LÀM GIẢ GIẤY TỜ TÙY THÂN ĐỂ VAY TIÊU DÙNG:

Thủ đoạn chiếm đoạt tài sản ngày càng tinh vi

Cập nhật: 31-07-2017 | 09:56:18

Nắm bắt nhu cầu vay vốn, mua hàng trả góp của người dân ngày càng cao, nhiều công ty tài chính tạo nhiều ưu đãi trong thủ tục vay vốn, một số kẻ gian đã lợi dụng những “kẻ hở” trong thủ tục vay vốn để làm giả hàng loạt hồ sơ vay vốn nhằm chiếm đoạt tài sản.

Số giấy tờ tùy thân bị làm giả để lừa đảo chiếm đoạt tài sản tại các tiệm cầm đồ, công ty cho vay tiêu dùng,… bị Công an TX.Thuận An phát hiện và thu giữ

Thủ đoạn tinh vi

Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh, nổi lên tình trạng làm giấy tờ giả lừa đảo chiếm đoạt tài sản với phương thức, thủ đoạn tinh vi. Các đối tượng chi một khoản tiền nhỏ để thu mua giấy tờ như chứng minh nhân dân (CMND), giấy phép lái xe (GPLX)… tại các tiệm cầm đồ, sau đó chúng bóc tách CMND làm hai phần, phần mặt trước được làm giả bằng phương pháp in phun màu, dán ảnh khác vào và dùng đồng xu đóng lên ảnh để làm giả hình dấu nổi và giữ nguyên phần mặt sau. Kết quả, chúng có CMND với mặt trước là giả và mặt sau là thật. Đối với GPLX, chúng lột ảnh thật ra, dán ảnh khác vào và ép lại.

Với các loại giấy tờ giả trên, các đối tượng đem thế chấp mua hàng trả góp tại các siêu thị điện máy, cửa hàng xe máy hoặc các công ty tài chính bằng hình thức mua thế chấp trả góp hàng tháng và chỉ trả phần tiền ban đầu, thông thường là 30% giá trị tài sản hoặc do cơ sở kinh doanh quy định. Sau đó, các đối tượng dùng các sản phẩm trên bán lại tại các cửa hàng để lấy phần tiền chênh lệch. Bằng thủ đoạn trên, cc đối tượng Lê Minh Hi (SN 1978, quê TrVinh); Lê Minh Tân (SN 1986); Lê Út Nhí(SN 1988); Nguyễn Văn Mnh (SN 1991, cng quê CMau) vBi Văn Tho (SN 1986, quê NghệAn) đã sử dụng CMND, GPLX và một giấy tờ khác đi mua điện thoi trgp ti cc siêu thđiện my. Sau đ, chúng mang bn li cho cc cửa hng điện thoi di động để kiếm lợi bất chính. Ngoài ra, chúng còn đem giấy tờgiđi cầm ti cc tiệm cầm đồtrên đa bn TX.Thuận An với gi500.000 đồng/bộvlm hồsơ vay giđểđem đi vay vốn ngân hng. Tổng cộng cc đối tượng ny đlừa đo chiếm đot 95,5 triệu đồng.

Tượng tự, để có tiền tiêu xài, trong một ngày, Phạm Viết Đào (SN 1992, quê Nghệ An) đã sử dụng GPLX và CMND giả để mua điện thoại trả góp tại 2 cửa hàng điện thoại di động, chiếm đoạt gần 13 triệu đồng.

Ngoài ra, nhiều nhân viên tư vấn của các công ty tài chính cũng đã cấu kết làm giả các loại giấy tờ, hồ sơ để hoàn thiện các thủ tục vay vốn cho khách hàng không đủ điều kiện vay vốn. Mỗi hồ sơ được duyệt cho vay, các đối tượng này sẽ được hưởng phần trăm hoa hồng từ khách hàng. Điển hình là trường hợp Đặng Hoàng Tư (SN 1991) và Ngô Thành Tâm (SN 1990) làm giả các giấy tờ để thu lợi bất chính.

Theo đó, trong quá trình làm nhân viên tư vấn khách hàng cho một ngân hàng, Tư và Tâm phát hiện trong thủ tục vay vốn có nhiều kẻ hở nên nảy sinh ý định làm hồ sở giả để chiếm đoạt tài sản. Để thực hiện ý định trên, Tư và Tâm cấu kết với một số đối tượng bên ngoài làm giả hợp đồng lao động, giấy xác nhận bảng lương, sao kê bảng lương, CMND và các giấy tờ khác để khách hàng được vay vốn ngân hàng nhằm trục lợi bất chính. Mỗi hồ sơ được duyệt, nhóm của Tư và Tâm lấy chi phí của khách hàng từ 2 đến 3 triệu đồng. Đôi khi một số hồ sơ khách phải trả phân nửa món tiền được ngân hàng duyệt vay.

Tư và Tâm còn cấu kết 11 đối tượng khác làm giả các giấy tờ như trên. Sau đó, dùng số giấy tờ giả này đem đi mua đồ trả góp ở các siêu thị điện máy. Tổng cộng các đối tượng này đã làm hồ sơ giả đi mua 2 xe mô tô, 7 điện thoại di động tại các siêu thị điện máy dưới hình thức trả góp, nhưng sau đó không trả tiền theo cam kết mà chiếm đoạt luôn số tài sản này với trị giá gần 60 triệu đồng.

Ngoài ra, qua mở rộng điều tra, công an còn bắt giữ thêm đối tượng chuyên sản xuất giấy tờ giả là Nguyn Trung Điền (SN 1990, ngụ Bình Phước) chủ một cửa hàng kinh doanh in ấn tại phường An Phú, TX.Thuận An. Điền đã sử dụng phần mềm vi tính để làm CMND, hộ khẩu, GPLX giả rồi bán cho Nguyn Hữu Trí cùng nhiều đối tượng khác sử dụng để hoạt động lừa đảo.

Nâng cao cảnh giác

Từ một số vụ việc xảy ra cho thấy, các đối tượng lừa đảo đã lợi dụng việc đơn giản hóa hồ sơ vay và ddãi trong khâu thẩm định của dịch vụ cho vay tín chấp tiêu dùng. Thông thường, nhân viên chỉ nhìn qua loa các giấy tờ cá nhân, không có thiết bị soi chiếu nên không thể phát hiện giấy tờ giả mạo. Đáng nói là chiêu lừa đảo trên lại xuất phát từ những “kẽ hở” kinh doanh của một số công ty chuyên cho vay tiêu dùng hiện nay. Ví dụ như một công ty cho khách hàng vay tiền khi mua hàng hóa ở siêu thị, khoản tiền doanh nghiệp cho khách hàng vay nhiều hay ít sẽ phụ thuộc giá trị hàng hóa mà khách hàng chọn mua. Việc có thu hồi được nợ hay không là do công ty tự chịu trách nhiệm. Lợi dụng sơ hở này, đối tượng lừa đảo sẽ dùng các giấy tờ tùy thân, bằng lái xe của người khác nhưng dán ảnh đối tượng lên đó rồi đến siêu thị, trung tâm thương mại làm hợp đồng mua trả góp các loại mặt hàng đắt tiền, chủ yếu là đồ điện tử. Việc lừa đảo bằng hành vi đánh tráo, giả mạo thông tin cá nhân của người khác không những đã gây thiệt hại cho các tổ chức tài chính mà còn cho cả người bị đánh cắp giấy tờ tùy thân.

Để giảm thiểu rủi ro, cơ quan chức năng khuyến cáo, các siêu thị và trung tâm thương mại, cơ sở kinh doanh bán hàng dưới hình thức mua bán trả góp cần đề cao tinh thần cảnh giác; đặc biệt là khi giao dịch có biện pháp kiểm tra, bố trí bộ phận an ninh chuyên trách để thẩm định hồ sơ khách hàng, không tạo kẽ hở để kẻ gian lợi dụng chiếm đoạt và có những quy định ràng buộc rõ ràng đối với người mua bằng hình thức trả góp. Đồng thời, công ty cần có động thái kiểm tra ngược lại về thông tin người mua hàng để nhanh chóng phát hiện và lật tẩy màn kịch của đối tượng lừa đảo.

Ngoài ra, bên bán hàng và bên cho vay phải thực hiện nghiêm ngặt thủ tục thẩm định; đồng thời đào tạo cho nhân viên các kỹ năng, trang bị máy móc để phát hiện hành vi lừa đảo. Bên cạnh đó, người dân cần giữ gìn cẩn thận các giấy tờ cá nhân, không tạo kẽ hở cho đối tượng lừa đảo lợi dụng. Không cung cấp thông tin cá nhân, bạn bè, người thân cho các đối tượng mới quen. Không nên quá tin tưởng vào các thông tin quảng cáo, cho vay trên mạng. Trường hợp người dân bị mất, hoặc làm thất lạc các giấy tờ tùy thân thì phải trình báo ngay cho cơ quan chức năng để được hướng dẫn làm lại nhằm phòng tránh các đối tượng xấu sử dụng giấy tờ tùy thân bị mất để thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật.

 

 NGUYỄN HẬU

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên