Thu hút đầu tư nước ngoài: Đột phá hiệu quả, hướng tới công nghệ cao

Cập nhật: 16-03-2020 | 08:43:03

Để thu hút dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) bền vững, Bình Dương đã triển khai chương trình đổi mới thu hút đầu tư trong giai đoạn 2016-2020, trong đó đặt mục tiêu thu hút 7 tỷ USD vốn FDI trong cả giai đoạn. Nhưng đến cuối năm 2019, Bình Dương đã về đích sớm hơn dự tính khi đạt khoảng hơn 10,2 tỷ USD. Như vậy, Bình Dương đã vượt cả về số vốn đầu tư thu hút được cũng như thời gian hoàn thành so với kế hoạch đề ra, tiếp tục khẳng định ưu thế hấp dẫn trong thu hút đầu tư FDI.

 Sản xuất tại Công ty Chutex, KCN Sóng Thần, TP.Dĩ An. Ảnh: XUÂN THI

 

Đột phá hiệu quả

Những năm qua, để đáp ứng nhu cầu phát triển đầu tư, tỉnh đã đề ra những chiến lược, chính sách phù hợp, thu hút mạnh nguồn lực trong và ngoài nước, trong đó vốn FDI có ý nghĩa hết sức quan trọng trong quá trình phát triển của tỉnh. Theo thống kê của Sở Kế hoạch và Đầu tư, lũy kế đến nay, Bình Dương tiếp tục đứng thứ 2 cả nước (sau TP.Hồ Chí Minh) về thu hút vốn đầu tư nước ngoài với 3.780 dự án được cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư còn hiệu lực với tổng vốn đăng ký là 34,33 tỷ đô la Mỹ, chiếm 9,48% tổng vốn đầu tư nước ngoài của cả nước. Quy mô trung bình dự án khoảng 9,11 triệu đô la Mỹ. Trong đó đầu tư vào các khu công nghiệp là 2.391 dự án với tổng vốn đầu tư là 23,1 tỷ đô la Mỹ, chiếm 67% số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài trên toàn tỉnh.

Có 65 quốc gia và vùng lãnh thổ đăng ký đầu tư tại Bình Dương. Trong đó 7 quốc gia và vùng lãnh thổ như Nhật Bản, Đài Loan, Singapore, Hàn Quốc… có tổng vốn đầu tư chiếm hơn 75% tổng vốn đầu tư toàn tỉnh. Nhật Bản là quốc gia đứng đầu với 313 dự án có tổng số vốn đăng ký hơn 5,61 tỷ đô la Mỹ, chiếm 16,3% tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài. Các dự án thu hút vốn FDI mới vẫn chủ yếu là lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo, phần lớn là đầu tư vào các khu công nghiệp với mục đích xây dựng nhà xưởng sản xuất hàng hóa xuất khẩu và tiêu thụ trong nước. Qua đó cho thấy, tỉnh đã thu hút được các dự án lớn, phù hợp với định hướng thu hút đầu tư và quy hoạch phát triển công nghiệp của địa phương, phát triển một số ngành kinh tế quan trọng như công nghiệp chế biến, chế tạo... Bên cạnh đó, doanh nghiệp (DN) FDI góp phần giúp Bình Dương hội nhập sâu vào kinh tế quốc tế.

Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết kết quả trên có được là do Bình Dương đã ban hành nhiều chính sách quan trọng và quyết liệt, triển khai những giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, không ngừng nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm thu hút vốn FDI, phát triển kinh tế. Đồng thời, Bình Dương cũng tập trung mọi nguồn lực để hình thành và phát triển các khu, cụm công nghiệp để mời gọi các nhà đầu tư nước ngoài. Chính sự nỗ lực này cộng với những lợi thế sẵn có của địa phương đã tạo nên sự hài lòng và an tâm để DN đẩy mạnh và mở rộng quy mô, chất lượng đầu tư tại Bình Dương.

Hướng tới bền vững, công nghệ cao

Trong những năm qua Bình Dương đã ban hành nhiều chính sách quan trọng nhằm thu hút FDI, phát triển kinh tế, tập trung mọi nguồn lực để hình thành và phát triển các khu, cụm công nghiệp nhằm đáp ứng yêu cầu sản xuất, kinh doanh của các DN trong và ngoài nước. Bình Dương luôn nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, hoàn thiện và nâng cấp cơ sở hạ tầng nhằm phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu thu hút đầu tư.

Ngay từ năm 2016, Bình Dương đã mạnh dạn đổi mới mô hình phát triển, tạo bước đột phá trong thu hút đầu tư, hình thành động lực tăng trưởng mới cho sự phát triển bền vững qua việc ban hành Đề án “Thành phố thông minh Bình Dương”, bao gồm việc thực hiện mô hình ba nhà (Nhà nước - nhà trường - nhà DN) để huy động hiệu quả các nguồn lực tham gia đầu tư. Bên cạnh đó, để hoàn thiện cơ chế, chính sách và tạo môi trường kinh doanh thuận lợi hỗ trợ các nhà đầu tư, Bình Dương thường xuyên tổ chức các hội nghị đối thoại DN nước ngoài và nhiều chương trình hỗ trợ DN, nhà đầu tư nhằm lắng nghe nguyện vọng, tháo gỡ các vướng mắc của các nhà đầu tư. Qua đó, tạo điều kiện thuận lợi thúc đẩy hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN ngày càng phát triển.

Theo các nhà đầu tư nước ngoài, bên cạnh sự nhất quán về phương pháp đổi mới trong thu hút đầu tư, với lợi thế về hạ tầng khu công nghiệp hiện đại, cơ bản hoàn chỉnh, Bình Dương đã trở thành điểm đến được ưu tiên lựa chọn của các nhà đầu tư ngoài nước. Ông Kim Won Sik, Chủ tịch Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Bình Dương, cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực, quyết tâm của Bình Dương trong cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh. Đặc biệt là tư duy của lãnh đạo tỉnh luôn luôn đổi mới, sáng tạo và nhất quán quan điểm trong chỉ đạo, điều hành. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để những nhà đầu tư FDI đến và gắn bó lâu dài với địa phương. Không những vậy, các DN FDI còn sẵn sàng làm cầu nối giữa tỉnh với những nhà đầu tư khác”.

Bình Dương đang tiếp tục tập trung cải thiện môi trường đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính bảo đảm công khai, minh bạch, đồng thời tạo mọi điều kiện, môi trường thuận lợi nhất, tốt nhất cho các DN nước ngoài. Bên cạnh đó tập trung các nguồn lực để đầu tư hoàn thiện hệ thống hạ tầng kinh tế - xã hội, tiến hành quy hoạch mở rộng các khu công nghiệp, tạo quỹ đất sạch để thu hút đầu tư, triển khai đào tạo nguồn nhân lực, xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân để cung ứng đầy đủ, kịp thời nguồn lao động cho DN đến đầu tư trên địa bàn tỉnh.

Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết thời gian tới, Bình Dương tiếp tục huy động mọi nguồn lực đầu tư để phát triển, trong đó xác định thu hút vốn FDI có vai trò quan trọng. Tuy nhiên, thu hút đầu tư phải hướng tới phát triển bền vững, bảo vệ môi trường, bảo đảm hài hòa lợi ích của Nhà nước - DN - người dân. Tỉnh đặc biệt chú trọng thu hút đầu tư theo hướng có chọn lọc, ưu tiên các dự án sử dụng công nghệ cao thân thiện với môi trường; khuyến khích và ưu đãi đối với đầu tư nước ngoài vào những loại hình dịch vụ chất lượng cao; xây dựng hạ tầng giao thông bảo đảm kết nối nhanh hơn với khu vực và quốc tế, nhất là tại các địa bàn trọng điểm.

Trong năm 2020, Bình Dương tiếp tục ưu tiên thu hút đầu tư các ngành, lĩnh vực công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô… thân thiện với môi trường, ít thâm dụng lao động, tạo ra giá trị gia tăng cao; dịch vụ tài chính, logistics và các dịch vụ hỗ trợ công nghiệp; nông nghiệp công nghệ cao và đặc biệt là các ngành nghề mới trên nền tảng công nghiệp mới; đặc biệt chú trọng đối với ngành công nghiệp hỗ trợ, tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu của các tập đoàn đa quốc gia.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên