Thu hút đầu tư nước ngoài: Nắm thời cơ để tăng tốc

Cập nhật: 18-05-2020 | 09:09:22

 Tại hội nghị trực tuyến Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp (DN) cả nước vừa diễn ra, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ rõ thu hút dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) là một trong 5 “mũi giáp công” để phục hồi nền kinh tế.

 Hạ tầng giao thông, hạ tầng công nghiệp đồng bộ, hoàn thiện là một trong những lợi thế để Bình Dương thu hút mạnh nguồn vốn FDI. Trong ảnh: Một góc Khu công nghiệp VSIP I

Dấu hiệu phục hồi

Tại hội nghị này, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng cho biết, bất chấp tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, trong 4 tháng đầu năm 2020, Việt Nam thu hút khoảng 12,33 tỷ USD vốn FDI, bằng 84,5% so với cùng kỳ năm 2019; giải ngân được 5,15 tỷ USD, bằng 90,4% so với cùng kỳ năm ngoái. Hoạt động đầu tư nước ngoài tại Việt Nam đang tiếp tục chuyển biến tích cực, thể hiện qua một số động thái. Trước hết, riêng tháng 4 vừa qua, Việt Nam đã thu hút thêm 3,78 tỷ USD vốn mới, tức xấp xỉ kết quả của cùng kỳ năm ngoái, nhưng tăng tới hơn 81% so với tháng 3, đó là dấu hiệu cho thấy sự hồi phục nhanh chóng trong lĩnh vực quan trọng này. Tiếp theo, xét về cơ cấu vốn mới thu hút thì lượng vốn điều chỉnh lại tăng 45,6% so với cùng kỳ năm 2019, vốn đăng ký mới cũng tăng 26,9%, thể hiện niềm tin của nhà đầu tư đối với môi trường đầu tư - kinh doanh của Việt Nam.

Hiện đã xuất hiện làn sóng dịch chuyển đầu tư trên thế giới, trong đó Việt Nam nổi lên là điểm đến tin cậy. Đến nay, nhiều dấu hiệu cho thấy, các nhà đầu tư truyền thống như Nhật Bản, Hàn Quốc, các nhà đầu tư lớn của Mỹ, châu Âu đang quan tâm đến thị trường Việt Nam nhờ lợi thế về ổn định chính trị, thị trường lớn, cơ cấu dân số trẻ, hội nhập sâu, kinh tế tăng trưởng ổn định, chi phí hợp lý, cạnh tranh, có vị trí thuận lợi cho giao thương quốc tế, cộng với việc Việt Nam xử lý tốt việc chống dịch Covid-19. Cơ hội mở ra, nhưng sẽ thu hút FDI có chọn lọc theo đúng tinh thần Nghị quyết 50-NQ/TƯ ngày 20-8-2019 của Bộ Chính trị về định hướng hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao chất lượng, hiệu quả hợp tác đầu tư nước ngoài đến năm 2030.

Nhà đầu tư tin tưởng

Theo ông Nicolas Audier, Chủ tịch Hiệp hội DN châu Âu tại Việt Nam (EuroCham), những biện pháp mạnh mẽ trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thời gian qua đã giúp Việt Nam duy trì thành tích tốt về tăng trưởng kinh tế cũng như làm tăng nguồn đầu tư trực tiếp nước ngoài, đồng thời bảo vệ sức khỏe, phúc lợi của mọi người dân. Cộng đồng DN châu Âu coi Việt Nam là điểm đến an toàn, hấp dẫn, cạnh tranh và kinh doanh. Bên cạnh đó, Việt Nam còn là điểm đến đầu tư đầy hứa hẹn ở khu vực châu Á sau những nỗ lực cải cách môi trường đầu tư kinh doanh và mở cửa hội nhập của Chính phủ trong những năm gần đây.

Tại Bình Dương, từ đầu năm đến nay, đã thu hút 288,6 triệu đô la Mỹ, giảm 61,8% so với cùng kỳ. Mặc dù vậy, đa số các DN FDI tại Bình Dương vẫn cam kết sẽ tiếp tục mở rộng sản xuất, kinh doanh trong những năm tới. Ông Cho Gyu Sik, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Kumho Việt Nam tại Bình Dương khẳng định, khi Việt Nam nói chung, Bình Dương nói riêng kiểm soát tốt và có thể vượt qua đại dịch với tổn thất tối thiểu, khi đó dòng vốn FDI sẽ tiếp tục đổ vào Việt Nam, trong đó Bình Dương có nhiều lợi thế.

Theo lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, để thu hút FDI hiệu quả, trước mắt, các địa phương, DN cần tận dụng tốt cơ hội từ các Hiệp định Thương mại tự do như Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA)... để thu hút nhà đầu tư. Đặc biệt, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 đang có những tác động trên toàn cầu, các bộ, ngành, địa phương càng phải chứng minh với nhà đầu tư về sự đồng hành, sát cánh cùng họ trong khó khăn bằng việc đưa ra những chính sách điều chỉnh kịp thời về thuế, đất đai, lao động...

Để hoạt động thu hút FDI phát triển theo chiều sâu, Bình Dương đang không ngừng hoàn thiện về cơ chế, chính sách thu hút đầu tư phù hợp với quy hoạch, định hướng phát triển từng ngành, lĩnh vực, trên cơ sở khai thác tốt lợi thế, đặc thù của tỉnh. Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, việc tiếp tục tạo dựng môi trường đầu tư tin cậy, hiệu quả của Bình Dương trong bối cảnh hiện nay chính là hoạt động thực hiện nghiêm quan điểm của Chính phủ: Không vì dịch bệnh mà ngưng trệ sản xuất, kinh doanh. Đồng thời, cũng góp phần đưa Bình Dương ngày càng hấp dẫn hơn trong mắt các nhà đầu tư nước ngoài.

 Ông Hong Sun, Phó Chủ tịch Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Việt Nam (Korcham) cũng đánh giá cao việc luôn cải cách, cải thiện môi trường đầu tư của Việt Nam. Đặc biệt là những biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Việt Nam đã làm rất tốt, cộng đồng DN rất ngưỡng mộ. Cả hai điều đó góp phần củng cố niềm tin của cộng đồng các DN Hàn Quốc và các nhà đầu tư nước ngoài về Việt Nam, một điểm đến đầu tư an toàn và hấp dẫn. “Chúng tôi đánh giá cao sự quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, các bộ, ngành, địa phương của Việt Nam, trong đó có Bộ Kế hoạch và Đầu tư - Cơ quan đầu mối về FDI đã luôn có những tham mưu, đề xuất về biện pháp, chính sách kịp thời, cũng như có sự quan tâm, sâu sát để hỗ trợ DN FDI một cách hiệu quả để tháo gỡ khó khăn. Korcham sẽ tiếp tục giới thiệu các DN có chất lượng vào đầu tư tại Việt Nam, bảo đảm chủ trương thu hút FDI có chọn lọc theo Nghị quyết 50 của Bộ Chính trị về đầu tư nước ngoài”, ông Hong Sun phát biểu.

 NGỌC THANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên