Thị xã Thuận An: Xây dựng hình ảnh người thanh niên thời đại

Cập nhật: 16-09-2011 | 00:00:00

Thực hiện chương trình phát triển thanh niên (TN) TX.Thuận An giai đoạn 2007-2010, tuổi trẻ Thuận An ra sức thi đua học tập nâng cao trình độ, tiến quân vào khoa học kỹ thuật và gặt hái nhiều thành quả nhất định.

Từ phong trào “Học tập vì ngày mai lập nghiệp”

TX.Thuận An hiện có hơn 34.000 TN. Trình độ văn hóa, nhận thức chính trị của TN đã trưởng thành về mọi mặt và luôn là lực lượng tiên phong trong phong trào xung kích, tình nguyện, góp phần phát triển kinh tế - xã hội. Vì thế, phong trào “Học tập vì ngày mai lập nghiệp” được xem là điểm nhấn quan trọng của tuổi trẻ Thuận An. Theo đó, hàng loạt các mô hình, hỗ trợ TN học tập, rèn luyện tư duy độc lập, sáng tạo được hình thành. Với ý nghĩa là lớp trẻ, các bạn đã chủ động ứng dụng thành tựu khoa học kỹ thuật vào sản xuất, tiến quân vào công nghệ để trở thành những TN không chỉ giỏi trong sản xuất mà còn giỏi trong khoa học, công nghệ thông tin. Bằng các hình thức tuyên truyền như nói chuyện chuyên đề, trao đổi về tình hình đổi mới của đất nước trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa, các bạn đã từng bước khẳng định vai trò của mình trong việc học tập, nâng cao trình độ, xem đó là chìa khóa để xây dựng, phát triển quê hương.

 Bạn Võ Minh Thành ở ấp An Phú, xã An Sơn sử dụng nguồn vốn vay, phát triển kinh tế gia đình

Điển hình cho phong trào này là mô hình tổ chức lớp học phổ cập tin học ở khu phố Bình Quới A, phường Bình Chuẩn. Dù các bạn rất bận rộn với việc mưu sinh, nhưng ai cũng tranh thủ thời gian đến thật sớm để học tập. Trong căn phòng rộng chừng 10m2 của nhà ông Lê Văn Minh, thế mà 20 chiếc máy tính xách tay được sắp xếp theo một trật tự nhất định. Gần 19 giờ, các bạn đã nhanh chóng ổn định chỗ ngồi, chăm chú nghe giảng bài do tình nguyện viên đăng ký đứng lớp. Tham gia các lớp học, các bạn được trang bị những kiến thức cơ bản về máy tính như: Giới thiệu chung về máy tính, các thao tác, hệ thống điều hành, soạn thảo chỉnh sửa văn bản, cách sử dụng internet, tìm kiếm và lựa chọn thông tin, bài trừ những trang web có nội dung không lành mạnh... Bạn Vương Hoàng Anh, đoàn viên khu phố Bình Quới B cho biết: “Tham gia lớp tin học miễn phí, chúng em có điều kiện tiếp cận với công nghệ thông tin, tích lũy kiến thức, từng bước nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ để làm việc tốt hơn”.

Thật vậy! Chính từ phong trào “Học tập vì ngày mai lập nghiệp” mà trong năm 2011, TX.Thuận An đã có 28 TN được tuyên dương danh hiệu TN tiên tiến làm theo lời Bác, trong đó có 7 TN đạt thành tích cấp tỉnh.

Đến phát huy tác dụng nguồn vốn vay

Cùng với phong trào thi đua học tập, Ban Chỉ đạo chương trình phát triển TN TX.Thuận An còn huy động các nguồn vốn vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội, mở các lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật, đào tạo, giới thiệu việc làm cho TN... Theo đó hàng năm, Thị đoàn đã mở 125 lớp đào tạo nghề ngắn hạn cho TN, khai giảng 157 lớp phổ cập tin học và cấp giấy chứng nhận cho 3.166 học viên, mở 64 lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi thu hút 2.662 TN tham gia học tập. Những lớp tập huấn này đã giúp TN nâng cao kiến thức khoa học kỹ thuật, ứng dụng thực tế, mang lại hiệu quả cao trong sản xuất, chăn nuôi.

Bạn Võ Minh Thành ở ấp An Phú, xã An Sơn là một điển hình. Với số tiền vay 15 triệu đồng của Ngân hàng Chính sách xã hội, Thành đầu tư nuôi thỏ lấy thịt bán. Có những vụ, thỏ được giá, Thành thu về hơn 10 triệu đồng tiền lời. Tận dụng quỹ thời gian rảnh của nhà nông, Thành chạy khắp nơi liên hệ với một số gia đình ở địa phương, thuê lại 3.000m2 đất hoang hóa để trồng măng cụt, hoa màu. Thành cho biết: “So với những năm trước, thu nhập năm nay có phần thấp hơn nhưng mình sẽ cố gắng tham gia các lớp tập huấn về kỹ thuật trồng trọt, chăn nuôi để đạt năng suất cao”. Cũng với nguồn vốn vay ban đầu, bạn Tăng Hoàng Nguyên Thạnh đã mạnh dạn đầu tư phát triển đàn gà, nuôi nhím và trồng hoa lan. Những ngày đầu bắt tay làm kinh tế còn nhiều bỡ ngỡ, không ít lần thua lỗ nhưng với ý chí tự lực tự cường, Thạnh quyết tâm học hỏi kinh nghiệm, nâng cao trình độ. Đến nay, Thạnh đã trồng thành công 2.500 gốc hoa lan, 4 cặp giống nhím, hơn 2.000 con gà, mỗi năm thu về hàng chục triệu đồng. 

Trao đổi với chúng tôi, anh Lương Minh Tân, Phó ban Chỉ đạo Chương trình phát triển TN TX.Thuận An, cho biết sau 4 năm triển khai thực hiện, tuổi trẻ Thuận An đã đạt được nhiều thành tựu đáng ghi nhận. Trình độ lý luận chính trị của các bạn ngày càng nâng cao. Các bạn tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng bộ, chính quyền địa phương. Phát huy thành quả này, tuổi trẻ Thuận An sẽ tiếp tục phát triển nguồn nhân lực trẻ có chất lượng cao, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của TN vì cộng đồng, góp phần vì tiến trình công nghiệp hóa - hiện đại hóa đất nước nói chung và TX.Thuận An nói riêng. 

KIM HÀ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên