Thiếu ngủ gây hại cho sức khỏe như uống rượu

Cập nhật: 18-01-2010 | 00:00:00

 

Theo kết quả công trình nghiên cứu của các nhà khoa học tại một bệnh viện của Mỹ, mới công bố trên tạp chí chuyên ngành "Science Translational Medicine", tình trạng thiếu ngủ thường xuyên sẽ rất tổn hại sức khỏe.

 

Người không ngủ 17 giờ liền thì cơ quan thần kinh bị ảnh hưởng giống như uống rượu có nồng độ cồn 0,5 promille trong máu và thức hơn 24 giờ liền sẽ bị ảnh hưởng như có 1,0 đến 1,2 promille nồng độ cồn trong máu.

 

Nếu không ngủ trong thời gian lâu hơn nữa sẽ bắt đầu mắc chứng ảo giác. Những người làm ca kíp đêm như bác sĩ thường là nạn nhân của tình trạng này.

 

Các chuyên gia khuyên những ai phải làm thâu đêm nên tranh thủ chợp mắt khoảng 20 phút trong đêm mới bảo đảm sức khỏe và khi làm việc buổi đêm, nên để đủ mức ánh sáng, vì điều này sẽ hạn chế sản sinh hoócmôn ngủ Melatonin.

 

Ngoài ra, việc ngủ bù vào cuối tuần, sau những đêm mất ngủ liên tục trong tuần, không có tác dụng gì nhiều.

 

Hơn nữa, thiếu ngủ trong thời gian dài sẽ hạn chế khả năng tập trung tư duy và năng suất công việc.

(Theo TTXVN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên