Thị trường tiền tệ ổn định

Cập nhật: 04-03-2010 | 00:00:00

Để bảo đảm ổn định thị trường tiền tệ trong dịp tết, ngay từ cuối tháng 12-2009, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chủ động xây dựng và triển khai đồng bộ phương án, biện pháp. Nhờ đó, các hoạt động của ngành NH trong dịp tết vừa qua diễn ra nhịp nhàng, hiệu quả, đáp ứng kịp thời khả năng thanh toán, chi trả tiền mặt của người dân.

Để đáp ứng kịp thời, đầy đủ nhu cầu rút tiền mặt của người dân, ngành NH đã triển khai đồng bộ nhiều biện pháp

Hệ thống thanh toán vận hành thông suốt

Để bảo đảm chi trả tiền mặt cho các tổ chức và người dân, NHNN đã tăng cường hỗ trợ vốn cho các tổ chức tín dụng thông qua các biện pháp như tăng cường nghiệp vụ thị trường mở với 2 phiên giao dịch/ngày, kỳ hạn 7 ngày và 28 ngày, bắt đầu từ ngày 23-12-2009. Song song với đó là chỉ đạo các NH thương mại chuẩn bị vốn kinh doanh, ưu tiên cho vấn đề bảo đảm thanh toán, cho vay phải trên cơ sở cân đối vốn huy động; rà soát và nắm chắc kế hoạch rút tiền gửi của Kho bạc Nhà nước, bảo hiểm xã hội, khách hàng gửi và vay để bố trí vốn chi trả; chỉ sử dụng vốn liên NH để bù đắp thiếu hụt dự trữ bắt buộc và bảo đảm thanh khoản; thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ hoạt động của các tổ chức tín dụng; tăng cường các biện pháp nhằm bảo đảm cho các hệ thống thanh toán hoạt động thông suốt, an toàn.

Bên cạnh đó, các NH cũng đã chủ động lập kế hoạch và tổ chức tốt công tác điều chuyển tiền mặt trên phạm vi cả nước, từ đó đáp ứng kịp thời nhu cầu tiền mặt trên từng địa bàn. Các NH cũng đã phối hợp với Bộ Công an, Tổng Công ty Đường sắt, Tổng Công ty Hàng không để bảo đảm an toàn và đủ phương tiện vận chuyển tiền mặt khi cần.

Hoạt động NH đi đúng hướng

Nhờ chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm ổn định thị trường tiền tệ và an toàn trong toàn hệ thống nên thị trường tiền tệ và hoạt động NH trong dịp tết vừa qua không có biến động lớn. Trong đó, công tác lưu thông tiền mặt trong cả nước diễn ra bình thường, đáp ứng nhu cầu người dân; an toàn kho quỹ cũng được bảo đảm. Hầu hết các NH thương mại đều đủ khả năng thanh toán và đáp ứng đầy đủ, kịp thời các nhu cầu thanh toán, chi trả của khách hàng.

Từ cuối tháng 1-2010, thị trường ngoại tệ có biểu hiện căng hơn, đặc biệt là thời điểm giáp tết do nhu cầu sử dụng ngoại tệ để nhập khẩu hàng hóa tăng mạnh. Nhằm cân đối hài hòa cung - cầu ngoại tệ, tăng cường sự lưu thông trên thị trường ngoại tệ, góp phần kiểm soát nhập siêu và ổn định kinh tế vĩ mô, ngày 10-2, Thống đốc NHNN cũng đã ban hành Thông tư số 03, quy định mức lãi suất tiền gửi tối đa bằng đô-la Mỹ của tổ chức kinh tế tại tổ chức tín dụng là 1%/năm và quyết định điều chỉnh tỷ giá bình quân liên NH áp dụng cho ngày 11-2 lên 18.544 VND/USD. Sau khi NHNN điều chỉnh tỷ giá và áp dụng đồng bộ các biện pháp bình ổn, thị trường ngoại hối đã có một số chuyển biến đáng ghi nhận, tính thanh khoản ngoại tệ trên thị trường được cải thiện đáng kể. Qua theo dõi của Vụ Quản lý Ngoại hối (NHNN) và thông tin từ thị trường, các doanh nghiệp đã bắt đầu bán ngoại tệ cho các NH. Bên cạnh đó, sau khi NHNN triển khai các biện pháp can thiệp thị trường vàng, tỷ giá trên thị trường tự do đã giảm. Tỷ giá trên thị trường tự do sau khi tăng mạnh trong buổi sáng ngày 11-2 đã giảm trở lại và đến những ngày gần đây, tỷ giá USD đang dao động ở mức 19.400 - 19.480 đồng/USD.

Theo đánh giá của các chuyên gia trong ngành, NHNN đã can thiệp ở mức hợp lý để tạo thanh khoản cho thị trường, hỗ trợ ngoại tệ cho nhu cầu nhập khẩu hàng hóa thiết yếu. Đặc biệt, lãi suất tiền gửi bằng USD của các tổ chức kinh tế tại các tổ chức tín dụng giảm mạnh sau khi NHNN quy định mức lãi suất tiền gửi tối đa bằng USD của tổ chức kinh tế tại các tổ chức tín dụng; lãi suất tiền gửi bằng USD của dân cư và lãi suất cho vay ít biến động. Hoạt động của hệ thống NH bảo đảm an toàn. Đến nay, hoạt động của các NH thương mại Nhà nước và các NHCP đều diễn ra suôn sẻ, không bị tắc nghẽn như hứa hẹn cho một năm mới hoạt động thuận lợi, an toàn và ổn định.

THANH HỒNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên