Thử HIV tại nhà, biết kết quả sau 20 phút

Cập nhật: 22-05-2012 | 00:00:00

Một thiết bị xét nghiệm virút HIV tại nhà, có thể cho biết kết quả tương đối chính xác sau 20 phút đang được xem xét cấp chứng nhận bởi Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA).

 17 thành viên thuộc ủy ban cố vấn của FDA đồng ý cho phép thiết bị kiểm tra HIV tại nhà OraQuick, được sản xuất bởi công ty OraSure, được lưu hành rộng rãi trên thị trường. Các chuyên gia cố vấn của FDA đánh giá thiết bị này có khả năng giúp giảm những ca nhiễm HIV mới.

  

Thiết bị kiểm tra HIV tại nhà OraQuick

Công ty OraSure cho biết, thiết bị OraQuick có thể phát hiện một người có nhiễm virút HIV hay không sau 20 phút lấy mẫu xét nghiệm ở miệng của bệnh nhân. Tuy nhiên, kiểm tra chỉ cho kết quả chính xác khi được tiến hành sau 90 ngày kể từ thời điểm một cá nhân tham gia hoạt động có nguy cơ nhiễm HIV cao.

 Hiện tại, FDA đang xem xét dựa trên đánh giá của ủy ban cố vấn trước khi quyết định có cấp chứng nhận cho thiết bị này không. Nếu OraQuick được chứng nhận và cho phép lưu hành rộng rãi trên thị trường, công ty OraSure dự định sẽ bán mỗi thiết bị với giá dưới 60 USD.

 Các chuyên gia của FDA đánh giá OraQuick rất hiệu quả trong việc phát hiện bệnh nhân nhiễm virút HIV. Trong khi đó, chuyên gia của Cơ quan y tế Mỹ cho rằng OraQuick có thể giúp cung cấp dịch vụ cho những người bị nhiễm HIV sớm hơn.

 Tuy nhiên, ủy ban cố vấn yêu cầu công ty OraSure phải tiến hành các nghiên cứu sau khi bán sản phẩm ra thị trường, nhằm đảm bảo thiết bị này mang lại lợi ích cho người dân.

 Tuần trước, một ủy ban cố vấn khác của FDA cũng đã đề nghị cấp chứng nhận cho thuốc Truvada của hãng Gilead Sciences (Mỹ) sử dụng trong điều trị cho những người có nguy cơ lẫy nhiễm HIV qua quan hệ tình dục.

(VNN)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên