Thị trường ván lót sàn: Cẩn trọng với sản phẩm giá rẻ

Cập nhật: 12-06-2015 | 07:47:58

 Ván lót sàn hiện đang là vật liệu trang trí nội thất được nhiều người ưa chuộng bởi tính ứng dụng cao, độ bền tương đương với gạch men. Tại Bình Dương, hiện có hàng chục công ty sản xuất ván lót sàn phục vụ nhu cầu xây dựng. Các doanh nghiệp (DN) đang chịu sự cạnh tranh quyết liệt từ nhiều công ty của các địa phương khác trong nước và cả nguồn hàng nhập khẩu.

 

Sản xuất ván lót sàn tại một doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Ảnh: K.VINH

 Giá rẻ hơn gạch men cũ

Trong vai người đi mua ván lót sàn, chúng tôi đến một số cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng, ván lót sàn trên địa bàn tỉnh. Đến một cửa hàng kinh doanh vật liệu xây dựng ở phường Bình Chuẩn, TX.Thuận An chúng tôi được ông chủ cửa hàng mời chào: “Ván lót sàn của tui bán là rẻ nhất trên thị trường, chỉ từ 59.000 - 75.000 đồng/m2 tùy theo bề dày của ván. So ra rẻ hơn giá gạch men cũ đó”. Khi chúng tôi hỏi nguồn gốc ván lót sàn tại cửa hàng xuất phát từ đâu, ông chủ cửa hàng này chỉ nói bâng quơ là hàng nhập từ châu Âu.

Hiện ván lót sàn có hai hình thức: sản xuất từ bột gỗ và từ nguồn gỗ nguyên chất. Giá thành ván lót sàn nội địa được sản xuất từ bột giấy cây cao su, cây tràm tương đối rẻ, ít qua công đoạn xử lý bằng hóa chất, ít ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Các chuyên gia cũng khuyến cáo, người tiêu dùng nên sử dụng ván lót sàn từ gỗ tự nhiên vì độ bền cao hơn, tuy màu sắc có phần thua kém so với các loại ván lót sàn làm từ bột giấy đã qua nhiều công đoạn xử lý.

Qua tìm hiểu được biết, giá ván lót sàn hiện nay phổ biến ở mức từ 200.000 - 450.000 đồng/m2 (ván được làm từ gỗ cây cao su, gỗ tràm, độ dày từ 8- 12mm). Đây là giá xuất xưởng khá phổ biến của các công ty chuyên sản xuất ván lót sàn tại Bình Dương. Còn nguồn ván lót sàn nhập từ Đức, Thụy Sĩ, Malaysia, Indonesia… chủ yếu làm từ gỗ thông, giá dao động ở mức 300.000 - 500.000 đồng/ m2; nếu làm từ gỗ căm xe, giáng hương, gỗ đỏ… giá sẽ cao hơn, ở mức 900.000 - 1.400.000 đồng/ m2. Trong khi đó, hiện nay đa số cửa hàng, kho ván lót sàn chào bán online đều đưa ra mức giá dưới 200.000 đồng/m2.

Theo các nhà chuyên môn, nhiều khả năng nguồn ván lót sàn giá rẻ này có xuất phát từ Trung Quốc. Mức độ “bắt mắt” người tiêu dùng là khá tương đồng nên nhiều người sẽ khó phân biệt đâu là hàng trong nước, đâu là hàng Trung Quốc. Khi mua về sử dụng thường 1 - 2 năm, ván lót sàn dỏm mới được phát hiện bởi độ vênh và bong tróc… thì mọi chuyện đã rồi.

Cần sự vào cuộc của ngành chức năng

Ông Lương Ngọc Kim, Phó Chủ tịch Hiệp hội Chế biến gỗ tỉnh Bình Dương nhẩm tính: 1m3 gỗ làm ra được 66m2 ván lót sàn. Chi phí sản xuất: sơn, xử lý thuốc chống mốc, nhân công… khoảng 700 USD. Tính ra giá thành sản xuất hơn 10 USD cho 1m2 ván lót sàn, nên việc bán giá dưới 200.000 đồng/m2 là lỗ. Người tiêu dùng nên cân nhắc, đừng ham của rẻ mà mua phải hàng dỏm, hàng kém chất lượng.

Cũng theo ông Kim, việc ván lót sàn Trung Quốc bán giá rẻ là do bị lỗi trong quá trình sản xuất, nguồn hàng tồn kho nhập vào nước ta bằng con đường tiểu ngạch. Họ bán tháo bán đổ như dạng thanh lý hàng tồn kho để thu hồi vốn nên chắc chắn thiệt hại sẽ thuộc về người tiêu dùng.

Ngoài ra, người tiêu dùng cũng nên tìm hiểu kỹ hơn về nguồn gốc ván lót sàn từ các nước châu Âu. Các chuyên gia cho biết, ván lót sàn công nghiệp chứa hàm lượng cao hóa chất độc hại formaldehyde nên khu vực châu Âu đã hạn chế sử dụng từ nhiều năm qua. Chất này khuếch tán ra không khí làm người ở trong nhà có lót sàn từ gỗ công nghiệp bị choáng, ảnh hưởng đến hệ hô hấp và thần kinh.

Sản xuất ván lót sàn tại Việt Nam là ngành công nghiệp khá mới mẻ, trong khi tốc độ phát triển nhanh, dễ sản xuất nên thu hút rất nhiều DN quan tâm. Vì vậy, ngành chức năng cần quản lý chặt thị trường để người tiêu dùng được sử dụng ván lót sàn chất lượng, giá cả hợp lý và bảo đảm sức khỏe.

 PHÙNG HIẾU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên