Thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Cập nhật: 08-04-2019 | 05:31:38

Trong nhiệm kỳ qua, MTTQ huyện Phú Giáo đã thể hiện được vai trò là trung tâm trong việc tập hợp và phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Qua đó, các chương trình hoạt động của MTTQ huyện Phú Giáo luôn bảo đảm có sự tham gia của đông đảo các tầng lớp nhân dân, thiết thực và hướng mạnh về cơ sở.


 MTTQ Việt Nam huyện Phú Giáo đã thực hiện nhiều chương trình chăm lo cho các đối tượng là người nghèo và khó khăn. Trong ảnh: MTTQ huyện phối hợp thực hiện chương trình khám bệnh, phát thuốc cho bệnh nhân nghèo, người khuyết tật và trẻ mồ côi xã Tân Hiệp

 

 Phát huy sức mạnh cộng đồng

Tiếp tục đổi mới nội dung và phương thức hoạt động, các chương trình hoạt động của MTTQ huyện Phú Giáo trong thời gian qua ngày càng phong phú về nội dung, hình thức và thu hút được đồng đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, huy động được nguồn lực của tổ chức, các tầng lớp nhân dân tham gia phát triển kinh tế, giải quyết các vấn đề xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh, cải thiện và nâng cao đời sống nhân dân. Hoạt động của MTTQ Việt Nam và các tổ chức thành viên huyện Phú Giáo đã tập trung hướng về cơ sở, bám sát nhiệm vụ chính trị, nâng cao chất lượng hoạt động của các chi, tổ hội ở khu dân cư. Nổi bật trong thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước của MTTQ huyện Phú Giáo trong thời gian qua phải kể đến cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Qua cuộc vận động này, MTTQ huyện đã phát huy được sức mạnh tổng hợp của cộng đồng trong việc chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Phú Giáo, cho biết trong quá trình thực hiện cuộc vận động, MTTQ huyện đã thường xuyên nắm bắt, tổng hợp ý kiến, nguyện vọng của nhân dân để phản ánh với Đảng, Nhà nước về thực hiện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh cũng như các vấn đề băn khoăn, lo lắng của người dân. Qua đó, MTTQ huyện đã thường xuyên tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân thực hiện các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Qua thực hiện cuộc vận động, nhân dân trên địa bàn huyện đã đồng tình thống nhất trong thực hiện giải tỏa, hiến đất và hoa màu để thi công các công trình giao thông nông thôn với diện tích đất 214.216m2, đóng góp trên 2.865 ngày công với tổng giá trị trên 526 triệu đồng, lắp đặt thiết bị chiếu sáng khu dân cư.

Cùng với đó, hàng năm, MTTQ huyện và cơ sở phối hợp cùng các tổ chức thành viên, các phòng ban của UBND huyện triển khai đăng ký các danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Ấp văn hóa”, “Khu phố văn hóa”, “Khu nhà trọ văn hóa”, “Xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới”, “Cơ quan đạt chuẩn văn hóa”. Đến nay, có trên 99% hộ gia đình và 100% khu phố, ấp, cơ quan, đơn vị, trường học đăng ký các danh hiệu văn hóa. Trong nhiệm kỳ qua, trung bình tỷ lệ hộ gia đình văn hóa đạt 95% trở lên; khu dân cư đạt danh hiệu văn hóa đạt tỷ lệ 75% trở lên.

Không để ai bị bỏ lại phía sau

Xác định được những khó khăn của nhân dân địa bàn nông thôn, thời gian qua, MTTQ huyện Phú Giáo đã đẩy mạnh thực hiện các chương trình an sinh xã hội. Trong đó, MTTQ huyện đã phối hợp với các ngành, đoàn thể hỗ trợ, giúp đỡ hộ nghèo, hộ cận nghèo được tiếp cận các nguồn lực để phát triển kinh tế, đồng thời tiếp cận các dịch vụ và phương tiện giải trí văn hóa tinh thần.

Theo bà Nguyễn Thị Bích Vân, bằng nhiều hình thức tuyên truyền, vận động, MTTQ các cấp đã tập hợp được các đối tượng khó khăn tham gia vào các hoạt động của đoàn thể để được tiếp cận thuận lợi hơn với các chương trình hỗ trợ. Thông qua các hình thức như: “Quỹ khuyến học, khuyến tài”, “Quỹ xoay vòng vốn”, “Hũ gạo tình thương”, các hoạt động vay không tính lãi, người nghèo, người khó khăn đã được chăm lo. Trong giai đoạn 2014-2019, đã có 742 hộ dân thoát nghèo từ các mô hình, chương trình hỗ trợ. Ngoài ra, MTTQ và các tổ chức thành viên còn thường xuyên có các hoạt động thăm hỏi, tặng quà các gia đình khó khăn nhân dịp lễ, tết, xây dựng và sửa chữa nhà đại đoàn kết, giúp cho các đối tượng khó khăn ổn định cuộc sống.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân cho biết, những kết quả đạt được của công tác Mặt trận huyện Phú Giáo trong nhiệm kỳ qua có ý nghĩa quan trọng, góp phần củng cố và phát huy khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tăng cường đồng thuận xã hội để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn huyện.

 Trong năm 2018, MTTQ và các tổ chức thành viên huyện Phú Giáo đã phối hợp vận động nhân dân hiến đất, hoa màu và cây trồng các loại đề làm đường giao thông nông thôn, làm đường điện, các công trình phúc lợi, với tổng diện tích 26.522m 2, trị giá hơn 11,7 tỷ đồng. Tăng cường xây dựng, nhân rộng và nâng cao hiệu quả hoạt động các mô hình tự quản ở khu dân cư, các loại hình câu lạc bộ như: Mô hình “MTTQ tham gia lập lại trật tự đô thị”, “Cộng đồng Giáo xứ Tân Hiệp tham gia bảo vệ môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu”, “Thắp sáng đường quê”, “Tuyến đường xanh, sạch, đẹp”...

 CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên