Thị trường sau ngày 15-11: Hình thành một mặt bằng giá mới ở mức cao!

Cập nhật: 16-11-2010 | 00:00:00

Đại diện nhiều siêu thị (ST) cho biết, một mặt bằng giá mới sẽ hình thành bắt đầu từ hôm qua (15-11). Giá tăng tập trung vào nhóm hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm đóng hộp; thịt heo, bò, gà; đồ uống, bánh kẹo... với mức tăng từ 5 - 7%. Tuy nhiên, 8 nhóm hàng thiết yếu đã đăng ký giá bán với Sở Công Thương sẽ bảo đảm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng, không tăng giá ngay khi thị trường tăng giá đột biến.

Biến động từng ngày

Tại các chợ lẻ trên địa bàn TX.TDM những ngày gần đây, giá cả nhiều loại lương thực thực phẩm đang biến động mạnh so với cuối tháng 10. Theo giải thích của nhiều tiểu thương, các loại rau, củ, quả Đà Lạt giá tăng cao từ 5.000 đến vài chục ngàn đồng/kg là do đợt mưa lũ tại miền Trung vừa qua khiến giao thông bị ách tắc. Xe gom hàng ở Đà Lạt và nhiều khu vực khác vận chuyển khó khăn và chậm đến các chợ. Khi đến nơi thì phần lớn đã bị hư hỏng vì vậy trở nên khan hàng. Không chỉ có hàng thực phẩm tăng giá, các mặt hàng thiết yếu khác cũng đang tăng giá. Trước đây, dầu ăn Tường An loại 1 lít giá 32.000 đồng, nay là 34.000 đồng/chai; nước mắm Nam Ngư giá tăng thêm 2.000 đồng lên mức 21.000 đồng/chai... Chủ cửa hàng tạp hóa trên đường Nguyễn Thái Học (TX.TDM) than thở: “Buôn bán lúc rày rất mệt vì giá biến động từng ngày. Cụ thể như giá đường và dầu ăn, bột ngọt tăng liên tục, chỉ trong vòng 4 ngày qua đã tăng 4 lần”. Rõ ràng giá vàng và USD có tác động không nhỏ tới tình hình trên thị trường.

Giá nhiều mặt hàng đang tăng và chưa phải là đợt tăng giá cuối cùng trong năm

Các ST cho biết, ngoại trừ các mặt hàng tham gia bình ổn giá, còn lại một số nhóm hàng buộc phải tăng giá do từ tháng 9, các ST đã nhận được thông báo, đề nghị tăng giá của nhiều nhà cung cấp. Nguyên nhân giá tăng là do ảnh hưởng tỷ giá USD/VND và một số chi phí đầu vào tăng lên. Phó Giám đốc ST Fivimart Bình Dương Huỳnh Thị Xuân cho biết, đợt tăng tỷ giá của các tháng trước đã khiến giá các mặt hàng có tăng nhưng chỉ điều chỉnh nhẹ ở một số mặt hàng. Lần này thì khác hẳn, tăng dồn dập, tăng gần như tất cả các mặt hàng. Ví dụ như đường, một số nhà cung cấp thông báo sẽ chính thức áp dụng giá mới từ 15-11. Hiện chúng tôi đang thương lượng với nhà cung cấp áp dụng mức giá tăng vừa phải còn kiềm giá được bao lâu thì chưa biết.

Theo ông Mai Nguyên Duy quản lý ST Citimart Bình Dương, đến thời điểm này, giá tăng tập trung vào nhóm thực phẩm tươi sống với mức tăng từ 5 - 7%, từ nay tới cuối năm, theo quy luật hàng hóa thường biến động rất mạnh. Vì vậy, bắt đầu từ tháng 8 đến giữa tháng 11, ST phải chốt đơn đặt hàng, thực hiện dự trữ hàng hóa theo số lượng đã đăng ký. Điều đáng ngại của năm nay là một vài nhà cung cấp chưa gút giá cuối cùng vì tình hình thị trường đang có nhiều biến động khó dự đoán, tỷ lệ dự trữ hàng cao hơn so năm trước nên khó tìm được nhà cung cấp chấp nhận ký hợp đồng trên nguyên tắc cung ứng lâu dài, bảo đảm ổn định giá. Tuy nhiên, cùng với Nhà nước trong việc thực hiện nhiều biện pháp để ổn định giá, bảo đảm cung - cầu trên thị trường hàng hóa tại Bình Dương, ST đang có nhiều biện pháp để có mức giá bán tốt nhất cho người tiêu dùng.

Sẽ bình ổn 8 nhóm hàng thiết yếu

Lãnh đạo Sở Công Thương, tỉnh Bình Dương xác nhận, thị trường Bình Dương những ngày gần đây có sự tăng giá đột biến, điển hình là 2 mặt hàng đường và dầu ăn. Về bản chất, việc tăng giá mạnh xuất phát chủ yếu từ các nguyên nhân như giá nguyên liệu đầu vào, chênh lệch tỷ giá, yếu tố tâm lý... chứ không phải do mất cân bằng cung - cầu trên thị trường. Dự lường trước tình hình, ngành công thương đã xây dựng kế hoạch quản lý giá cả, bình ổn và dự trữ hàng hóa. Riêng với 8 nhóm hàng bình ổn, ngành cũng đã thực hiện dự trữ hàng hóa vào dịp cuối năm tăng hơn 30% so với năm trước.

Để quản lý giá ổn định trong thời điểm cuối năm, 5 doanh nghiệp tham gia chủ trương bình ổn giá của tỉnh cam kết thực hiện giữ giá bán bình ổn luôn thấp hơn 10% so với sản phẩm cùng loại trên thị trường. Chủ động cung cấp đủ nguồn hàng theo nhu cầu tiêu dùng và sẽ không có chuyện khan hàng, tăng giá đối với một số mặt hàng như thịt heo, thịt gia cầm, trứng gia cầm, đường, dầu ăn, gạo, muối, xăng dầu... Sẽ giữ nguyên giá bán đã đăng ký tới hết tháng 3-2011. Ngoài ra, các doanh nghiệp sẽ tham gia vào chương trình bán hàng phục vụ tết với giá bình ổn trực tiếp tại 40 xã vùng nông thôn với 55 điểm trên phạm vi toàn tỉnh. Tới đây cũng sẽ tổ chức mô hình ST mini tại các DN, đưa hàng Việt về nông thôn... Để bảo đảm các chương trình hiệu quả, Sở Công Thương cũng sẽ tăng cường kiểm tra, giám sát chặt hơn nữa tình hình cung - cầu, giá cả và chống đầu cơ tích trữ, thu gom, ghim hàng không bán tạo khan hiếm hàng hóa giả tạo, chống tư thương thu gom hàng trong diện bình ổn để thu lời bất chính trong thời gian cuối năm.

Một mặt bằng giá mới đã hình thành, vì vậy, việc thực hiện nhiều biện pháp để ổn định giá, bảo đảm cung - cầu trên thị trường hy vọng sẽ góp phần ổn định tâm lý và cũng là mong mỏi của người tiêu dùng.

THANH HỒNG
Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên