Thỏa lòng chùa Bái Đính!

Cập nhật: 12-03-2010 | 00:00:00

Quần thể chùa nhìn từ tháp chuông

Mất gần 3 giờ xe khách từ Hà Nội đến chùa Bái Đính, xã Gia Sinh, Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình, du khách sẽ thật háo hức chờ đợi để được tận mắt chứng kiến nét đẹp của khu quần thể chùa được xem là có nhiều kỷ lục được xác lập cho đến nay.

Đến chùa Bái Đính, cảnh đầu tiên du khách nhìn thấy là cổng tam quan quy mô lớn. Cột và kèo Tam Quan được làm bằng gỗ tứ thiết. Chiều cao tới đỉnh 16,5m, gồm 3 tầng mái lợp ngói men ống Bát Tràng màu nâu sẫm. Phía sau cổng tam quan là những dãy núi ẩn hiện xa xa như một bức tranh thiền sống động hấp dẫn du khách. Phía bên trong là 2 pho tượng bằng đồng cao 5,5m, nặng 12 tấn, hình ảnh ông thần Thiện và ông thần Ác. Hành lang gồm 234 gian nối liền với hai đầu Tam Quan, có chiều dài 1.052m và chiều cao sàn nâng dần theo sườn đồi. Trong các gian nhà hành lang có 500 tượng La Hán bằng đá xanh nguyên khối cao tới 2,5m, nặng khoảng 4 tấn. Mỗi vị La Hán có một dáng vẻ khác nhau miêu tả sự sống trần thế.

Tháp chuông là nơi treo một quả chuông nặng 36 tấn, 1 trong 6 kỷ lục của chùa “Đại hồng chung lớn nhất Việt Nam”. Phía dưới quả chuông đồng này là một quả trống đồng lớn nặng 70 tấn nằm trên nền tháp chuông. Đi tiếp một quãng sẽ đến điện Quán Thế Âm với tượng Quán Thế Âm Bồ Tát ngàn tay ngàn mắt bằng đồng nặng 80 tấn, cao 9,57m, được công nhận là pho tượng Quán Thế Âm Bồ Tát bằng đồng lớn nhất Việt Nam. Thêm một đoạn đường nữa sẽ đến điện Pháp Chủ. Gian giữa điện đặt pho tượng Phật Pháp Chủ bằng đồng cao 10m, nặng 100 tấn, được xác nhận kỷ lục “Pho tượng Phật Thích Ca bằng đồng lớn nhất Việt Nam”. Trong điện còn treo 3 bức hoành phi và 3 cửa võng lớn nhất Việt Nam. Tọa lạc trên đồi cao là điện Tam Thế với 3 pho tượng Tam Thế Phật (quá khứ, hiện tại và tương lai) bằng đồng cao 7,2m, nặng 50 tấn, được xác nhận kỷ lục: “Ngôi chùa có bộ tượng Tam Thế bằng đồng lớn nhất Việt Nam”.

Chùa Bái Đính được đầu tư tôn tạo và mở rộng nhằm phát huy giá trị lịch sử của khu di tích cố đô Hoa Lư, phục vụ đại lễ 1.000 năm Thăng Long, Hà Nội trong năm 2010. Nơi đây không chỉ mang giá trị của tâm linh mà còn tạo nên những khám phá bất ngờ, thú vị về nét đẹp trong kiến trúc chùa chiền. Tổng thể công trình là những kỷ lục hoành tráng nhưng thật thú vị là nguyên vật liệu chủ yếu là của địa phương như đá xanh Ninh Bình, gỗ tứ thiết, ngói men Bát Tràng... Các chi tiết trang trí kiến trúc chùa cũng mang đậm dấu ấn của các làng nghề nổi tiếng như đúc đồng Ý Yên, chế tạc đá Ninh Vân, mộc Phú Lộc, thêu Ninh Hải... Chính điều đó càng làm cho ngôi chùa thêm ý nghĩa trong lòng người Việt.

Tính đến ngày 6-6-2009 ngôi chùa này đã có 6 kỷ lục được công nhận gồm:

Năm tượng Phật bằng đồng lớn nhất Đông Nam Á: tượng Phật Tổ 100 tấn; 3 pho Tam Thế 50 tấn; Phật Di Lặc 100 tấn và Quán Thế Âm 90 tấn.

Hai chuông đồng lớn nhất Đông Nam Á: chuông 36 tấn trong tháp chuông và chuông 27 tấn sân điện Pháp Chủ.

Khu chùa rộng nhất Việt Nam: tổng 107 ha (khu chùa cổ 27 ha, chùa mới 80 ha) riêng điện Tam Thế và điện Pháp Chủ có diện tích lên tới 1.000m².

Khu chùa có nhiều tượng La Hán nhất Việt Nam: 500 vị bằng đá xanh cao khoảng 2m.

Khu chùa có giếng ngọc lớn nhất Việt Nam.

Khu chùa có số cây bồ đề nhiều nhất Việt Nam: 100 cây bồ đề được chiết từ cây bồ đề Ấn Độ. NGỌC TRINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên