Thị trường sách giáo khoa năm học 2020-2021: Bình ổn sớm để đáp ứng nhu cầu

Cập nhật: 30-06-2020 | 07:59:34

Do có sự cải cách giáo dục, năm học mới 2020- 2021 giá một số loại sách giáo khoa (SGK) vừa được công bố tăng gấp 3 lần so với giá cũ. Một trong những công tác quan trọng là bảo đảm cung ứng đủ lượng SGK cho năm học mới sắp đến.

 

Các đơn vị cung ứng sách giáo khoa, thiết bị học tập đã sẵn sàng cung ứng cho thị trường. Trong nh: Nhập sách về kho tại Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục Bình Dương

 Giá SGK lớp 1 và lớp 12 tăng cao

Khảo sát tại các nhà sách, siêu thị chuyên doanh trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, cho thấy giá SGK lớp 1 và lớp 12 mà Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam vừa công bố tăng hơn 3 lần so với giá cũ. Cụ thể, bộ SGK Kết nối tri thức với cuộc sống 10 cuốn, giá 179.000 đồng; bộ Chân trời sáng tạo 9 cuốn giá 186.000 đồng; Cùng học để phát triển năng lực 10 cuốn giá 194.000 đồng; Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục 9 cuốn giá 189.000 đồng. So với giá bộ SGK lớp 1 năm học 2019-2020 đang được Nhà xuất bản Giáo dục Việt Nam bán với giá 54.000 đồng/bộ, thì 5 bộ SGK mới nêu trên có giá cao hơn gấp 3 lần.

Nguyên nhân giá SGK tăng được nhân viên nhà sách Fahasa Bình Dương giải thích, giá bán được hình thành từ các yếu tố cơ bản như số lượng SGK, chi phí tổ chức bản thảo, vật tư in ấn; nhuận bút cho tác giả viết sách; thiết kế, chi phí dạy thực nghiệm, chi phí lưu thông, bán hàng… Thêm nữa, trước đây cả nước chỉ có một bộ SGK, khi có nhiều bộ sách cùng được xuất bản như hiện nay thì sản lượng phát hành của mỗi bộ sẽ giảm, chi phí được phân bổ theo sản lượng sẽ cao hơn. Ngoài ra, nội dung, hình thức SGK được thay đổi mới 100% với nhiều hình ảnh minh họa phong phú, in ấn công phu, khổ sách lớn (19x26,5cm). Hơn nữa, chất lượng giấy, kỹ thuật in ấn nâng cao nhằm bảo vệ thị lực cho học sinh. Vì vậy, giá SGK mới tăng cao hơn SGK cũ.

Ngoài 2 loại SKG lớp 1 và lớp 12 tăng giá, giá các loại SKG các cấp còn lại không thay đổi.

Bình ổn cho năm học mới

Chủ nhà sách Châu trên đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, cho hay hiện học sinh còn gần 3 tuần nữa mới kết thúc năm học, phải sang tháng 7 trở đi thì gian hàng SGK mới nhộn nhịp. Tuy nhiên, thời điểm này, nhà sách đã nhập, bày bán để phụ huynh, học sinh có nhu cầu vẫn có thể mua sắm sớm.

Công ty Cổ phần Văn hóa và Thương mại Bình Dương sẽ là một trong số những đơn vị cung ứng thiết bị trường học cho thị trường. Hiện SGK từ lớp 1 đến lớp 12 đã được công ty nhập về chuẩn bị cung ứng cho phụ huynh học sinh dịp đầu năm học mới sắp tới. Đây cũng là một trong 4 đơn vị tham gia chương trình bình ổn giá của tỉnh. Đối với các sản phẩm dụng cụ học tập, hiện cũng được nhập về, sẵn sàng cung ứng khi thời điểm mua sắm sắp bước vào cao điểm.

Trong khi đó, tại Công ty Cổ phần sách - Thiết bị giáo dục Bình Dương, đơn vị cung cấp chủ yếu sách và thiết bị dạy học cho các trường học trên địa bàn tỉnh, hiện đơn vị đã chuẩn bị cơ bản đầy đủ các sản phẩm cho năm học mới. Bà Đỗ Thị Nữ, Phó giám đốc công ty, cho biết thông thường khoảng đầu tháng 3, công ty đã tiến hành nhập SGK để chuẩn bị cho năm học mới. Tuy nhiên, năm nay do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 nên bị trễ hơn khoảng 2 tháng. Hiện tại công ty đã nhập hàng đúng tiến độ. Kế hoạch năm nay công ty nhập gần 3,124 triệu bản SGK và 2,152 triệu bản sách bổ trợ; 300.000 quyển tập và 12,1 tỷ đồng dụng cụ học sinh để đáp ứng đúng, đủ kịp thời cho năm học mới. Ngoài ra, công ty cũng đang tiếp tục nhập hơn 400.000 SGK lớp 1 của 5 nhà xuất bản để phục vụ nhu cầu học sinh lớp 1 và thư viện các trường. “Hiện công ty đang phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục để nắm bắt nhu cầu mua sắm thiết bị đồ dùng học tập cho các trường. Bên cạnh đó, SGK đều được giảm thấp hơn 10% so với giá bìa niêm yết và tập, dụng cụ học sinh giảm 15%”, bà Nữ cho biết thêm.

Ghi nhận tại các nhà sách, siêu thị cho thấy, trong 5 bộ SGK lớp 1 áp dụng cho năm học mới, bộ sách Cánh diều vàng được các đơn vị nhập về và đưa đến các đại lý. Đối với các bộ sách còn lại, sắp tới căn cứ vào số lượng học sinh vào lớp 1 và kết quả chọn lựa SGK của các trường, các doanh nghiệp tham gia bình ổn thị trường sẽ có kế hoạch chuyển sách đến tận nơi để cung cấp cho phụ huynh học sinh. Các đơn vị kinh doanh cũng cho biết phụ huynh không nên mua sách sớm vào thời điểm chưa có kết quả chọn lựa bộ sách cụ thể. Thị trường có nhiều nhà xuất bản nên thời gian in ấn, phát hành, cung ứng sẽ nhanh, kịp thời và bình ổn trước khai giảng 15 - 20 ngày nhằm tránh lãng phí. Ngoài ra, hình thức đăng ký mua SGK tại trường, không mua sách bên ngoài nhằm tránh tình trạng sách in lậu.

 Năm học 2020-2021 có 4 đơn vị tham gia bình ổn thị trường phục vụ năm học mới, gồm: Công ty Cổ phần Sách - Thiết bị giáo dục Bình Dương (Bibeco); Công ty Cổ phần Văn hóa và Thương mại Bình Dương; Công ty Cổ phần phát hành sách TP.Hồ Chí Minh (Fahasa); Bưu điện Bình Dương. Tổng giá trị dự trữ hàng hóa khoảng 108,1 tỷ đồng. Hệ thống phân phối sẽ được tổ chức từ tỉnh đến huyện, thị, thành phố, xã, phường, thị trấn, chủ yếu tập trung ở các trường học, đại lý, nhà sách và các nông trường cao su trên địa bàn tỉnh. Tổng số các điểm bán đăng ký là 331 điểm. Thời gian bắt đầu từ tháng 4-2020 đến 25-12-2020.

 THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên