Thị xã Dĩ An: Gắn sản xuất với bảo vệ môi trường

Cập nhật: 15-09-2011 | 00:00:00

Một trong những kết quả nổi bật của TX.Dĩ An về công tác bảo vệ môi trường (BVMT) trong 3 năm qua đó là thường xuyên thẩm định và thanh tra, kiểm soát các cơ sở sản xuất và doanh nghiệp (DN), từng bước gắn phát triển kinh tế với BVMT.

Từ thẩm định...

Bản cam kết BVMT, đề án BVMT là một trong những nội dung mà TX.Dĩ An không ngừng đổi mới nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả gắn sản xuất với BVMT. Cụ thể từ năm 2006 đến nay, UBND TX.Dĩ An đã tiếp nhận 315 hồ sơ đăng ký cam kết BVMT, đề án BVMT của các DN, cơ sở sản xuất. Đồng thời triển khai thực hiện đề án “Khảo sát, đánh giá tình hình ô nhiễm đối với 121 cơ sở sản xuất, kinh doanh ngoài khu - cụm công nghiệp trên địa bàn”. Chính vì vậy, Dĩ An đã cơ bản nắm được tình hình chấp hành các quy định của Nhà nước về BVMT, mức độ ảnh hưởng đến môi trường của các cơ sở sản xuất, kinh doanh, đồng thời đề ra giải pháp định hướng cho công tác BVMT đối với các DN có tên trong đề án.

   Nhiều lao động được làm việc trong môi trường sản xuất tương đối tốt (ảnh chụp tại Công ty Cổ phần Giày Thái Bình)

Đánh giá về công tác thẩm định, một số cán bộ Phòng Tài nguyên - Môi trường (TN-MT) TX.Dĩ An cho biết, công tác thẩm định đăng ký kinh doanh được thị xã chú trọng ngay từ khi thành lập dự án đầu tư. Đây là vấn đề cần thiết để kiểm soát và quản lý nguồn ô nhiễm. Để kiểm chứng, thời gian qua, Phòng TN-MT TX.Dĩ An đã tiến hành hậu kiểm 54 cơ sở sản xuất, kinh doanh và UBND thị xã cũng đã ban hành quyết định xử phạt 19 trường hợp vi phạm với số tiền trên 108 triệu đồng và yêu cầu các đơn vị phải đề ra giải pháp khắc phục. Không những vậy, Dĩ An còn thành lập tổ kiểm tra đột xuất 9 đơn vị kinh doanh, sản xuất gỗ và xi mạ có nguồn thải xả vào suối Mù U tại ấp Tân Phú 1, xã Tân Bình. Qua kiểm tra, UBND thị xã đã ban hành quyết định xử phạt hành chính và buộc các đơn vị này thực hiện các biện pháp khắc phục ô nhiễm môi trường.

Đến kiểm soát chặt chẽ vấn đề ô nhiễm

Song song với công tác thẩm định, 3 năm thực hiện (2007-2010), TX.Dĩ An cũng thường xuyên thanh tra, kiểm soát tình hình ô nhiễm môi trường trong sản xuất, góp phần hạn chế gia tăng ô nhiễm và suy thoái môi trường. Tính đến nay, UBND TX.Dĩ An đã ban hành 15 quyết định thành lập tổ kiểm tra việc thi hành pháp luật về môi trường, quản lý sử dụng tài nguyên đất, khai thác sử dụng nước ngầm đối với 301 đơn vị sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, phát hiện và xử phạt 183 DN vi phạm với số tiền 374 triệu đồng; tiến hành di dời 7 trường hợp hoạt động kinh doanh than đá trên địa bàn phường Bình Thắng...

Điều quan trọng là sau khi Dĩ An công khai quyết định về việc ban hành danh mục các cơ sở gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và ô nhiễm môi trường, đến nay, đã có 4/15 DN hoàn thành xử lý triệt để. Các đơn vị còn lại đang trong quá trình hoàn thành thủ tục ra khỏi danh sách gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Riêng đối với việc xử lý các điểm nóng về ô nhiễm như kênh Ba Bò, suối Siệp, TX.Dĩ An đã thực hiện một số biện pháp hạn chế và kiểm soát tình hình xả nước thải của cơ sở sản xuất, kinh doanh; phối hợp Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xúc tiến xây dựng dự án đầu tư hệ thống thoát nước kênh T5, T6 nhằm kiểm soát chặt chẽ việc thoát nước thải sinh hoạt của các khu dân cư ra cống thoát nước mưa của KCN Sóng Thần 2.

Tiếp tục nâng chất về BVMT, góp phần tạo mỹ quan đô thị; khi trao đổi với chúng tôi, các cấp chính quyền ở TX.Dĩ An nhấn mạnh, vấn đề đặt ra và phải làm cho bằng được đó là ngay từ đầu khi xây dựng và phê duyệt dự án đầu tư cần nắm chắc yêu cầu BVMT; kết hợp với việc đẩy mạnh tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức về BVMT đối với cơ sở sản xuất, kinh doanh và DN; thực hiện nghiêm công tác thẩm định bố trí mới các cơ sở sản xuất công nghiệp trên địa bàn theo định hướng phát triển công nghiệp vào các khu - cụm công nghịêp đã được phê duyệt và xây dựng và kiện toàn cơ cấu tổ chức quản lý Nhà nước về BVMT. Có như vậy, TX.Dĩ An mới BVMT và phát triển kinh tế một cách bền vững.

MAI HUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên