Thời của nông sản sạch

Cập nhật: 04-09-2019 | 08:26:49

Chuyện nông sản sạch đang được nông dân trong tỉnh quan tâm. Người nông dân ngày nay đã có sự thay đổi đáng kể trong tư duy sản xuất. Đã qua cái thời lạm dụng thuốc trừ sâu, phân bón hóa học vừa nguy hại đến sức khỏe của người tiêu dùng vừa làm ô nhiễm đất trồng trọt.

Ông Nguyễn Văn Tỵ, ở xã Thanh Tuyền, huyện Dầu Tiếng, đã bắt đầu thay đổi suy nghĩ của mình về cách làm nông nghiệp sạch. Nhờ công nghệ thông tin bùng nổ, ông chịu khó “lang thang” trên mạng và biết được nông sản sạch an toàn cho sức khỏe được nhiều người ưa chuộng. Từ đó, những năm qua vườn măng cụt của ông chưa một lần sử dụng thuốc trừ sâu. Để đối phó với loài kiến gây hại trên cây măng cụt, ông chỉ phun thuốc sinh học mỗi năm một lần. Chính cách làm này đã giúp vườn măng cụt của ông đã được nhiều người biết đến.

Người dân ở vùng Cù lao Rùa (xã Thạnh Hội, TX.Tân Uyên) quanh năm sinh sống bằng nghề trồng lúa, mía, bưởi, bạc hà, hành… Quà tặng cho những người nông dân cần cù, giàu lòng mến khách nơi đây là dòng sông Đồng Nai luôn cho nguồn nước tưới và lượng phù sa màu mỡ bồi đắp quanh năm. Nhưng với những loại cây trồng và cách làm truyền thống những năm trước đây không giúp người nông dân nơi đây khá lên.

Câu chuyện về một bác sĩ ở Cù lao Rùa bỗng dưng một ngày “nhớ đất nhớ ruộng” quyết định về Thạnh Hội làm trang trại rau sạch. Không những thế, vị bác sĩ này còn kiêm luôn việc chuyển giao kỹ thuật sản xuất nông sản an toàn và bao tiêu sản phẩm cho người nông dân. Nông sản sạch một lần nữa đã giúp bà con nơi đây tìm ra hướng đi mới.

Ngày nay, Thạnh Hội đã bắt đầu xuất hiện những vườn rau an toàn, sản phẩm nông sản đa dạng hơn với các loại cây trồng như dưa hấu, thanh long ruột đỏ.... an toàn đối với sức khỏe của người tiêu dùng. Hiện nay, đầu ra các sản phẩm nông nghiệp sạch của xã Thạnh Hội rất ổn định, thu nhập của những nông dân tham gia sản xuất nông sản an toàn cũng được nâng lên đáng kể

Người nông dân Bình Dương rất nhạy bén và bắt kịp nhanh xu thế tiêu dùng. Đây là cơ sở để tin tưởng rằng, trong thời gian tới ngành nông nghiệp tỉnh nhà phát triển bền vững. 

HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên