Thống đốc Nguyễn Văn Giàu: 'Nhập vàng để giải tỏa tâm lý'

Cập nhật: 08-10-2010 | 00:00:00

Khoảng 10 doanh nghiệp đã được Ngân hàng Nhà nước cấp phép nhập khẩu vàng trong hai ngày qua, nhưng không phải vì thị trường đang khan hàng như ý kiến nhiều chuyên gia.

 

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu cho biết thông tin này tối 7-10. Ông không công bố chi tiết lượng quota đã cấp phép, chỉ cho biết số lượng không nhiều.

 

"Khi giá vàng thế giới biến động mạnh, đã có 10 doanh nghiệp kinh doanh vàng lớn của Việt Nam xin phép Ngân hàng Nhà nước được nhập khẩu vàng, nhưng số lượng không nhiều. Sau khi cân nhắc về nguồn ngoại tệ, Ngân hàng Nhà nước đã cấp phép cho cả 10 doanh nghiệp này", ông Giàu nói.

 

Ông cho biết thêm, dự kiến trong ngày hôm nay, 8-10, những lô vàng nhập khẩu đầu tiên sẽ được chuyển về Việt Nam.

 

Giá vàng thế giới trong xu thế đi lên liên tục từ cuối tháng 7 và đặc biệt tăng đột biến trong nửa tháng qua, khiến giá trong nước từ chỗ thấp hơn bỗng cao hơn nhiều thế giới. Cao điểm như ngày 7-10, giá trong nước cao hơn giá thế giới quy đổi khoảng 1 triệu đồng một lượng (đã tính thuế và tỷ giá thị trường).

 

Một số chuyên gia trong nước lý giải thị trường đang khan cung sau thời gian dài xuất hàng chục tấn (dưới dạng trang sức) mà không nhập vàng nguyên liệu. Tuy nhiên, theo Thống đốc Giàu, các doanh nghiệp đầu mối xác nhận với Ngân hàng Nhà nước rằng thị trường không hề khan hiếm.

 

"Nhưng do biến động thị trường, nên cần nhập về để giải tỏa tâm lý thị trường, tránh biến động không đáng có", ông nhấn mạnh.

 

Nguồn tin từ các doanh nghiệp đầu mối cho hay mỗi đơn vị được cấp quota nhập khẩu từ 100 kg cho tới tối đa 300 kg, và thời hạn nhập trong 3 ngày kể từ 7-10 (không tính thứ bảy, chủ nhật).

 

Giao dịch vàng trong ngày 7-10 tiếp tục sôi động. Trong hệ thống của Tập đoàn Vàng bạc đá quý Doji, doanh số trong ngày đạt vài nghìn lượng, trong đó buổi sáng chủ yếu là khách đến mua, tới chiều mua vào bán ra ở thế cân bằng hơn.

 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên