Thông tin tiếp theo vụ công ty tái chế nhựa, xã An Tây, TX.Bến Cát gây ô nhiễm môi trường: Đề xuất xử phạt trên 300 triệu đồng

Cập nhật: 08-05-2020 | 10:40:33

Thời gian qua báo Bình Dương liên tiếp có nhiều thông tin phản ánh trong quá trình tái chế nhựa, Chi nhánh 1 Công ty TNHH Quân Ngọc, tọa lạc ấp An Thành, xã An Tây, TX.Bến Cát đã gây ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân. Ngay sau đó chính quyền địa phương, ngành chức năng của TX.Bến Cát đã thành lập đoàn kiểm tra, xác minh thông tin báo phản ánh. UBND TX.Bến Cát đang củng cố hồ sơ, trình cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Chi nhánh 1 Công ty TNHH Quân Ngọc trên lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Bà Lê Thị Kim Liên, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát, cho biết: “Sau ngày báo Bình Dương có nhiều thông tin phản ánh, chúng tôi đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành đến làm việc với Chi nhánh 1 Công ty TNHH Quân Ngọc. Qua kiểm tra đã phát hiện Chi nhánh 1 Công ty TNHH Quân Ngọc vi phạm trên lĩnh vực bảo vệ môi trường. Theo đó, chúng tôi đã đình chỉ hoạt động đối với đơn vị kinh doanh này. Sau đó, công ty này đã chấp hành việc ngưng mọi hoạt động. Hiện nay chúng tôi đang từng bước củng cố hồ sơ để tham mưu cấp có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trên lĩnh vực bảo vệ môi trường đối với Công ty TNHH Quân Ngọc với số tiền trên 300 triệu đồng”.

Theo kết luận kiểm tra do bà Lê Thị Kim Liên, Phó Chủ tịch UBND TX.Bến Cát ký vào ngày 13-4 thể hiện: Đối với Chi nhánh 1 Công ty TNHH Quân Ngọc thuê lại mặt bằng nhà xưởng của Công ty TNHH MTV Sản xuất Thương mại Nhựt Quân, hoạt động từ tháng 11-2019. Ngành nghề hoạt động sản xuất sản phẩm bột sáp nhựa FE WAX đang trong giai đoạn hoạt động thử nghiệm với công suất dự kiến khoảng 200 tấn sản phẩm/tháng. Số lượng công nhân tham gia sản xuất tại công ty có 18 người. Tại thời điểm kiểm tra vào ngày 15-1, chi nhánh 1 Công ty TNHH Quân Ngọc đã ngưng hoạt động. Tuy nhiên, để giải quyết hết lượng hàng nguyên liệu, công ty này tiếp tục hoạt động trở lại đến đầu tháng 4 mới ngưng mọi hoạt động. Trong khoảng thời gian này, chi nhánh 1 Công ty TNHH Quân Ngọc đã xả thải gây ô nhiễm môi trường sống của người dân xung quanh.

Theo hồ sơ pháp lý của UBND TX.Bến Cát tham mưu cho tỉnh ban hành quyết định xử phạt đối với chi nhánh 1 Công ty TNHH Quân Ngọc thì đơn vị kinh doanh này vi phạm trên lĩnh vực “Không có báo cáo đánh giá tác động môi trường được phê duyệt theo quy định”. Căn cứ theo điểm b, khoản 4, Điều 11 Nghị định 155/2016/NĐ-CP ngày 18-11-2016 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, khung phạt tiền đối với tổ chức từ 300 triệu đến 400 triệu đồng.

Bà Lê Thị Kim Liên cho biết thêm: “Riêng đối với lĩnh vực đăng ký kinh doanh và chủ đầu tư, chúng tôi sẽ làm biên bản đề nghị Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm tra, xử lý các doanh nghiệp trên lĩnh vực đăng ký kinh doanh. Như vậy sẽ góp phần giải quyết dứt điểm những bức xúc của người dân có nhà tại khu vực này. Cụ thể như: Đối với Công ty TNHH Doo Son hoạt động ngành nghề in ấn trên vải không đúng với nội dung ghi trong giấy phép chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đã được cấp phép và hoạt động khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp chủ trương đầu tư. Ngoài ra, đối với Công ty Nhựt Quân và Chi nhánh Công ty TNHH Quân Ngọc hoạt động chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp chủ trương đầu tư”.

 THANH QUANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên