Thị xã Thủ Dầu Một: Tuyển sinh lớp một theo địa bàn cư trú

Cập nhật: 28-06-2010 | 00:00:00

Năm nào cũng vậy, đến mùa tuyển sinh vào lớp một, ngành giáo dục - đào tạo (GD-ĐT) thị xã lại đau đầu vì tình trạng chạy trường của phụ huynh (PH). Thôi thì đủ kiểu: chạy hộ khẩu, cậy nhờ sự quen biết... để con em được vào học ở trường điểm, trường bán trú. Ông Nguyễn Hữu Phước, Trưởng phòng GD-ĐT TX.TDM nói với giọng cương quyết: Năm nay, thị xã tiếp tục thực hiện tuyển sinh đầu cấp theo địa bàn cư trú, vì hiện nay tất cả các xã, phường đều có trường tiểu học.

Vẫn còn tình trạng chạy trường

Mới bước vào hè, nhiều PH đã rục rịch tìm trường cho con vào lớp một. Dù trên địa bàn cư trú có trường tiểu học, nhưng không ít PH cứ nhấp nhổm muốn con vào trường khác địa bàn. Nhà anh Th. ở sát cạnh một trường tiểu học ở Phú Hòa, thay vì cho con học ở đây cho thuận tiện, thì anh chạy vạy tìm người quen để xin con vào trường Trần Phú. Lý do anh đưa ra là điều kiện học ở đây tốt hơn, còn ở Phú Hòa đa số là con em lao động nhập cư, sợ con ảnh hưởng sẽ học dở theo. Anh này chủ động đến trường gặp Ban giám hiệu, khi thấy không có hy vọng thì anh cố lục trong trí nhớ, cuối cùng cũng tìm được một người quen mà... mấy năm chưa gặp nhau để nhờ cậy. Trong khi đó, chị N. nhà ở Tương Bình Hiệp cũng có nguyện vọng cho con học một trường bán trú ở nội ô thị xã. Chị nói: “Vợ chồng tôi làm cơ quan Nhà nước, nếu cháu học một buổi thì buổi còn lại không ai trông coi, e rằng nó theo bạn bè la cà chơi nhong, không khéo lại sa đà vào các trò chơi game thì nguy”.

Giã từ mầm non, trẻ hồ hởi chuẩn bị vào lớp 1

Chạy hộ khẩu cũng là một cách PH thường thực hiện trong các mùa tuyển sinh. Với sự thông thoáng của luật cư trú, việc nhập hộ khẩu vào một gia đình khác là chuyện dễ dàng, chỉ cần sự đồng ý của gia chủ. Lợi dụng điều này, PH cho con em nhập hộ khẩu vào những trường họ nhắm sẽ cho con vào học lớp một. Cẩn thận hơn, có PH còn nhập cả gia đình gồm cha mẹ và con vào cùng. Trường hợp này chính người viết là một nạn nhân. Một người bà con xa ở tận xã Bình Chuẩn (Thuận An) đã nhiều lần lên xuống xin cho nhập hộ khẩu 2 mẹ con để năm nay vào học ở trường Lê Hồng Phong. Sau nhiều lần nài nỉ không xong, chị này đi tìm một người quen khác để nhập hộ khẩu.

Tuyển sinh theo địa bàn

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Hữu Phước, Trưởng phòng GD-ĐT thị xã nói chắc nịch: Năm nay, chúng tôi cương quyết thực hiện nghiêm việc tuyển sinh vào lớp một, thực hiện thống nhất tuyển sinh lớp một theo địa bàn cư trú. Để làm tốt việc này, ngành đã phối hợp với địa phương thống nhất kế hoạch tuyển sinh. Trong một địa phương nếu có 2 - 3 trường tiểu học thì các hiệu trưởng tham mưu UBND xã, phường chia địa bàn tuyển sinh, thống kê danh sách điều tra, tránh bỏ sót trẻ trong độ tuổi huy động ra lớp. Ngành không chấp nhận học sinh (HS) tạm trú xoay vòng trên địa bàn 12 xã, phường trong thị xã (hộ khẩu phường này nhưng tạm trú phường khác), chỉ nhận HS tạm trú từ nơi khác chuyển đến, không nhận HS ngoài thị xã. Riêng các trường: tiểu học Phú Hòa 2, Lê Hồng Phong, Trần Phú, Nguyễn Du không nhận HS diện tạm trú. Đối với những trường hợp “chạy hộ khẩu” theo kiểu ở nhờ thì ngành cương quyết không nhận; trường hợp nhập hộ khẩu có cha mẹ đi theo, hiệu trưởng lập danh sách, nếu còn chỉ tiêu mới nhận những trường hợp này.

Kiểm điểm lại chúng tôi nhận thấy, đa số PH chạy trường là muốn cho con được học bán trú. Thật ra, đây là một nhu cầu chính đáng, vì hầu hết PH còn phải lo mưu sinh, nếu trẻ học 1 buổi sẽ là một khó khăn lớn đối với họ. Hiện nay trên địa bàn thị xã chỉ có 5 trường tổ chức dạy bán trú và 2 buổi. Để đáp ứng nhu cầu học tập của HS, sắp tới thị xã sẽ có nhiều trường tiểu học được xây dựng mới có tổ chức bán trú. Vào tháng 7 sẽ khởi công xây dựng trường tiểu học Hiệp Thành, kế đến là các trường tiểu học: Phú Mỹ, Chánh Mỹ, Phú Hòa 1 cũng khởi công trong thời gian không xa; các trường Tương Bình Hiệp, Tân An, Hiệp An đã có quỹ đất, có kế hoạch xây dựng. Như vậy từ nay đến năm 2015, 100% trường tiểu học ở thị xã tổ chức dạy bán trú và 2 buổi/ngày.

Một tin vui khác chúng tôi muốn thông tin đến bạn đọc, đó là năm học 2010-2011, trường tiểu học Phú Lợi sẽ chính thức tuyển sinh khóa đầu tiên với 5 lớp - 175 HS. Trường sẽ hoạt động chung cơ sở với trường THCS Nguyễn Viết Xuân trên đường Đoàn Thị Liên, phường phú Lợi. Như vậy từ nay con em phường Phú Lợi không còn cảnh đi học “nhờ” như trước kia nữa.

 HỒNG THÁI             

Địa bàn tuyển sinh được quy định theo hộ khẩu và tạm trú của HS:

- Trường tiểu học Nguyễn Du: nhận hồ sơ các khu 1, 5, 6, 11, 12, 13 phường Phú Cường.

- Trường Lê Văn Tám: nhận hồ sơ khu 3, 4, 9 phường Phú Cường.

- Trường Nguyễn Trãi: nhận hồ sơ khu 2, 7, 8, 10, 14.

- Trường Lê Hồng Phong: nhận hồ sơ khu 1, 2, 3 phường Hiệp Thành.

- Trường Hiệp Thành: nhận hồ sơ còn lại của Hiệp Thành, kể cả tạm trú.

- Trường Trần Phú: cơ sở 1 nhận hồ sơ các khu: 1, 3, 10, 11, 12; cơ sở 2 nhận hồ sơ tạm trú trong địa bàn trên.

- Trường Phú Hòa 2: nhận hồ sơ khu 3 (tổ 4, 5, 6), khu 7 (tổ 4), khu 8 (tổ 3, 4, 5, 6, 10), khu 9 (tổ 1, 2, 3, 9).

- Trường Phú Hòa 1: nhận hồ sơ còn lại của Phú Hòa.- Trường TH Phú Lợi: nhận hồ sơ phường Phú Lợi.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X