Thị xã Dĩ An: Lập lại trật tự đối với ngành nghề chăn nuôi

Cập nhật: 26-08-2014 | 09:43:29

Từ ngày 1-7-2014 đến 30-12-2015, UBND TX.Dĩ An giao cho các ngành chức năng, các phường triển khai thực hiện Kế hoạch số 1947/KH - UBND ngày 30-7-2014 về việc tổ chức kiểm tra, lập lại trật tự đối với ngành nghề chăn nuôi trên địa bàn. Mục tiêu của kế hoạch là phấn đấu từng bước đưa TX.Dĩ An trở thành đô thị xanh - sạch - đẹp, văn minh và phát triển bền vững, đồng thời hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân ứng dụng công nghệ mới trong chăn nuôi, vận động thay đổi ngành nghề hoặc mô hình sản xuất phù hợp với quy hoạch của địa phương .

 Cơ sở chăn nuôi heo của ông Đồng Văn Chưởng ở KP.Đông Thành, P.Tân Đông Hiệp bị người dân phản ánh gây ô nhiễm môi trường Ảnh: NGUYỄN HẬU

Theo đó, trước ngày 15-7, UBND các phường đã tiến hành rà soát, cập nhật danh sách các cơ sở, hộ gia đình, cá nhân đang hoạt động chăn nuôi trên địa bàn thuộc thẩm quyền quản lý và phân loại từng nhóm đối tượng để làm cơ sở kiểm tra, đề xuất phương án xử lý. Cũng trong thời gian này, các cơ quan chức năng đã tổ chức, phổ biến, tuyên truyền các quy định pháp luật về hoạt động chăn nuôi và giới thiệu các mô hình ứngdụng khoa học - công nghệ trong chăn nuôi như: Nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp đô thị… cho cư dân địa phương.

UBND TX.Dĩ An cũng đã thành lập Ban chỉ đạo và Tổ chuyên viên (TCV) có trách nhiệm tổ chức kiểm tra tất cả các cơ sở hoạt động chăn nuôi trên địa bàn P.Tân Đông Hiệp. Trong quá trình kiểm tra, TCV sẽ họp bàn, thống nhất đề xuất UBND thị xã giải quyết từng trường hợp cụ thể. Nhằm xử lý dứt điểm và lập lại trật tự đối với ngành nghề chăn nuôi hiệu quả, UBND thị xã định hướng phân chia các cơ sở chăn nuôi thành 3 nhóm. Nhóm thứ nhất là các cơ sở thường xuyên bị người dân phản ánh, nếu nay không bảo đảm các tiêu chí về vị trí, điều kiện môi trường, vệ sinh thú y và quy hoạch sử dụng đất thì phải ngừng hoạt động chăn nuôi ngay sau đợt xuất đàn. Đối với các trường hợp này, UBND TX.Dĩ An ưu tiên xem xét chuyển đổi mô hình sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, nông nghiệp đô thị. Nhóm thứ hai bao gồm các cơ sở bảo đảm điều kiện vị trí, cơ sở vật chất, chưa bị người dân phản ánh về tình trạng ô nhiễm môi trường và có khả năng cải thiện để đạt được các tiêu chí về bảo vệ môi trường, vệ sinh thú y… thì được tiếp tục hoạt động nhưng phải giảm dần số lượng đàn và tiến tới chấm dứt việc chăn nuôi theo lộ trình. UBND thị xã sẽ xem xét hỗ trợ giải pháp nhằm ngăn ngừa, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường do các cơ sở trong nhóm thứ hai này gây ra. Nhóm còn lại là các cơ sở bảo đảm các điều kiện về vị trí, bảo vệ môi trường, vệ sinh thú y… thì được tiếp tục chăn nuôi trong một khoảng thời gian nhất định do UBND thị xã quyết định. Khi hết thời gian cho phép thì các cơ sở này phải ngưng chăn nuôi.

Ông Võ Văn Giàu, Phó Chủ tịch UBND TX.Dĩ An, cho biết: Theo kế hoạch số 1947/ UBND, để có cơ sở xử lý dứt điểm và lập lại trật tự đối với ngành nghề chăn nuôi trên địa bàn, UBND thị xã khuyến khích các hộ chăn nuôi tự nguyện chuyển đổi ngành nghề hay chuyển sang các mô hình sản xuất khác theo hướng sử dụng tiết kiệm quỹ đất, bảo vệ môi trường, nâng cao chất lượng sản phẩm… góp phần đưa TX.Dĩ An nhanh chóng trở thành đô thị văn minh, xanh - sạch - đẹp và phát triển bền vững.

 

 NGUYỄN HẬU

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên