Thoát nghèo nhờ sử dụng hiệu quả vốn vay

Cập nhật: 17-08-2019 | 16:45:44

Anh Liêm chăm sóc đàn bò của gia đình. Ảnh: HỒNG NGA

Thời gian qua, các cấp hội nông dân tại huyện Dầu Tiếng đã làm tốt công tác nhận ủy thác cho vay hộ nghèo và các đối tượng chính sách khác thông qua nguồn vốn của Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) chi nhánh huyện. Gia đình anh Nguyễn Xuân Liêm ở ấp Hiệp Phước, xã Định Hiệp là một trong những hộ thoát nghèo từ việc sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay này.

Năm 2013, vợ chồng anh Liêm ra ở riêng, được cha mẹ cho 1.000m2 đất nông nghiệp. Tuy nhiên, vì không có nghề nghiệp ổn định nên thu nhập của gia đình khá bấp bênh.

Anh Liêm cho biết, năm 2013 vợ chồng anh được Hội Nông dân xã tạo điều kiện vay 30 triệu đồng từ nguồn vốn ưu đãi NHCSXH để mua 2 con bò. Mỗi ngày, anh dậy từ 3 giờ sáng đi cạo mủ thuê, tới 6 giờ sáng vợ chồng anh đi cắt cỏ cho bò.

Những ngày đầu chăn nuôi bò, anh được cán bộ Hội Nông dân địa phương hướng dẫn cách chăm sóc. Cùng với đó anh tự tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm trên sách, báo và các mô hình nuôi bò. Từ con bò đầu tiên, đến nay gia đình anh đã phát triển đàn bò hơn 10 con.

Có thu nhập từ chăn nuôi bò nên vợ chồng anh lo cho con cái học hành đàng hoàng. Từ chỗ là hộ nghèo, đến nay kinh tế gia đình anh phát triển ổn định, thoát nghèo. Ngoài đàn bò, vợ chồng anh còn tận dụng phân bò để bón cho vườn rau. Hiện gia đình anh trồng rau sạch cung cấp cho các tiểu thương trên địa bàn.

Theo lãnh đạo Hội Nông dân xã Định Hiệp, từ mô hình chăn nuôi bò hiệu quả của gia đình anh Liêm, trong thời gian tới hội tiếp tục đẩy mạnh chương trình ủy thác với NHCSXH. Theo đó, hội phối hợp tập trung nâng cao chất lượng tín dụng; bảo đảm an toàn và phát huy hiệu quả nguồn vốn vay chính sách. Hội cũng tiếp tục làm tốt công tác phối hợp kiểm tra, giám sát, bảo đảm 100% nguồn vốn được nông dân sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả.

Ông Nguyễn Ngọc Hiệp, Chủ tịch Hội Nông dân xã Định Hiệp, cho biết thời gian qua hội đã tích cực tuyên truyền đến hội viên, nông dân về các chính sách tín dụng cho vay ưu đãi của Chính phủ và các quyền lợi, nghĩa vụ của người vay. Hội cũng thường xuyên kiểm tra các hộ vay để bảo đảm sử dụng vốn đúng mục đích, có ý thức hoàn trả vốn đúng kỳ hạn…

HỒNG NGA

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên