Thoát nghèo nhờ CEP

Cập nhật: 02-04-2013 | 00:00:00

Từ nguồn vốn ban đầu chưa đến 1 tỉ đồng, sau 21 năm hoạt động, đến nay nguồn vốn của Quỹ trợ vốn cho NLĐ nghèo tạo việc làm (CEP) thuộc LĐLĐ TPHCM đã lên gần 1.000 tỉ đồng, mở rộng hoạt động ra 5 tỉnh thành, trợ vốn cho hàng trăm ngàn lượt người nghèo, giúp họ từng bước thoát nghèo...

Không còn ám ảnh “vay nóng, lãi suất cao”

Vừa gặp tôi, chị Nguyễn Thị Thu Thủy - CN Cty TNHH D.I, KCX Linh Trung II - đã vội khoe con trai chị 7 học kỳ liên tiếp đều được học bổng dành cho sinh viên giỏi, xuất sắc. Con trai chị đang học năm thứ 3 ngành Công nghệ thông tin, ĐH Hoa Sen.

  Thành viên quỹ CEP tự tạo việc làm nhờ nguồn vốn của CEP.“Ngày cháu nhập học, nhà không có một đồng, vợ chồng tôi bàn tính bán nhà  lấy tiền gửi ngân hàng để cháu đi học, hoặc phải vay nóng... May thay, có chương trình trợ vốn của quỹ CEP. Tôi xin vay 15 triệu, 3 năm nay, nhờ quỹ CEP mà con tôi mới được đến trường” - Chị Thủy bồi hồi nhớ lại.

Chị Nguyễn Thùy Nga - Chủ tịch CĐ Cty Freetrend Industrial - cho biết, sau gần 5 năm quỹ CEP về với anh chị em CN, có khoảng 6.000 CNLĐ nghèo được tiếp cận nguồn vốn. “CN vay tiền sửa nhà, có chị mua máy may để  làm thêm... Nguồn vốn của quỹ hỗ trợ anh chị em rất nhiều, bởi nếu vay ở ngoài lãi suất có thể từ 10 đến 20%/tháng, có nơi lại cho vay tính lãi tuần, lãi ngày”. - Chị Nga bộc bạch. Bà Nguyễn Thị Hoàng Vân - GĐ Quỹ CEP - kể, nhiều CN vay bên ngoài, lãi cao, rồi lãi chồng lãi, nợ trả không nổi. Với những trường hợp đó, cán bộ quỹ CEP mời CN và chủ nợ lên làm việc, quỹ sẽ giúp CN trả hết nợ rồi cho vay mới, tư vấn CN làm ăn...

Tiếp sức cho người nghèo

“10 triệu, 15 triệu đối với nhiều người không lớn, nhưng với CN như chúng tôi thì số tiền đó rất lớn. Hai vợ chồng làm công nhân, dành dụm mua được miếng đất, giờ gom góp xây nhà. Tôi vay 10 triệu rồi gửi tiết kiệm, dư ra được một ít để trả số tiền vay, mỗi tháng trừ lương 1.050.000 đồng, cuối năm tôi được nhận lại 1.200.000 đồng. Nếu quỹ CEP không hỗ trợ thì với đồng lương CN, vợ chồng không thể nào tiết kiệm được, trong khi phải nuôi 2 con nhỏ” - chị Nguyễn Thị Hồng Nhung - nhân viên y tế Cty Freetrend Industrial, Q.Thủ Đức - chia sẻ.

Từ nguồn vốn ban đầu không tới 1 tỉ đồng,â hoạt động chủ yếu ở địa bàn TPHCM, đến nay, qua 21 năm hoạt động, nguồn vốn của quỹ lên hơn 1.000 tỉ đồng và mở rộng ra các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Long An, Đồng Tháp và Tiền Giang với 28 chi nhánh. Hiện quỹ có 230.000 thành viên đang trực tiếp được hỗ trợ nguồn vốn từ quỹ. Bà Nguyễn Thị Hoàng Vân nhấn mạnh: “Nhân viên của CEP hoạt động theo phương châm tương tác hơn với cộng đồng để tư vấn mức vay và công việc hợp lý để NLĐ nghèo sử dụng đồng vốn có hiệu quả”.

Bà Lê Thị Mỹ Liên - Chủ tịch CĐCS Cty TNHH D.I - bày tỏ,  CN nghèo có nhu cầu vay vốn rất nhiều nhưng số lượng có hạn. Cty D.I có gần 2.100 CN nhưng chỉ tiêu chỉ có 300 CN được vay, Cty Freetrend Industrial có hơn 21.000 CN những chỉ 600 CN được vay...

Bà Nguyễn Thị Hoàng Vân cho biết, nhu cầu vay vốn của NLĐ nghèo rất lớn, nhưng nguồn vốn của quỹ có hạn. Những năm gần đây khả năng huy động các nguồn vốn giá rẻ lại hạn chế hơn trước. Bên cạnh đó, kinh tế khó khăn, NLĐ tự tạo việc làm mới cũng gặp nhiều khó khăn, để hỗ trợ NLĐ, CEP phải kéo dài thời hạn trả nợ, điều này cũng làm công tác thu hồi vốn chậm hơn trước.

Thông báo số 97/TB-VPCP về Kết luận Hội nghị Chính phủ và Tổng LĐLĐVN do Bộ trưởng - Chủ nhiệm Vũ Đức Đam ký có nêu: Về chỉ đạo hoàn chỉnh Đề án “Nhân rộng mô hình Quỹ trợ vốn cho NLĐ nghèo tự tạo việc làm, có sự hỗ trợ của Ngân sách Nhà nước”, giao Bộ Tài chính khẩn trương hoàn chỉnh đề án về việc nhân rộng mô hình “Quỹ trợ vốn cho NLĐ nghèo tự tạo việc làm, có sự hỗ trợ và cho vay không tính lãi của Ngân sách Nhà nước”, tìm nguồn vốn cấp hỗ trợ một phần và cho vay đối với quỹ, trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định.

Theo Lao Động

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên