Thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Cập nhật: 17-06-2014 | 00:00:00

Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm, Cục Cảnh sát Hình sự - Bộ Công an, vừa ra thông báo gửi đến công an các tỉnh, thành phố về thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản của nhóm đối tượng người nước ngoài.

 

Các loại thẻ tín dụng (Ảnh minh họa)

Thời gian gần đây, trên địa bàn nhiều tỉnh, thành phố liên tiếp xảy ra các vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, chủ yếu tập trung ở các quận, huyện đông dân. Qua điều tra, các đối tượng người nước ngoài dùng thủ đoạn trực tiếp mở tài khoản thanh toán quốc tế tại các ngân hàng Việt Nam; đồng thời dụ dỗ lôi kéo người dân làm các loại thẻ này để chúng mua lại và mang ra nước ngoài sử dụng vào các mục đích lừa đảo.

Bọn chúng sử dụng công nghệ cao để gọi điện thoại thông qua mạng internet đến số máy cố định ở nhà riêng hoặc cơ quan của bị hại và cho bị hại nghe tiếng “kêu cứu” giả giọng người thân của họ như vợ, chồng, con... với nội dung chúng đã bắt giữ người thân của họ, giờ yêu cầu phải chuyển tiền ngay cho chúng, từ 50 triệu - 300 triệu đồng vào các tài khoản ngân hàng (mà chúng đang sử dụng) thì người thân của họ mới được thả ra và không bị xâm hại đến tính mạng, sức khỏe. Khi gọi điện đến máy cố định, các đối tượng này yêu cầu bị hại phải cung cấp số điện thoại di động cá nhân và không được tắt máy trong suốt quá trình liên lạc. Tin là người thân đã bị kẻ xấu bắt giữ, bị hại không kiểm tra cẩn trọng mà đã chuyển tiền cho bọn chúng. Khi nhận được tiền, chúng rút hết sạch trong tài khoản để chiếm đoạt.

Một thủ đoạn tinh vi khác là chúng đóng giả lực lượng công an, viện kiểm sát, an ninh ngân hàng... gọi điện cho bị hại thông báo rằng tài khoản của họ đã bị tội phạm xâm nhập và yêu cầu họ cung cấp số tài khoản, mật mã để được bảo vệ! Để tạo được lòng tin của bị hại, chúng tạo ra tiếng còi xe cảnh sát, tiếng nói của cấp dưới báo cáo vụ việc về tài khoản bị xâm nhập, cố tình để bị hại nghe. Do vậy, không ít bị hại chẳng chút nghi ngờ gì nên đã cung cấp thông tin tài khoản cho chúng; ngay khi đó chúng đã nhanh chóng chuyển hết số tiền trong tài khoản của bị hại sang tài khoản của chúng. Với những thủ đoạn trên mà bọn bất lương này đã chiếm đoạt được rất nhiều tài sản của nhiều người.

Trước những thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản khá tinh vi, phức tạp ngày càng gia tăng về phạm vi và mức độ, mọi người cần nâng cao ý thức cảnh giác tội phạm. Khi sự việc xảy ra, người dân cần bình tĩnh, khéo léo thuyết phục, tìm cớ trì hoãn để kéo dài thời gian và không làm theo yêu cầu của đối tượng; đồng thời kiểm tra lại thông tin và báo ngay cho cơ quan công an xác minh, xử lý.

 

 HOÀI ÂN

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên