Thông tin tiếp theo vụ bãi xe container hoạt động “chui”: Cần quy hoạch bãi xe container cho phù hợp

Cập nhật: 03-04-2021 | 09:59:24

Thời gian qua, Báo Bình Dương có nhiều thông tin phản ánh trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số bãi xe container hoạt động “chui”, gây nên nhiều hệ lụy. Để tạo điều kiện cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đã đến lúc ngành chức năng cần triển khai quy hoạch, bố trí bãi xe container cho phù hợp.

Quy hoạch bến bãi, góp phần giảm thiểu kẹt xe

Tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn có chiều dài 41,5km được xem là trục giao thông huyết mạch của tỉnh. Đây là tuyến đường tạo lực đẩy cho sự phát triển kinh tế của tỉnh. Để thuận tiện cho xe container vận chuyển hàng hóa từ nơi sản xuất bến cầu cảng quốc tế và sân bay trong khu vực và ngược lại, đơn vị chức năng của tỉnh cần quy hoạch lại bến bãi xe container dọc theo tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn cho phù hợp so với hiện nay.

Ông Phan Thái Sơn, Chủ tịch UBND phường An Phú, cho biết: “Hiện nay, một số doanh nghiệp vận tải trên địa bàn phường An Phú thuê đất trống để thành lập bãi đậu xe container tạm bợ. Trên địa bàn phường An Phú có gần 20 bến bãi xe container được ngành chức năng cấp phép, bố trí hoạt động hai bên trục đường Mỹ Phước - Tân Vạn, ĐT743 và đoạn đường Nguyễn Du qua địa bàn. Lúc xe container quay đầu vào bãi đậu đỗ đã gây kẹt xe trong giờ cao điểm, gây bức xúc trong nhân dân”. Theo ông Sơn, người dân và doanh nghiệp mong muốn tỉnh triển khai việc quy hoạch, bố trí lại bến bãi đậu đỗ xe container cho phù hợp so với hiện nay.

Bãi xe container hoạt động dọc tuyến Mỹ Phước - Tân Vạn gây nên tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm (ảnh chụp một bãi xe trên tuyến đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đoạn qua phường Bình Chuẩn, TP.Thuận An)

Tương tự, ông Nguyễn Văn Yêm, Chủ tịch UBND phường Tân Bình, TP.Dĩ An, thông tin: “Đã đến lúc chúng ta cần có kế hoạch dài hơi và tổ chức lập quy hoạch bãi xe container, xe tải để bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Nếu các bến bãi xe container hoạt động theo quy hoạch thì ngành giao thông của tỉnh dễ phân luồng, điều tiết giao thông. Từ đó, trên địa bàn phường Tân Bình nói riêng và các địa phương khác trong tỉnh cũng hạn chế được tình trạng kẹt xe”.

Liên quan đến việc quy hoạch lại bãi xe container, ông Bùi Mạnh Cường, Phó Chánh thanh tra giao thông tỉnh, cho biết: “Trong 3 tháng đầu năm 2021 đơn vị đã xử lý hàng chục trường hợp xe container chở hàng quá tải trọng. Nếu quy hoạch lại bến bãi xe thì chúng tôi cũng dễ quản lý hoạt động vận tải liên quan đến tải trọng so với hiện nay. Tuy nhiên, việc quy hoạch lại bến bãi xe container chúng ta cũng chỉ mới rà soát, thống kê lại hoạt động của các bến bãi mà thôi”.

Đang thống kê, khảo sát bến bãi xe container

Theo tìm hiểu của P.V, vừa qua UBND tỉnh đã ban hành văn bản chỉ đạo các ngành chức năng liên quan phối hợp với chính quyền các địa phương triển khai việc rà soát, thống kê bến bãi xe container trên địa bàn. Trên cơ sở đó, hiện một số địa phương đã và đang triển khai kế hoạch này.

Đơn cử như TP.Dĩ An và TP.Thuận An là hai địa bàn trọng điểm phát triển công nghiệp của tỉnh. Trao đổi với P.V, đại diện lãnh đạo chính quyền của 2 thành phố này cho biết thời gian qua đơn vị chỉ rà soát thống kê bến bãi xe container để trình lãnh đạo tỉnh xem xét quy hoạch cho phù hợp. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn mong muốn địa phương cần nhanh chóng quy hoạch, bố trí bến bãi dừng đỗ xe cho phù hợp với nhu cầu bức thiết hiện nay.

Ông Nguyễn Thanh Huy, Phó Chủ tịch UBND TP.Dĩ An, cho biết hiện nay địa phương đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về việc hoạt động của bãi xe container trên địa bàn. Đoàn kiểm tra liên ngành này do Phòng Quản lý đô thị TP.Dĩ An chủ trì, triển khai việc rà soát, thống kê tổng thể trên địa bàn thành phố có bao nhiêu bến bãi xe container hoạt động có phép hoặc không phép. Theo đó, đoàn sẽ tham mưu cho UBND TP.Dĩ An trình UBND tỉnh quy hoạch lại bãi xe container cho phù hợp với điều kiện thực tế và quỹ đất của địa phương. “Theo tôi, với sự phát triển nhanh về công nghiệp, dịch vụ của TP.Dĩ An như hiện nay, đã đến lúc ngành chức năng của tỉnh nhanh chóng triển khai việc quy hoạch bến bãi xe container để tạo điều kiện thuận lợi cho công ty, xí nghiệp vận chuyển hàng hóa”, ông Huy đề xuất.

Nói về vấn đề này, ông Nguyễn Thanh Tâm, Chủ tịch UBND TP.Thuận An, cho rằng hiện nay trên địa bàn TP.Thuận An xuất hiện nhiều bãi xe container, trong đó có một số bến bãi hoạt động tự phát. Qua tìm hiểu, hiện có nhiều bãi đậu đỗ xe container tọa lạc dọc một số tuyến đường chính. Trong lúc quay đầu để vào ra bãi, các xe này đã “góp phần” gây nên tình trạng kẹt xe, đặc biệt là trong giờ cao điểm. Đối với một số bãi xe hoạt động tự phát đã gây nên tình trạng ô nhiễm bụi, ô nhiễm tiếng ồn.

Đề cập đến việc quy hoạch lại bãi xe container trên địa bàn, ông Nguyễn Thanh Tâm đề xuất hiện trên địa bàn TP.Thuận An có hàng ngàn công ty, xí nghiệp hoạt động. Vì thế doanh nghiệp cần có nhiều xe container đúng chuẩn để đáp ứng việc vận chuyển hàng hóa. Thời gian qua, đơn vị chức năng của TP.Thuận An đã phối hợp với các phường rà soát, thống kê lại hoạt động của bến bãi xe container. “Chúng tôi mới lên phương án phân khu, quy hoạch lại bến bãi xe container cho phù hợp với việc phân luồng giao thông trên một số tuyến đường chính. Tuy nhiên, để quy hoạch lại bãi xe container cũng còn phụ thuộc vào quỹ đất của địa phương. Hiện nay, TP.Thuận An cũng chỉ mới rà soát thống kê việc hoạt động của bãi xe container có trên địa bàn”, ông Tâm cho biết. 

Nhằm chấn chỉnh hoạt động của bãi xe container, ngày 18-8-2020, UBND tỉnh Bình Dương ban hành Quyết định số 21/2020/QĐ-UBND. Nội dung của Quyết định 21 quy định về tổ chức, quản lý, công bố hoạt động bãi xe trên địa bàn tỉnh.
Trong quyết định này, UBND tỉnh yêu cầu UBND các huyện, thị, thành phố trên địa bàn tăng cường công tác thực hiện chức năng quản lý nhà nước đối với hoạt động của bãi đỗ xe trên địa bàn. Các địa phương phải tổng hợp nhu cầu sử dụng đất trong quy hoạch hệ thống bãi đỗ xe vào quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất hàng năm mà cấp huyện, thị, thành phố trình UBND tỉnh phê duyệt để đơn vị hoạt động, kinh doanh bãi đỗ xe thực hiện thủ tục đất đai theo quy định.
Quyết định 21 nêu rõ: Chính quyền địa phương và ngành chức năng phải thường xuyên tiếp nhận thông báo của đơn vị quản lý, kinh doanh bãi đỗ xe. Tổng hợp báo cáo của các đơn vị quản lý, kinh doanh hoạt động bãi đỗ xe trên địa bàn quản lý. Trên cơ sở đó, chính quyền các địa phương phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan thường xuyên tổ chức kiểm tra theo định kỳ. Theo đó, tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn các đơn vị quản lý, kinh doanh bãi đỗ xe thực hiện các quy định của pháp luật về việc tổ chức, quản lý, công bố hoạt động của bãi đỗ xe; chính quyền địa phương thường xuyên phối hợp với Sở Giao thông - Vận tải lập phương án phân luồng giao thông, bảo đảm không gây ùn tắc giao thông tại các khu vực ra vào cổng bãi xe. Đồng thời, định kỳ hàng tháng chính quyền huyện, thị, thành phố phải báo cáo Sở Giao thông - Vận tải về công tác quản lý hoạt động, kinh doanh bãi đỗ xe trên địa bàn. Khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng mới hoặc đầu tư nâng cấp, cải tạo bến xe, bãi đỗ xe, trạm dừng nghỉ trên địa bàn. Trong đó, lãnh đạo tỉnh khuyến khích việc khai thác bãi đỗ xe của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vận tải. 

THANH QUANG - HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết
Tags
container

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên