Thổ Nhĩ Kỳ, Nga và Iran chia sẻ lập trường về vấn đề Syria

Cập nhật: 17-09-2019 | 07:42:32

Lãnh đạo Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ tại hội nghị thượng đỉnh các nước bảo trợ lệnh ngừng bắn ở Syria diễn ra ngày 16/9 tại thủ đô Ankara, Thổ Nhĩ Kỳ. (Nguồn: AFP)

Truyền thông Trung Đông ngày 16/9 dẫn phát biểu của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, tình hình vùng giảm leo thang tại tỉnh Idlib và việc thành lập Ủy ban Hiến pháp Syria là những chủ đề chính mà lãnh đạo Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ đã thảo luận trong khuôn khổ hội nghị thượng đỉnh các nước bảo trợ lệnh ngừng bắn ở Syria diễn ra cùng ngày tại thủ đô Ankara.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau hội đàm, nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ cho biết ba nước đã nhất trí về cách tiếp cận linh hoạt trên phương diện thúc đẩy nỗ lực hòa bình ở Syria thông qua các giải pháp chính trị. Tất cả các vấn đề đang cản trở việc thành lập một ủy ban hiến pháp cho Syria đã được loại bỏ.

Cả Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ thống nhất cách tiếp cận theo hướng cùng phối hợp với Liên hợp quốc để hoàn thiện thành phần của ủy ban hiến pháp này.

Theo Tổng thống Erdogan, tình hình tại tỉnh Idlib cũng là một chủ đề quan trọng khác của hội nghị ba bên này. Phía Thổ Nhĩ Kỳ nhấn mạnh rằng khu vực giảm căng thẳng cần phải được ngăn chặn để tránh trở thành một “hành lang khủng bố.”

Tổng thống Erdogan cho rằng, sẽ có tối đa 3 triệu người tị nạn Syria có thể trở lại “vùng an toàn” ở miền Bắc Syria nếu nó được mở rộng từ biên giới Thổ Nhĩ Kỳ tới Deir al Zor và Raqqa. Do đó, điều cần thiết là xây dựng một thành phố để những người tị nạn có thể sinh sống ở đó.

Nhà lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định đã giải thích và chia sẻ lập trường này với Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Iran Hassan Rouhani./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên