Thông tin tiếp theo về việc cá chết trắng ao nghi do nước thải từ công ty: Cá chết không phải do dịch bệnh 

Cập nhật: 02-10-2015 | 08:50:01

Trong 2 ngày 30-9 và 1-10, cá nuôi trong ao của gia đình chị Nguyễn Thị Ngọc Dung (KP Trung Thắng, phường Bình Thắng, TX.Dĩ An) bị chết hàng loạt. Hiện nay, số cá chết đã lên đến hơn 250kg, gây thiệt hại nghiêm trọng đến kinh tế gia đình chị Dung. Điều đáng nói là trước đây có nhiều hộ dân tại đây nuôi cá cũng xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt.


Cá trong ao nhà bà Dung chết nổi trắng ao

Bất lực nhìn cá chết!

Theo ghi nhận của P.V, ngày 30-9, ao cá nhà chị Dung hàng trăm con cá chép, mè dinh, rô phi có trọng lượng từ 100g đến 4kg chết nổi lềnh bềnh trên mặt nước, bốc mùi hôi thối nồng nặc. Chị Dung cho biết: “Sáng sớm thức dậy, tôi hốt hoảng khi thấy nước từ rạch Bà Hiệp chảy vào ao theo thủy triều làm cá bắt đầu ngoi lên khỏi mặt nước để thở và ít lâu sau cá bắt đầu chết. Những con cá chết là những con cá đẹp nhất do tôi tuyển chọn lại sau nhiều năm nay để chờ dịp bán. Nhưng chỉ sau một đêm, cá đã chết hơn phân nửa và vẫn còn chết liên tục. Tôi chỉ biết đứng nhìn cá chết mà không làm gì được hết!”.

Tiếp lời chị gái, chị Nguyễn Thị Liên bức xúc: “Để có thêm thu nhập, chúng tôi đào ao thả cá bột nuôi chờ lớn cỡ bàn tay để bán lại kiếm lời. Mỗi lần thả cá tốn hơn trăm triệu đồng và để cá đạt kích cỡ như hôm nay thì tốn rất nhiều chi phí. Tưởng rằng mọi công sức của mình sẽ được thu lại nhưng chỉ trong một đêm cá chết trắng ao. Sau nhiều lần cá chết làm gia đình lỗ vốn hàng trăm triệu đồng, chúng tôi thu hẹp diện tích ao nuôi từ vài ha xuống còn chưa đầy 500m2. Số cá từ những ao trước đó, chúng tôi chuyển hết vào ao này. Đây là những con cá khỏe và đẹp nhất. Chúng tôi không muốn bán hết cá, vì muốn giữ lại những con này để làm giống để khi nào có điều kiện thì sẽ tiếp tục nhân giống. Không ngờ, chỉ trong một buổi sáng, cá đã chết gần hết sạch. Giờ chúng tôi không biết phải làm thế nào?”, chị Liên bùi ngùi nhìn ao cá.

Cá chết “không phải do dịch bệnh”

Trước phản ảnh của chị Dung, ngay trong ngày 30-9, Đoàn kiểm tra liên ngành gồm Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường, Chi Cục thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn), Trung tâm Quan trắc Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài nguyên và Môi trường TX.Dĩ An và đại diện UBND phường Bình Thắng đã xuống xác minh thông tin và lập biên bản vụ việc.

Theo biên bản đã được lập vào ngày 30-9, Thanh tra Sở Tài Nguyên và Môi trường cho rằng: “Nguồn nước từ ao nuôi cá của nhà bà Nguyễn Thị Ngọc Dung được lấy từ rạch Bà Hiệp và tự chảy ra vào ao cá theo thủy triều. Khảo sát nguồn nước vào ao cá cho thấy: Thượng nguồn là nước thải của khu dân cư tổ 2, 3 và 4, KP Trung Thắng và hạ nguồn, cách vị trí cửa lấy nước của ao cá khoảng 50m là điểm xả thải của Nhà máy Nông dược Bình Dương. Nguyên nhân sơ bộ, Chi cục Thú y xác định nguyên nhân cá chết không phải do bị bệnh dịch (cá chết đột ngột, xảy ra ở nhiều loại với nhiều kích cỡ khác nhau). Có thể cá chết do bị ngạt và thiếu oxy trong nước”. Ngoài ra, Đoàn kiểm tra liên ngành còn lấy mẫu nước tại ao nuôi cá, sau hệ thống xả thải của nhà máy để trưng cầu giám định, xác định nguyên nhân cá chết.

Trao đổi với P.V, ông Võ Trọng Tài, Chủ tịch UBND phường Bình Thắng cho biết: “Trước tin xuất hiện cá chết hàng loạt ở ao cá nhà Chị Dung, UBND phường đã cử cán bộ chuyên trách xuống hiện trường để ghi nhận sự việc, đồng thời báo cho các cơ quan chức năng khác xuống lập biên bản sự việc và lấy mẫu nước đi trưng cầu giám định. Trước mắt, UBND phường ghi nhận số lượng cá chết và sau khi tìm hiểu được nguyên nhân, UBND phường sẽ đứng ra làm trung gian vận động công ty nào gây ra tình trạng trên có biện pháp khắc phục hậu quả”.

Cũng theo ông Tài, trước kia, ao cá nhà chị Dung cũng xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt, UBND phường đã đứng ra hòa giải thành, phía Nhà máy Nông dược Bình Dương đã bồi thường hàng chục triệu đồng cho chị Dung. Ngoài sự cố của gia đình chị Dung, nơi đây có khoảng 4 - 5 hộ dân khác nuôi cá và cũng xảy ra tình trạng cá chết. Sau đó, những hộ này không còn nuôi cá nữa.

Trước đó, ngày 28-4-2011, Thanh tra Sở Tài Nguyên và Môi trường đã xác minh và lập biên bản về việc bà Dung phản ánh khí thải từ phía Nhà máy Nông dược Bình Dương gây chết vườn chuối và ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân. Đồng thời lấy mẫu đất và không khí về để trưng cầu giám định.

Tiếp đến, ngày 24-11-2012, UBND phường Bình Thắng đã đến ao nuôi cá của gia đình bà Dung, ông Trần Thanh Phong, ông Đặng Văn Quý và ông Nguyễn Văn Thuận lập biên bản ghi nhận việc cá chết hàng loạt trong ao nuôi vào ngày 23-11-2012. Tiếp tục vào năm 2014, ao cá của bà Dung cũng đã xảy ra tình trạng cá chết hàng loạt với số lượng gần cả tấn vì do ô nhiễm nguồn nước.

 

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên