Thổ Nhĩ Kỳ: 51 chỉ huy quân sự bị “sờ gáy”

Cập nhật: 24-02-2010 | 00:00:00

 

Các uỷ viên công tố Thổ Nhĩ Kỳ đã thẩm vấn 51 chỉ huy quân sự với cáo buộc họ âm mưu đảo chính, gây mất ổn định trong nước, lật đổ chính phủ.

  

Đây được coi là chiến dịch lớn nhất hướng tới lực lượng quân sự Thổ Nhĩ Kỳ khi rất nhiều người từng nắm giữ ghế chủ chốt trong Không quân và Hải quân đều bị bị thẩm vấn.

 

Theo giới phân tích, sự việc chứng tỏ sự tranh giành quyền lực sâu sắc giữa quân đội - lực lượng lâu đời ở Thổ Nhĩ Kỳ - với chính phủ - được cử tri cũng như EU ủng hộ.

 

Tướng Không quân Ibrahim Firtina, trái, và Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan tại Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ

Trong nhiều thập niên, các sĩ quan cấp cao của Thổ Nhĩ Kỳ đã tự chỉ định lực lượng bảo vệ, có quyền lực rất lớn. Tuy nhiên, cán cân này đã thay đổi khi cảnh sát hôm qua (22-2) bắt đầu tiến hành chiến dịch tìm kiếm, vây bắt 51 sĩ quan chỉ huy sau khi tập trung nhiều bằng chứng và phát hiện ra một âm mưu đảo chính bí mật.

 

Ở một cuốn băng ghi âm thu được, một chỉ huy quân sự cấp cao đã cáo buộc các chính khách lãnh đạo cố gắng “phá huỷ đất nước và đưa đất nước vào một chế độ khác”. Người này thề “Tôi sẽ trải lực lượng của mình khắp Istanbul ... Nhiệm vụ của chúng tôi là hành động không khoan thứ”.

 

Tờ báo Today’s Zaman cho hay, chiến dịch bắt đầu sau khi các chuyên gia xác định những tài liệu quân sự rò rỉ là xác thực.

 

Chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đã phủ nhận việc này là một động cơ chính trị hoặc dẹp yên những chỉ trích với chính quyền.

 

Những người bị tình nghi tham gia âm mưu đảo chính gồm cựu lãnh đạo Không quân - Tướng Ibrahim Firtina và cựu Đô đốc Hải quân Ozden Ornek cũng như tướng Ergin Saygun - người đã tháp tùng Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan trong chuyến công du Washington, hội đàm với cựu Tổng thống Mỹ George W. Bush năm 2007.

 

Một số người khác bị thẩm vấn còn có cựu lãnh đạo Lực lượng đặc nhiệm - Tướng Engin Alan và cựu lãnh đạo quân đội số 1 – Tương Cetin Dogan.

 

Toàn bộ người bị thẩm vấn gồm hàng chục tướng tá về hưu hay đang đương nhiệm sẽ bị đưa ra toà để xem xét mọi cáo buộc. Theo nhật báo Milliyet, họ sẽ phải đối mặt với nhiều tội danh như cố lật đổ chính phủ hay là thành viên của tổ chức trái phép…

 

Theo VNN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên