhãn hiệu NGK có gaz cũng có sự thay đổi về mẫu mã, đa dạng về chủng loại và có nhiều hương vị mới, như nước cam, chanh, me... với những nhãn hiệu quen thuộc là: Coca Cola, Pepsi, Tribeco, C2, Sting... Ông Mai Nguyên Duy, trưởng chi nhánh Citi Mart Bình Dương cho biết: “Thời tiết năm nay nắng nóng bất thường nên sức mua các mặt hàng NGK tăng cao, đặc biệt vào cao điểm tháng 5 và những ngày đầu tháng 6. Mặt hàng chúng tôi bán chạy nhất là nước Sting dâu. Số lượng lên đến 50 - 70 thùng/ngày. Hàng nhập về là bán hết sạch”.

So với những năm trước, các sản phẩm NGK bán ra thị trường năm nay tăng 60%. Theo các chủ cửa hàng kinh doanh NGK, xu hướng của người tiêu dùng hiện nay là chọn các sản phẩm có hương vị gần gũi với thiên nhiên và có ích cho sức khỏe, ít hóa chất và hương liệu tạo mùi hơn là sản phẩm NGK có gaz. Trong đó, các loại nước trà xanh đóng chai đang là sản phẩm hút hàng mạnh nhất trên thị trường. Hiện nay, ở thị trường Bình Dương các sản phẩm NGK không gaz chiếm hơn 70%. Đây cũng là “điểm nhấn” của thị trường nước giải khát đóng chai trong năm 2010.

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên