Thiếu giáo viên mầm non: Nguyên nhân do đâu?

Cập nhật: 08-12-2009 | 00:00:00

Kỳ 1: Thiếu giáo viên mầm non cả công và ngoài công lập

Chỉ một giáo viên, các cô vừa tổ chức cho trẻ vui chơi... và vừa vệ sinh lớp học.

Thiếu giáo viên (GV) ở bậc học mầm non (MN) là chuyện “biết rồi, nói mãi”, nhưng để khắc phục không phải là việc ngày một ngày hai. Năm học này, toàn ngành còn thiếu 455 giáo viên công và ngoài công lập có phép. Tình trạng thiếu giáo viên triền miên đã khiến cho các cô đuối sức vì công việc quá tải.

Thiếu cả công và ngoài công lập

Năm học này, trường MN tư thục Tuổi Hồng ở phường Phú Hòa (TX.TDM) có 8 nhóm lớp, nhưng chỉ có 8 GV. Như vậy, nếu tính chỉ tiêu 2 GV/lớp thì trường đã thiếu đến 8 GV. Nếu tính chi tiết hơn thì trường còn thiếu nhiều hơn thế. Chỉ tính riêng nhóm trẻ, trường có 50 cháu, chiếu theo Quy định số 71/2007 của Liên bộ GD-ĐT và Bộ Nội vụ, cứ 9 cháu nhà trẻ có 3 cô, trong khi đó ở một lớp mầm có 27 cháu, lẽ ra phải có 3 cô nhưng lớp chỉ có 1 cô và 1 bảo mẫu. Ở TX.TDM còn có nhiều cơ sở khác cũng thiếu GV trầm trọng. Ở những địa phương khác như Thuận An cũng cùng chung cảnh ngộ. Trường MN Hoa Lan 1 ở TT Lái Thiêu có 7 lớp nhưng chỉ có 6 GV; trường MN Hoa Lan 2 cũng thiếu đến 10 GV...

Ngoài công lập thiếu đã đành, các trường công lập cũng tương tự. Một trường ở vùng nông thôn như trường MN An Tây (Bến Cát) có 7 lớp nhưng chỉ có 8 GV, như vậy trường vẫn còn thiếu 6 GV. Mấy năm nay Tân Định (Bến Cát) phát triển công nghiệp, đã thu hút lao động nhập cư từ nơi khác đến, do đó nhu cầu học tập của con em họ cũng tăng cao, vì thế vài năm gần đây trường mẫu giáo Tân Định luôn quá tải học sinh. Cô Nguyễn Thị Thanh Xuân, Phó Hiệu trưởng trường cho biết: hiện tại 3 lớp chồi mỗi lớp chỉ có 1 GV, như vậy vẫn còn thiếu 3 GV nữa.

Tuyển bảo mẫu thay thế

Theo quy định của ngành giáo dục - đào tạo, lớp bán trú có 2 cô, nếu vượt 10 cháu được tăng thêm 1 cô. Trước tình hình thiếu GV nên có nơi mỗi lớp trên 40 cháu nhưng cũng chỉ có từ 1-2 GV. Tình trạng thiếu GV kéo dài là do cung không đủ cầu. Hàng năm ngành đều có kế hoạch tuyển vài trăm GV MN nhưng không năm nào đủ cả. Để giải quyết tình trạng này, ngành cho phép các trường tuyển thêm bảo mẫu thay thế. Theo cô Xuân, Phó Hiệu trưởng trường Tân Định, trước đây trường có tính đến phương án tuyển thêm bảo mẫu, nhưng vì phụ huynh ở đây hầu hết là công nhân, người lao động có thu nhập thấp, vì thế khó mà thu thêm được khoản phí để trả cho bảo mẫu.

Trong khi đó, ở các cơ sở MN ngoài công lập thì lại khác. Lợi dụng tình hình này, để giảm bớt chi phí, các cơ sở ngoài công lập bố trí mỗi lớp 1 GV và 1 bảo mẫu, thậm chí có nơi lớp cả 2 đều là bảo mẫu, đa số là ở những lớp mầm. Khi được chúng tôi hỏi trình độ chuyên môn, một “người trong cuộc” lúc thì nói là bảo mẫu, lúc trả lời là GV. Nguyên do trước đây cô là bảo mẫu, sau đó trường đưa đi học bồi dưỡng 6 tháng, sau đó về đứng lớp. Với những trường hợp này, về nguyên tắc vẫn là bảo mẫu. Cũng do thiếu GV và GV không có năng lực nên chất lượng nuôi dạy cháu ở các cơ sở ngoài công lập thường không đạt yêu cầu. Điểm chung dễ nhận thấy ở các cơ sở ngoài công lập là, để cháu không quấy khóc, nghịch ngợm, mỗi lớp đều có tivi để cháu xem ca nhạc hoặc phim hoạt hình.

Giáo viên vất vả

Theo khảo sát của chúng tôi, có một số trường GV vừa đủ bố trí các lớp, không có GV dự phòng, nếu có trường hợp GV nghỉ hậu sản hoặc bệnh coi như chỉ 1 GV đứng lớp. Tại một trường mẫu giáo ở TX.TDM, GV ở một lớp chồi cho biết, mấy tháng nay một GV nghỉ hậu sản, chỉ còn mỗi mình cô này phụ trách lớp. Khi chúng tôi đến đúng vào giờ ăn, một mình cô phải dọn bàn ghế cho cháu, sau khi cháu ăn xong cô lại một mình dọn dẹp, lau sàn nhà. Xong việc, cô bắt đầu vệ sinh cho bé, chuẩn bị đến giờ trả trẻ. Tại lớp chồi 3 trường mẫu giáo Tân Định, tranh thủ các cháu đang chơi, cô Mỹ Ngân đi lau các cửa sổ, bàn ăn, xong xuôi cô quay vào chùi rửa nhà vệ sinh. Vừa thở hổn hển, cô vừa kể, nếu có 2 cô/lớp thì chia sẻ công việc ra, còn với 1 GV tôi vừa tổ chức cho cháu các hoạt động học, chơi, chăm sóc vệ sinh cháu, sau giờ ăn còn lau chùi sàn nhà, bàn ăn... đúng là trăm thứ việc.

Tình trạng thiếu GV đã khiến cho các cô đuối sức. Đối với các trường công lập, do những yêu cầu cao của ngành, buộc GV phải nỗ lực nhiều để bảo đảm chất lượng giảng dạy. Ở lớp, GV làm quần quật, còn tối về cũng không được nghỉ ngơi do phải đầu tư soạn giáo án, làm đồ dùng dạy học... Một GV cho biết, nếu có 2 cô/lớp thì mỗi cô phân công dạy chính 1 tuần, GV còn lại giữ vai trò phụ việc; ngược lại nếu chỉ có 1 GV thì cô phải làm gấp đôi, lương thì vẫn vậy, chỉ hơn phần phụ cấp trực trưa mà thôi.

Bà Lê Thị Huỳnh, trường Đại học Thủ Dầu Một : Hè này có 96 học sinh học ngành MN hệ 12+2 ra trường và nhận nhiệm sở trong năm học tới. Năm học này có thêm 282 học sinh lớp 12+2 và 199 học sinh lớp 9+3 đang học năm thứ nhất. Như vậy một, hai năm nữa tình trạng thiếu GV sẽ được cải thiện hơn.

A.SÁNG

Kỳ 2: Giáo viên cơ sở ngoài công lập không ổn định

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X