Thị xã Thủ Dầu Một: Những công trình đánh thức tiềm năng

Cập nhật: 31-07-2010 | 00:00:00

  Đường Nguyễn Tri Phương góp phần kích hoạt tiềm năng kinh tế ven sông Sài GònThị xã Thủ Dầu Một (TX.TDM) là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội của tỉnh nên công tác xây dựng hạ tầng kỹ thuật, phát triển kinh tế - xã hội rất được quan tâm đầu tư xứng tầm là một tỉnh dẫn đầu cả nước về tốc độ phát triển kinh tế công nghiệp, thu hút đầu tư. Chưa năm nào địa phương này lại cùng lúc thực hiện nhiều công trình lớn mang tính trọng điểm với thời gian lập dự án, triển khai thi công nhanh như hiện nay.

Một con đường nhiều tính năng

Theo UBND TX.TDM, thị xã vừa có văn bản trình Sở Kế hoạch - Đầu tư thẩm định dự án xây dựng đường vào Trung tâm Chính trị - Hành chính tập trung (Thành phố mới Bình Dương) quy mô 8 làn xe. Tổng chiều dài công trình 6,6km, bắt đầu từ ngã năm Phúc Kiến (đường Phạm Ngọc Thạch), bám theo đường ray xe lửa cũ, qua các nhánh Phạm Ngũ Lão, Huỳnh Văn Lũy về Thành phố mới Bình Dương. Đây là tuyến đường quy mô nhất, hiện đại nhất của TX.TDM hiện nay với nhiều tính năng ưu việt: là điểm nhấn kiến trúc của Thành phố mới Bình Dương; trục giao thông chính nối liền TX.TDM với Thành phố mới, cũng là trục xuyên tâm của hai đô thị với hướng rẽ quạt liên thông các tuyến trọng yếu trong vùng như đường cao tốc Mỹ Phước - Tân Vạn, trục Đông - Tây nối TX.TDM với TP.HCM, các tỉnh miền Tây và  Đồng Nai với khu kinh tế cảng biển Nhơn Trạch, Cái Mép, Bà Rịa - Vũng Tàu... Tuyến đường này vừa mang tính đối nội là gắn kết các phường, xã của TX.TDM với Thành phố mới bằng cung đường ngắn nhất, tạo thuận lợi trong việc đi lại, mua bán, vận chuyển hàng hóa của nhân dân trong vùng; đẩy nhanh quá trình chuyển dịch cơ cấu kinh tế từ dịch vụ nông nghiệp nhỏ lẻ sang dịch vụ thương mại đô thị; đồng thời còn thể hiện tính đối ngoại của một thành phố CNH-HĐH theo hình rẽ quạt vừa rút ngắn cự ly lan tỏa vừa thể hiện tính trí tuệ cao trong dáng dấp kiến trúc. Khoảng giữa hai làn đường chính được thiết kế bồn hoa, đèn chiếu sáng rộng đến 4m vừa tạo mảng xanh trong lòng thành phố vừa dự phòng tuyến metro sẽ được khởi động sau năm 2015 khi Bình Dương trở thành thành phố.

Đánh thức tiềm năng ven sông Sài Gòn

Sông Sài Gòn trải dài từ xã Vĩnh Phú, huyện Thuận An đến xã Thanh An, huyện Dầu Tiếng, đây là tài sản vô giá mà thiên nhiên đã ưu ái dành tặng Bình Dương không chỉ với cảnh đẹp hữu tình, vườn cây ăn trái trĩu quả mà còn là lợi thế của một vùng đất đầu nguồn với nhiều tiềm năng quan trọng lâu nay chưa được đánh thức. Dự án đường ven sông Sài Gòn đã được tỉnh Bình Dương phê duyệt theo hướng “đi qua địa phương nào, địa phương đó đầu tư theo thiết kế chung đã được phê duyệt”. TX.TDM là địa phương đi đầu thực hiện dự án quan trọng này bằng công trình bờ kè sông Bạch Đằng. Sau nhiều lần chọn lựa, thay đổi thiết kế, cuối cùng UBND tỉnh đã chấp thuận phương án thi công cừ ván lá sen để vừa có thể lấn sông, tạo cảnh quan theo ý muốn, vừa rút ngắn thời gian thi công nhanh, không bị ảnh hưởng sạt lở. Hiện nay không chỉ người dân TX.TDM mà khách tham quan đến đây đều rất thích thú và tấm tắc khen ngợi cảnh quan sông nước của khu vực này. Nên tới đây thay vì trồng cây xanh, tạo cảnh quan theo thiết kế cũ, UBND thị xã đã thay đổi bằng các cây có giá trị cao cho tương xứng tầm cỡ công trình như cau vua, cổ thụ, bonsai... Chủ tịch UBND TX.TDM Nguyễn Thành Tài cho biết: “Từ thành quả bước đầu rất ấn tượng đó mà UBND tỉnh đã cho phép thị xã được nhân rộng mô hình bằng việc kéo dài công trình về hướng hạ lưu cũng bằng công nghệ cừ ván lá sen để tạo cảnh quan, mở rộng không gian, mặt bằng cho người dân thoải mái dạo chơi, tập thể dục, ngắm cảnh. Việc mở rộng không gian này còn góp phần giải quyết khó khăn mà UBND phường Phú Cường thuộc TX.TDM lâu nay chưa thực hiện được vì chưa có quỹ đất là xây dựng nhà bia tưởng niệm và đài liệt sĩ. Nơi đây không chỉ là khu vui chơi công cộng mà còn là nơi giáo dục truyền thống cách mạng của địa phương. Bến đò Phú Cường - Bình Mỹ hiện hữu sau này sẽ là bến du thuyền cho du khách tham quan, du lịch. Công trình đáp ứng nguyện vọng của người dân thì được nhân dân đồng tình hưởng ứng, đã giúp thị xã nhanh chóng hoàn thành các công trình tiếp theo là đường Nguyễn Tri Phương cũng nằm trong trục giao thông ven sông Sài Gòn với 3 công năng chính là trục giao thông dọc; đê ngăn lũ và tạo cảnh quan, làm gia tăng giá trị sử dụng đất, phát triển du lịch, kinh tế, văn hóa xã hội. Ngược lên thượng lưu từ trước Văn phòng Tỉnh ủy đến cầu Phú Cường cũng bằng công nghệ cừ ván lá sen, được bổ sung các kiến trúc phụ như cầu qua kênh Ông Đành, đường vượt sông... sẽ tạo cho TX.TDM bộ mặt mới, đánh thức giá trị, tiềm năng vô giá mà sông Sài Gòn mang lại”.

Nếu như Thành phố mới Bình Dương được cả nước và quốc tế biết đến như một đô thị văn minh, hiện đại, thì TX.TDM cũng đang trên đường hoàn thiện để kết nối vào chuỗi hệ thống đô thị tiên tiến đó!

6 tháng đầu năm, TX.TDM đã cấp phát được 190,4 tỷ đồng/429,1 tỷ đồng vốn đầu tư xây dựng cơ bản năm 2010, đạt 53,3% kế hoạch năm. Trong đó có 6 công trình trọng điểm đang thi công và hoàn thiện là: đường Phạm Ngũ Lão nối dài, đường Nguyễn Tri Phương giai đoạn 2, bờ kè đường Bạch Đằng, đường Phan Bội Châu, đường Nguyễn Đức Thuận và đường kho K8 Hoàng Văn Thụ. TX.TDM cũng đang hoàn thiện thủ tục để trình cấp có thẩm quyền phê duyệt là dự án đường vào Trung tâm Chính trị - Hành chính tập trung và đường ven sông Sài Gòn với tổng vốn đầu tư ước đạt 1.300 tỷ đồng.

Chủ tịch UBND TX.TDM Nguyễn Thành Tài: Xây dựng hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại là quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xãĐô thị hóa phải đi đôi với phát triển hạ tầng đô thị, hạ tầng kỹ thuật. Trong khi công tác giải phóng mặt bằng còn nhiều đụng chạm, do chưa có chính sách đồng bộ; giá cả bồi thường chưa hợp lý, chưa hấp dẫn người dân, đang là bài toán khó của địa phương. Nhưng không vì khó mà chùn bước! Trong lúc tìm giải pháp chúng tôi sẽ tập trung giải quyết những tồn tại trước đây để giảm khiếu kiện.

Kinh nghiệm cho thấy ở đâu làm việc công tâm, hết trách nhiệm, không cá nhân, điều hành công việc phải cân nhắc kỹ, được sự ủng hộ của các sở ngành, nhân dân thì khó khăn nào cũng vượt qua. Quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thị xã là xây dựng đô thị hiện đại, đồng bộ về hạ tầng đô thị, hạ tầng kỹ thuật.

Giám đốc Ban Quản lý Dự án TX.TDM Nguyễn Văn Hiệp: Đẩy mạnh giám sát cộng đồng sẽ tháo gỡ được nhiều khó khăn

Thời gian gần đây nhờ có sự quan tâm chỉ đạo sâu sát của trên và sự phối hợp đồng bộ giữa các đơn vị hữu quan mà tiến độ thực hiện dự án được đẩy nhanh, sớm đưa công trình vào sử dụng, đáp ứng nhu cầu bức thiết của người dân. Để công trình thi công đúng tiến độ, thiết kế, đạt chất lượng cao, cần đẩy mạnh công tác giám sát cộng đồng. Vì sự tham gia tích cực của người dân sẽ giúp tháo gỡ nhanh chóng những khó khăn vướng mắc, đặc biệt là khó khăn trong giải phóng mặt bằng.

 

DUY CHÍ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên