Thị trường xe máy đầu năm: Sau tết giá vẫn... “nóng”!

Cập nhật: 24-02-2011 | 00:00:00

Sau tết, thị trường xe máy vẫn nóng từng ngày. Đặc biệt là nhu cầu mua sắm xe của người dân vẫn không hề giảm sút so với những ngày cuối năm 2010. Hiện tại, dù giá xe máy đã có chiều hướng giảm, tuy nhiên cũng vẫn đang ở mức khá cao so với túi tiền của người dân.

Năm mới đã sang, hiện tượng sốt giá ở các mặt hàng so với thời điểm những ngày cuối năm đã giảm bớt. Đây cũng chính là thời điểm nhiều người dân đổ xô đi mua xe bởi họ tin rằng giá xe chắc chắn cũng sẽ giảm như các mặt hàng khác. Và trên thực tế, giá các loại xe cũng đã có giảm, tuy nhiên vẫn là không bao nhiêu so với sự trông đợi của khách hàng.

 

So với thời điểm cuối năm, thị trường xe máy không giảm nhiệt là bao. Đặc biệt là các dòng xe tay ga (ảnh chỉ mang tính minh họa)

Theo chủ một đại lý phân phối xe máy của hãng Honda nằm trên đại lộ Bình Dương cho biết: Sức mua vào các ngày gần đây vẫn không hề giảm so với thời điểm trước tết. Bình quân mỗi ngày cửa hàng bán được 15 xe các loại. Nguyên nhân là do tâm lý của khách mua nghĩ sau tết giá sẽ giảm.

Hiện tại dòng xe tay ga Air Blade vẫn là mẫu hàng được nhiều khách hàng quan tâm nhất, cùng với một số loại xe Wave mới là những mặt hàng bán chạy nhất. Bởi đây là những dòng xe phổ thông, giá trung bình, tiết kiệm nhiên liệu, phù hợp với người tiêu dùng. Tuy nhiên, do việc giá xe không có nhiều biến động, mức giảm không bao nhiêu nên cũng có nhiều khách hàng đã chuyển hướng sang lựa chọn những sản phẩm của các hãng khác.

Dạo một vòng quanh các đại lý của Honda trên địa bàn TX.TDM. Trong vai một khách hàng, sau khi lân la dò hỏi một số đại lý, chúng tôi phát hiện ra rằng một số đại lý vẫn đang áp dụng “chiêu” găm hàng làm giá nhằm thu lợi nhiều hơn.

Đến một đại lý nằm trên đại lộ Bình Dương, sau khi đưa ra yêu cầu cần mua một chiếc PCX - loại xe đang rất được người tiêu dùng quan tâm, chúng tôi được chủ tiệm đưa vào tham quan chiếc xe mẫu đang được trưng bày tại cửa hàng. Theo như lời của chủ tiệm, đây là mẫu xe đang “cháy hàng”, hiện giờ tiệm của ông cũng chỉ còn 3 chiếc. Trong đó, chiếc màu đồng đang trưng bày là màu rất “hút hàng” nên cao giá nhất lên đến 61,5 triệu đồng, trong khi với các màu còn lại có giá 58,5 triệu đồng. Chúng tôi đề nghị được mua với giá công ty, ông này cũng vui vẻ chấp nhận ngay. Tuy nhiên, ông này cũng nói thêm rằng để có được xe, chúng tôi sẽ phải vui lòng đợi thêm khoảng hơn 3 tháng nữa, bởi danh sách khách hàng đặt mua đã lên tới con số vài chục.

Vờ đồng ý mua ngay chiếc xe với giá 61,5 triệu đồng. Tuy nhiên, viện cớ xe trưng bày bị trầy nhiều, chúng tôi định hẹn khi khác sẽ quay lại thì bất ngờ chủ tiệm cho biết rằng: “Các anh cứ an tâm, xe mới sẽ có ngay. Đợi nhân viên của em xuống kho lấy lên, bất kể màu gì, bao nhiêu chiếc cũng có?!”. Đến đây thì chúng tôi đã chắc chắn đại lý này đang sử dụng chiêu găm hàng làm giá.

Lấy lý do cần đi xem xe của các hãng khác sẽ quay lại sau, ông chủ tiệm cũng vui vẻ tiễn khách. Ông nói: Do PCX đang là “hàng nóng” nên ông không lo thiếu khách mua, nhưng ông cũng cho biết thêm là dù có đi đến cửa hàng nào cũng vậy, giá vẫn thế thôi. Còn nếu muốn mua rẻ thì phải chịu khó... đợi”.

Vào thời điểm cuối năm, do quy luật cung cầu nên giá xe bị đẩy cao hơn giá đề xuất của nhà máy cũng là một chuyện dễ hiểu. Nhưng điều đáng nói đây đã là thời điểm đầu năm mới nhưng giá xe vẫn đang ở mức rất cao so với giá công bố của nhà sản xuất. Như vậy, phải chăng các đại lý đã sử dụng chiêu “găm hàng ép giá”, để thu về những món lợi cho mình mà không hề nghĩ đến uy tín hay sự thiệt thòi “vô lý” mà người tiêu dùng đang phải gánh chịu. Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng cần phải có những phản ứng kịp thời để chấn chỉnh các hoạt động này nhằm mang lại sự tin tưởng và công bằng cho người tiêu dùng.

            BÌNH MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên