Thi tuyển sinh lớp 10: Sẽ không có nhiều điểm giỏi

Cập nhật: 23-06-2010 | 00:00:00

Hôm qua (22-6), thí sinh TP.HCM, Đà Nẵng và thí sinh thi khối không chuyên tại Hà Nội đã hoàn thành kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

 

Với hai môn thi văn, toán, nhiều học sinh dự thi vào các trường THPT khối không chuyên tại Hà Nôi đã hoàn thành nhiệm vụ của mình tại kỳ thi.

 

Cô giáo Nguyễn Thu Hương, Trường THCS Trưng Vương, Hà Nội (phải), giải đáp bài thi cho học sinh

 

Hà Nội: nghiêm túc

 

8.000 học sinh thi chuyên

 

Hôm nay (23-6), những học sinh dự thi vào các trường chuyên ở Hà Nội tiếp tục chặng đường của mình với môn thi thứ ba: ngoại ngữ. Với Hà Nội, đây là năm đầu tiên học sinh thi chuyên phải thi chung thêm môn ngoại ngữ (sau môn văn, toán). Sau đó sẽ thi các môn chuyên vào ngày 24-6. Học sinh thi chuyên có thể đăng ký thi nhiều môn chuyên hoặc môn chuyên của hai trường chuyên khác nhau, nếu lịch thi không bị trùng. Học sinh thi chuyên vẫn được giữ nguyên hai nguyện vọng vào trường công lập không chuyên (nếu không thi đậu vào trường chuyên).

 

Như vậy, 8.000 học sinh sẽ có gấp đôi cơ hội so với học sinh thi khối không chuyên trong kỳ thi tuyển sinh này. Nhưng học sinh dự thi chuyên chỉ được xét tuyển khi đủ điều kiện: có điểm trung bình môn chuyên (môn chuyên đăng ký dự thi) năm lớp 9 từ 8,0 trở lên. Học sinh dự thi chuyên tin học phải có điểm trung bình môn toán hoặc vật lý năm lớp 9 đạt 8,0 trở lên, xếp loại tốt nghiệp THCS từ khá trở lên. Các môn thi chung (văn, toán, ngoại ngữ) đạt trên 4,0 điểm/môn, riêng môn chuyên phải đạt từ 6,0 điểm trở lên.

Là kỳ thi mang tính phân hóa, chọn lựa thí sinh nên hầu hết các trường thi ở Hà Nội trong ngày thi hôm qua đều yên tĩnh, nghiêm túc. Ông Nguyễn Hiệp Thống, thường trực ban chỉ đạo thi của Sở GD-ĐT Hà Nội, cho biết: “Có 13.000 cán bộ, giáo viên được huy động, trong đó gần 9.000 giáo viên được bố trí làm giám thị theo cách có 50% giám thị là giáo viên THCS, 50% là giáo viên THPT ở mỗi hội đồng coi thi”.

 

Tại các điểm thi, mặc dù phần đông học sinh đều cho biết “làm được bài”, một số tự tin cho rằng “ít nhất phải đạt điểm 8” nhưng một số thầy cô giáo dạy văn, toán lớp 9 cho rằng: “Sẽ không có nhiều điểm giỏi với cách ra đề của cả hai môn thi”.

 

Cô giáo Phạm Tú Anh, giáo viên Trường THCS Đống Đa, Hà Nội, nhận xét: “Nội dung đề thi đề cập trực tiếp đến các tác phẩm văn học trong chương trình lớp 9. Trong đó có một số câu hỏi yêu cầu học sinh tái hiện kiến thức. Để đạt điểm tốt, các em phải học kỹ, tỉ mỉ và hiểu tác phẩm. Khi trả lời câu hỏi, phải nắm được nội dung của toàn bộ tác phẩm với giá trị nội dung, nghệ thuật chứ không chỉ thể hiện những ý liên quan trực tiếp đến đoạn trích được đề thi trích dẫn. Như vậy mới có thể có những cảm nhận sâu sắc, dẫn chứng sinh động. Những câu mang tính phân hóa nằm rải rác ở hai phần của đề thi là các câu yêu cầu viết đoạn văn, bày tỏ cảm  nhận về tác phẩm văn học. Tuy vậy, đề văn vẫn có những câu hỏi phụ để học sinh lấy điểm, chỉ yêu cầu kể tên tác giả, tác phẩm văn học”.

 

Đề thi toán chiều 22-6, theo nhận định của các thầy cô giáo dạy toán, tương đối dễ, đều là những dạng toán quen thuộc đã ôn luyện cho học sinh rất nhiều. Tuy nhiên, nhiều học sinh thi tại Trường THPT Phạm Hồng Thái cho biết không làm hết đề. Hầu hết chỉ làm được những phần bám sát kiến thức cơ bản.

 

TP.HCM: ngày 30-6 công bố kết quả

 

Sáng 22-6, sau tiếng trống báo hiệu hết giờ làm bài thi môn toán, tại một số hội đồng thi trên địa bàn Q.Bình Thạnh, Q.1, Q.3, TP.HCM khá nhiều thí sinh uể oải bước ra khỏi phòng thi với khuôn mặt buồn rầu vì “không làm hết đề”. Theo lời các thí sinh tại hội đồng thi Trường THCS Trương Công Định, Hà Huy Tập, Colette..., câu c, d của bài hình học quá khó, tìm không ra cách giải.

 

Giáo viên Nguyễn Anh Hoàng, tổ trưởng tổ toán Trường THCS Nguyễn Du, Q.1, nhận định: “Đề toán năm nay có phần khó hơn những năm trước nhưng cấu trúc quen thuộc, bám sát chương trình và phân hóa, tuyển chọn được học sinh vào lớp 10 công lập. Học sinh học hành đàng hoàng có thể đạt 8 điểm, nhưng chỉ có học sinh giỏi mới đạt điểm tối đa. Đây là đề thi hay, phù hợp với tính chất một kỳ thi tuyển sinh”.

 

Đến chiều 22-6, toàn bộ kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại TP.HCM đã kết thúc. Ông Lê Hồng Sơn, phó giám đốc Sở GD-ĐT TP.HCM, cho biết: “Tổng kết hai ngày thi, có 324 thí sinh thi vào lớp 10 thường vắng thi không lý do, ở khối thi vào lớp 10 chuyên có 93 em vắng thi. Dự kiến đến 30-6 Sở GD-ĐT công bố kết quả thi”.

 

Ông Sơn cũng cho biết ngày 6-7 sở sẽ công bố điểm chuẩn vào lớp 10 các trường chuyên và đến 17-7 sẽ công bố điểm chuẩn tất cả các trường còn lại. Thí sinh có thể phúc khảo trong vòng năm ngày sau khi công bố điểm thi, với điều kiện điểm thi thấp hơn điểm trung bình môn học đó cả năm lớp 9 từ 1 điểm trở lên.

 

(THEO TUỔI TRẺ)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X