Thiếu nhi Bình Dương: Thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy

Cập nhật: 15-05-2020 | 08:46:01

Để tạo điều kiện cho học sinh (HS), đội viên (ĐV) thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy, Hội đồng Đội (HĐĐ) các cấp trong tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động đi vào thực tế, tạo môi trường cho ĐV, HS học tập, rèn luyện và phát triển toàn diện.

HĐĐ tỉnh trao tặng công trình măng non khu vui chơi thiếu nhi cho Hội đồng Đội TP.Thuận An trong Tháng Thanh niên 2020

Anh Trần Bảo Lâm, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch HĐĐ tỉnh, cho biết trong năm học qua, HĐĐ tỉnh đã chỉ đạo đẩy mạnh các hoạt động phong trào tổ chức tại các đơn vị, cơ sở; qua đó tạo được sân chơi, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động đội cho ĐV, HS trong nhà trường. Hoạt động đội gắn với phong trào “Thiếu nhi Bình Dương thi đua làm theo 5 điều Bác Hồ dạy” được triển khai từ cấp tỉnh đến cơ sở, từ đó xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả, thiết thực, tạo hiệu ứng lan tỏa trong xã hội, đáp ứng yêu cầu thực tiễn tình hình tại địa phương, đơn vị.

Nhân dịp kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19.5.1890- 19.5.2020) và 79 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh (15.5.1941- 15.5.2020), HĐĐ tỉnh đã ra mắt ấn phẩm “Thiếu nhi Bình Dương lớn lên cùng đất nước - mừng Đội ta 79 mùa hoa” và MV “Thiếu nhi Bình Dương lớn lên cùng đất nước”; đồng thời tuyên dương, khen thưởng 18 cá nhân đạt danh hiệu “Kiện tướng kế hoạch nhỏ”, 16 cá nhân đạt danh hiệu “Dũng sĩ ngàn việc tốt”, 18 tập thể đạt danh hiệu “Chi đội 3 tốt” và 18 tập thể đạt danh hiệu “Liên đội tiêu biểu”.

 

Điều đầu tiên trong 5 lời dạy của Bác dành cho thiếu nhi là “Yêu Tổ quốc, yêu đồng bào”, chính vì thế, các liên đội trên địa bàn tỉnh luôn chú trọng đến công tác giáo dục cho HS, ĐV thông qua các hoạt động tuyên truyền, giáo dục thiếu nhi về lịch sử, truyền thống cách mạng của dân tộc, của Đảng Cộng sản Việt Nam, của tổ chức Đoàn - Đội và của địa phương thông qua các tiết sinh hoạt dưới cờ, sinh hoạt chuyên đề, tiết ngoại khóa, chương trình phát thanh măng non. Song song đó, trong năm học qua, HĐĐ các cấp đã tổ chức 234 hành trình “Đến các địa chỉ đỏ”, hành trình “Em yêu Tổ quốc Việt Nam” gắn với kỷ niệm các ngày lễ lớn của đất nước, của dân tộc; tổ chức các chương trình thăm mẹ Việt Nam anh hùng, gia đình chính sách; tổ chức các hoạt động chia sẻ tinh thần tương thân, tương ái, giúp đỡ những người có hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

Đối với HS, nhiệm vụ học tập là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Vì thế, HĐĐ các cấp đã phát động ĐV, HS tích cực, chủ động trong học tập; tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả các phong trào, hoạt động thi đua học tốt, như: Phong trào thi đua “Vượt điểm 5, quá điểm 7, đạt điểm 10”, “Hoa điểm 10”, “Tiết học tốt”, “Tuần học tốt”, “Đôi bạn cùng tiến”, “Vở sạch chữ đẹp”. Đồng thời, để khơi dậy tinh thần sáng tạo của thiếu nhi, HĐĐ tỉnh cũng phối hợp cùng các sở, ban ngành tổ chức cuộc thi “Sáng tạo dành cho thanh thiếu niên nhi đồng tỉnh Bình Dương” lần thứ XV giúp các em phát huy khả năng sáng tạo, đam mê nghiên cứu khoa học. Các hoạt động giúp hình thành và phát triển văn hóa đọc trong thiếu nhi cũng được tổ chức thường xuyên.

Học tập, làm theo Bác vềtấm lòng bác ái yêu thương mọi người, HS, ĐV trên địa bàn tỉnh đã tích cực tham gia các phong trào “Kếhoạch nhỏ”, “Giúp bạn đến trường”, “Nuôi heo đất”… để thực hiện duy trì quỹ Kim Đồng, quỹ học bổng “Hồ Văn Mên - Thắp sáng ước mơ” giúp đỡ thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn… Nổi bật trong các hoạt động chăm lo cho thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn phải kể đến HĐĐ TP.Thuận An. Chị Phạm Nguyễn Phương Thà, Phó Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch HĐĐ TP.Thuận An cho biết: “Chương trình “Cây mùa xuân cho em” được HĐĐ thành phố tổ chức hàng năm và đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Năm nay chương trình đã trao tổng cộng hơn 5.000 phần quà, học bổng cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn với trị giá gần 2 tỷ đồng. Trong đó, HĐĐ thành phố đã trao học bổng Hồ Văn Mên cho học sinh vượt khó học tốt, trao “Lì xì yêu thương” cho các em HS lớp học tình thương, các bệnh nhi tại bệnh viện. Đồng thời, các liên đội trực thuộc đã tổ chức các chương trình gây quỹ hiệu quả bằng nhiều hình thức như chương trình ca nhạc, nuôi heo đất, xổ số... để giúp thiếu nhi vượt khó”.

Để góp phần tạo môi trường học tập thân thiện, giáo dục thiếu nhi các đức tính “khiêm tốn, thật thà, dũng cảm”, HĐĐ các cấp đã tổ chức sinh hoạt chuyên đề “Xây dựng tình bạn đẹp, nói không với bạo lực học đường”, “Mỗi tuần một câu chuyên đẹp, một tấm gương sáng, một cuốn sách hay” trong giờ chào cờ đầu tuần, sinh hoạt liên đội; tổ chức tuyên truyền, giáo dục cho thiếu nhi thực hiện nghiêm túc nề nếp, kỷ cương học đường, ý thức chấp hành pháp luật, phòng chống các tệ nạn xã hội, giữ gìn trật tự an toàn giao thông, đặc biệt là khu vực cổng trường vào giờ tan học, thông qua các buổi tuyên truyền dưới cờ, các chương trình tập huấn, các cuộc thi, hội thi…

Ngoài ra, các hoạt động rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội, kỹ năng phòng chống bạo lực, xâm hại và phòng chống đuối nước, tai nạn thương tích cho ĐV, HS cũng được tổ chức thường xuyên cùng với việc duy trì, nhân rộng các mô hình câu lạc bộ, mô hình rèn luyện kỹ năng thực hành xã hội cho thiếu nhi và trại hè thiếu nhi các cấp, nhất là các mô hình hiệu quả như “Học kỳ quân đội”, “Học làm chiến sĩ công an”, “Học kỳ hồng”, “Một ngày em là chiến sĩ PCCC”, trại hè “Teen năng động học điều hay” …

 Từ đầu năm học đến nay, HĐĐ các cấp trong tỉnh đã trao tặng 21 khu vui chơi cho các em thiếu nhi ở vùng xa, các cụm khu nhà trọ trên địa bàn trong và ngoài tỉnh; trao tặng 4 ngôi nhà khăn quàng đỏ cho đội viên có hoàn cảnh khó khăn trong và ngoài tỉnh; trao tặng 412 suất học bổng “Chắp cánh ước mơ thiếu nhi Bình Dương” cho thiếu nhi vượt khó học tốt trên địa bàn tỉnh với tổng trị giá hơn 311 triệu đồng.

NGỌC NHƯ

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên