Thông tin tiếp theo vụ căn nhà 3 tầng lầu chưa xây xong bị sập: Không xin phép khi thay đổi thiết kế

Cập nhật: 31-10-2014 | 08:49:24

Sáng 30-10, tại UBND phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một, Thanh tra Sở Xây dựng tỉnh cùng đại diện lãnh đạo UBND phường Phú Tân đã có buổi làm việc với đại diện chủ đầu tư xây dựng căn nhà số 6 (tọa lại tại đường số 66, thuộc KP.2, phường Phú Tân, TP.Thủ Dầu Một) và đơn vị thi công căn nhà là Công ty TNHH MTV Xây dựng - Trang trí nội thất Hiệp Phước (có trụ sở tại quận 12, TP.HCM) để làm rõ thêm nguyên nhân khiến căn nhà 3 tầng lầu bị sập vào tối 22-10 vừa qua.

 

Anh Tạ Quốc Bửu, đại diện chủ hộ cho biết: “Việc thay đổi thiết kế, bên thi công nhận lo trọn gói phần giấy phép, nhưng bên thi công giữ luôn giấy phép cho đến khoảng một tháng sau mới trao cho chủ đầu tư. Khi nhận được giấy phép thì móng đã hoàn thiện và tôi cũng không biết kết cấu móng ra sao. Việc thay đổi thiết kế do đơn vị thi công gợi ý và thực hiện, tôi không có chuyên môn và cũng đã giao cho đơn vị lo trọn gói nên không nắm bắt được các quy định pháp luật liên quan việc điều chỉnh”.

Ông Lê Văn Khỏe, Giám đốc Công ty TNHH MTV Xây dựng - Trang trí nội thất Hiệp Phước thì phủ nhận việc hợp đồng lo trọn gói luôn giấy phép mà chỉ thừa nhận mối quan hệ đồng hương, quen biết nên chỉ nhận hỗ trợ làm giấy phép xây dựng với chi phí 6 triệu đồng. “Số tiền này đến nay phía chủ đầu tư vẫn chưa hoàn trả cho chúng tôi”, ông Khỏe nói.

Tại buổi làm việc, Thanh tra xây dựng cũng xác định công trình xây dựng nhà 3 tầng lầu đã động thổ, tiến hành xây dựng trước khi chính thức có giấy phép của Sở Xây dựng. Cụ thể, vào ngày 11-4 công trình đã chính thức động thổ, làm móng, tuy nhiên giấy phép theo thiết kế xây dựng lại được Sở Xây dựng cấp phép vào ngày 28-4. Theo ông Khỏe, trong quá trình trao đổi đã đi đến thiết kế sơ bộ, ngày 11-4 thì khởi công. “Chúng tôi cũng đã trao đổi với chủ đầu tư, nhưng được biết thành phố mới hỗ trợ vấn đề xây dựng, đang ưu đãi nhằm thu hút người dân đến sinh sống nên có thể xây dựng rồi đợi giấy phép sau. Trong quá trình xây dựng, phường Phú Tân có vài lần kiểm tra và công trình từng bị đình chỉ do xây dựng khi chưa có giấy phép” - ông Khỏe phân trần.

Cơ quan chức năng còn xác định đơn vị thi công đã “mượn” giấy phép có tư cách pháp nhân của người khác để đứng tên là chỉ huy trưởng công trình. Tuy nhiên, người thực tế đứng trông coi việc thi công là người không có chuyên môn, kinh nghiệm theo quy định. Tại buổi làm việc, ông Huỳnh Minh Đức, Giám đốc Công ty TNHH Kiến Bình (TP.TDM) được xác định là tác giả của bản vẽ thiết kế công trình. Tuy nhiên, ông Đức thừa nhận chưa từng gặp mặt chủ đầu tư, không có mặt tại công trình để làm tròn trách nhiệm đối với bản vẽ thiết kế của mình.

Hiện vụ việc vẫn đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

 

 MINH DUY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên