Thiết kế hợp lý cho mảnh đất méo

Cập nhật: 13-03-2014 | 00:00:00

Việc xây nhà trên đất méo thường quy về những đường vuông góc để thuận tiện cho kê đồ.

Hình thức nhà ở trên mảnh đất méo thường được thiết kế cân đối, vuông vức

Mảnh đất méo có hình tam giác, hình thang... sẽ không còn bất tiện nếu biết cách xử lý. Một trong những ưu điểm của mảnh đất méo là tận dụng được tối đa không gian để kết hợp nhà ở và sân vườn, tiểu cảnh. Nếu xử lý khéo léo sẽ tạo ra những không gian sống động.

Dù mảnh đất méo ở hình thù nào, kiến trúc sư cũng quy về những đường vuông góc để thuận tiện cho kê đồ trong phòng ngủ, phòng khách, bếp… Những góc thừa ở vị trí méo sẽ được tận dụng triệt để cho không gian phụ như nhà vệ sinh, tủ đồ, thông tầng, giếng trời, nơi trồng cây xanh...

Các không gian trong nhà méo đều được bố trí hợp lý, vuông vắn. Ảnh: ASPACE.

Ngoài việc dùng những đường thẳng để quy về hình vuông góc, người làm kiến trúc có thể dùng những đường cong tiếp xúc, hoặc kết hợp cả thẳng, cả cong để tạo ra nhiều không gian sống động. Từ đó, có sự xô lệch về không gian kiến trúc. Tầng một có thể là hình vuông, nhưng tầng 2 sẽ là hình chữ nhật. Không gian có sự thay đổi tạo ra cảm giác táo bạo và mạnh mẽ, giống như trò chơi xếp hình.

Các bức vách song song, được tịnh tiến theo cạnh chéo tạo ra nhiều hốc trang trí. Tại đó, kiến trúc sư sẽ bố trí các khe đèn lấy ánh sáng gián tiếp. Khi nhìn vào, chỉ thấy những quầng sáng chứ không thấy đèn. Trang trí như vậy sẽ tạo nên sự phá cách và độc đáo.

Sân vườn trên đất méo cũng tạo ra cảnh quan hấp dẫn với hệ thống giao thông lấy trục thẳng làm chính, lối dạo zic zac hoặc đường cong mềm mại dẫn lối (Ảnh minh họa)

Nhờ cách thiết kế khéo léo trên mà không gian bên trong rất hợp lý, không gian bên ngoài sống động. Vô hình mảnh đất méo lại trở thành ưu thế để có được những không gian đẹp và độc đáo.

Theo Vnexpress

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên