Thoát nghèo nhờ chăm chỉ làm ăn

Cập nhật: 29-10-2014 | 08:57:32

Trong hành trình thoát nghèo, mỗi người chọn cho mình một hướng đi. Riêng gia đình anh Đặng Văn Hiếu ở ấp Rạch Bắp, xã An Tây, TX.Bến Cát đã chọn mô hình nuôi bò, trồng rau màu để thoát nghèo.

Chị Phạm Thị Loan chăm sóc đàn bò của gia đình. Ảnh: T.LÝ

Giống như các hộ gia đình khác trên địa bàn xã An Tây, những năm trước, hộ gia đình anh Đặng Văn Hiếu (49 tuổi) và chị Phạm Thị Loan (49 tuổi) có xuất phát điểm kinh tế rất thấp. Sinh ra và lớn lên trên mảnh đất An Tây nhưng cuộc sống gia đình khó khăn, ít đất canh tác và không có nghề nghiệp ổn định. Chị Loan quê Nghệ An, vì muốn thoát nghèo đã đến mảnh đất Bình Dương làm công nhân cạo mủ cao su. Anh chị cưới nhau cũng chỉ có bàn tay trắng, không nhà, không đất.

Ban đầu, vợ chồng anh dựng tạm túp lều trên mảnh đất nhà bà con anh Hiếu. Mặc dù anh chị làm việc cần cù, chịu khó nhưng cái nghèo vẫn đeo đẳng mãi không dứt. Không khuất phục nghịch cảnh, anh Hiếu làm nhân viên bốc vác cho các công ty, chị Loan làm công nhân cạo mủ cao su. Sau nhiều năm tiết kiệm, anh chị đã mua được mảnh đất giá rẻ 700m2 tại ấp Rạch Bắp để an cư. Có đất canh tác, ngày đi làm công nhân, chiều vợ chồng anh Hiếu lại loay hoay với vườn rau, con gà kiếm thêm thu nhập.

“Tạm biệt” cái đói, nhưng cái nghèo vẫn còn nặng gánh trên đôi vai vợ chồng trẻ khi nuôi hai con ăn học. Trước cuộc sống quá khó khăn của gia đình anh Hiếu, năm 2010, UBND xã An Tây vận động các doanh nghiệp xây tặng căn nhà tình thương; Hội Nông dân xã An Tây cho vay 10 triệu đồng, trả trong vòng 3 năm. Số tiền đó, anh chị mua 2 con bò về nuôi. Chăn nuôi tốt, sau 3 năm, gia đình đã trả xong tiền vay. Hiện nay, gia đình còn 5 con bò để nhân giống. Thành công với mô hình nuôi bò, gia đình anh Hiếu đã thoát nghèo vào đầu năm 2014.

Tấm gương vượt khó của gia đình anh Đặng Văn Hiếu đã được cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương đánh giá cao. “Muốn thoát nghèo, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, chính quyền, bản thân hộ nghèo không nên bằng lòng với cuộc sống trước đây mà phải chăm chỉ làm ăn. Sống hơn 20 năm trong cảnh nghèo, ngày được công nhận thoát nghèo gia đình tôi ai cũng vui mừng. Từ đây, bản thân có thể tự tin khi không còn sống trong vòng vây của nghèo khó”, anh Hiếu tâm sự.

 T.LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên