Thổ Nhĩ Kỳ bắt hơn 50 tư lệnh vì âm mưu đảo chính

Cập nhật: 23-02-2010 | 00:00:00

Hơn 50 tư lệnh quân đội Thổ Nhĩ Kỳ đã bị cảnh sát bắt giữ vì có liên quan tới một âm mưu đảo chính nhằm chống lại chính phủ thân Hồi giáo, Thủ tướng Thổ Nhĩ Recep Tayyip Erdogan ngày 22-2 cho biết.

 

Thủ tướng Thổ Nhĩ Recep Tayyip Erdogan.

 “Sáng nay, các lực lượng an ninh của chúng tôi đã bắt đầu tiến trình bắt giữ”, ông Erdogan nói trong cuộc họp báo nhân chuyến thăm chính thức Tây Ban Nha hôm qua.

 

Cảnh sát tham gia các chiến dịch đồng thời tại 8 thành phố đã bắt giữ 21 vị tướng và thượng tướng hải quân, trong đó có cựu phó tham mưu trưởng - Tướng Ergin Saygun; cựu Tư lệnh không quân - Tướng Ibrahim Firtina; cựu Tư lệnh Hải quân Ozden Ornek. Số còn lại hầu hết là đại tá.

 

Họ bị buộc tội âm mưu lên kế hoạch bắn hạ một máy bay chiến đấu của Thổ Nhĩ Kỳ để gây ra một cuộc xung đột vũ trang với Hi Lạp nhằm làm mất ổn định chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ.

 

Âm mưu cũng được cho là có liên quan tới việc cho nổ tung các nhà thờ Hồi giáo và các bảo tàng tại Thổ Nhĩ Kỳ để họ có thể đổ lỗi cho người ngoài cuộc và hòng suy yếu chính phủ.

 

Tuy nhiên, quân đội nước này đã kịch liệt bác bỏ những cáo buộc trên.

 

Thủ tướng Recep Tayyip Erdogan, người nhậm chức kể từ năm 2003, đã hoan nghênh các vụ bắt giữ.

 

Quân đội Thổ Nhĩ Kỳ, vốn xem mình là người sáng lập đất nước, đã 4 lần lật đổ chính phủ để từ năm 1960. Nhưng những điều kiện của các cuộc đàm phán gia nhập EU khiến quân đội giờ đây ít có khả năng hạ bệ các chính trị gia được bầu.

 

(Theo Dân Trí)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên