Thu hút đầu tư nước ngoài : Tiếp tục một năm thắng lợi

Cập nhật: 12-12-2017 | 07:58:25

Nhờ thực hiện đồng bộ các giải pháp mời gọi đầu tư, đồng thời tiếp tục phát huy mọi nguồn lực sẵn có, năm 2017 công tác thu hút đầu tư của Bình Dương đã hoàn thành sớm kế hoạch.

 Vốn FDI chảy mạnh vào công nghiệp phụ trợ

Theo ông Nguyễn Thanh Trúc, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư, năm 2017 tiếp tục là năm bội thu vốn đầu tư trực tiếp từ nước ngoài (FDI) của Bình Dương. Cụ thể, năm nay tổng vốn FDI đăng ký đạt 2,514 tỷ USD, vượt 79% kế hoạch năm. Trong số này, có đến 178 dự án đăng ký mới với tổng vốn đầu tư hơn 1,3 tỷ USD, 111 dự án điều chỉnh tăng vốn đầu tư và 75 dự án đầu tư theo hình thức góp vốn, mua cổ phần.

 Lãnh đạo tỉnh trao giấy chứng nhận đầu tư cho các nhà đầu tư nước ngoài. Ảnh: XUÂN THI

Đáng chú ý, phần lớn số vốn FDI đầu tư vào tỉnh trong năm 2017 tập trung vào các lĩnh vực như công nghiệp phụ trợ, cơ khí chế tạo, giày da, nguyên phụ liệu ngành gỗ, cơ điện…; chiếm đến hơn 80% lượng vốn FDI vào Bình Dương trong 11 tháng năm 2017. Trong tổng số vốn FDI đầu tư vào tỉnh đến nay, lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm ưu thế. Đa số các dự án sau khi được chấp thuận đầu tư đều triển khai xây dựng nhà máy và đi vào hoạt động sớm. Từ đầu năm đến nay, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có thêm những nhà máy sản xuất công nghiệp phụ trợ khánh thành đi vào hoạt động. Điển hình như Công ty giấy Kraft Vina, vừa khánh thành đưa vào vận hành dây chuyền sản xuất số 2: PM No.2 (công nghệ hybrid cho bao bì), nâng công suất sản xuất từ 280.000 tấn giấy lượn sóng lên 500.000 tấn/năm. Một doanh nghiệp khác là Công ty Polytex Far Eastern Việt Nam đã khánh thành nhà máy sản xuất sản phẩm xơ tổng hợp polyester tại Khu công nghiệp Bàu Bàng với tổng số vốn hơn 400 triệu USD. Mới đây nhất là Công ty TNHH TPR Việt Nam (100% vốn Nhật Bản) đã khánh thành nhà máy sản xuất thứ 5 tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II-A với tổng số vốn 42 triệu USD, chuyên sản xuất các sản phẩm mới như ron, gai dẫn, thiết bị điện, các sản phẩm gia dụng từ nhựa. ..

Đây được xem là một điểm mới khác của dòng vốn FDI vào địa phương trong thời gian qua. Bởi lẽ, cùng với cả nước, trong một vài năm trở lại đây Bình Dương đã có những điều chỉnh chiến lược thu hút vốn đầu tư, chú tâm vào các lĩnh vực công nghiệp phụ trợ, các ngành sản xuất áp dụng khoa học - kỹ thuật hiện đại, có hàm lượng công nghệ cao và ít thâm dụng lao động.

Trong 11 tháng năm 2017, có 32 quốc gia và vùng lãnh thổ có dự án đầu tư đăng ký mới và tăng vốn tại Bình Dương. Đài Loan, Singapore, Hàn Quốc tiếp tục là những quốc gia, vùng lãnh thổ có mối quan hệ bền vững với tỉnh. Từ đầu năm đến nay, vốn đầu tư từ các quốc gia, vùng lãnh thổ này chiếm gần 75% tổng vốn FDI vào tỉnh. Ngoài ra, dòng chảy thu hút đầu tư tại Bình Dương trong thời gian qua cũng ghi nhận những dự án đầu tiên của các quốc gia như Cộng hòa Nam Phi, Grenada, United States Virgin Islands (thuộc Mỹ).

Tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất cho nhà đầu tư

Trong quá trình công nghiệp hóa, Bình Dương được đánh giá là một trong những tỉnh, thành có nhiều tiến bộ, đi đầu trong công tác thu hút đầu tư của cả nước. Tuy nhiên, không hài lòng với những kết quả đã đạt được, thời gian qua Bình Dương còn tiếp tục đẩy mạnh công tác tiếp thị đầu tư, tập trung vào các thị trường tiềm năng như Nhật Bản, Hàn Quốc... Đây là thành công quan trọng giúp Bình Dương từng bước đạt được mục tiêu tăng cả lượng và chất trong thu hút đầu tư.

Những năm qua, Bình Dương luôn chú trọng đầu tư cơ sở hạ tầng, ưu tiên phát triển mạng lưới giao thông, tạo kết nối thuận lợi với TP.Hồ Chí Minh, đồng bằng sông Cửu Long, Đông Nam bộ, Nam Tây nguyên… Bên cạnh đó, hệ thống khu công nghiệp cũng được Bình Dương đầu tư ngày càng bài bản, đồng bộ hơn. Đến nay, toàn tỉnh đã triển khai xây dựng 29 khu công nghiệp với tổng diện tích gần 13.000 ha, tỷ lệ cho thuê đạt 72,2% và 12 cụm công nghiệp với diện tích 815 ha, tỷ lệ cho thuê lên đến 64,8%. Môi trường đầu tư của tỉnh cũng liên tục được cải thiện ngày càng tốt hơn và hướng đến mục tiêu phát triển bền vững... Đây là những lý do được các nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao khi đến Bình Dương làm ăn.

Ông Mitsuhiro Mori, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại TP.Hồ Chí Minh, cho biết việc Bình Dương chú trọng và gia tăng đầu tư vào cơ sở hạ tầng là phù hợp với kỳ vọng của nhà đầu tư nước ngoài. Do đó, Bình Dương trong thời gian tới sẽ tiếp tục là điểm đến hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài nói chung và nhà đầu tư Nhật Bản nói riêng. Ông cũng khẳng định, trong thời gian tới sẽ có nhiều nhà đầu tư đến từ Nhật Bản rót vốn vào các lĩnh vực thương mại - dịch vụ và sản xuất hàng hóa tại Bình Dương.

Hiện nay, ngoài lĩnh vực công nghiệp, Bình Dương còn tập trung phát triển dịch vụ, đô thị. Đây là 2 lĩnh vực cũng thu hút được nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Bên cạnh đó, những năm qua tỉnh Bình Dương đã chủ động xây dựng các chương trình, nội dung xúc tiến, mời gọi đầu tư; luôn sâu sát, lắng nghe và kịp thời giải quyết tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai dự án của doanh nghiệp, nhờ đó đã tạo được niềm tin cho các nhà đầu tư. Bình Dương cũng đã tập trung nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng, đặc biệt là hạ tầng giao thông; chỉ đạo quyết liệt việc thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, cải cách hành chính để thực hiện đề án nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh.

Ông Trần Thanh Liêm, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết tỉnh Bình Dương cam kết sẽ luôn đồng hành cùng doanh nghiệp và sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp gặt hái thành công. Trong thời gian tới, tỉnh sẽ tập trung triển khai kịp thời, hiệu quả các chính sách về phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh để hội nhập kinh tế quốc tế; huy động mọi nguồn lực để hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Bình Dương cũng sẽ đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp an tâm đầu tư sản xuất, kinh doanh, khẳng định Bình Dương tiếp tục là địa chỉ tin cậy, là điểm đến hấp dẫn đối với các nhà đầu tư trong thời gian tới.

Với hạ tầng khu công nghiệp được chuẩn bị bài bản, đồng bộ cùng chủ trương được vạch ra từ rất sớm, Bình Dương tiếp tục phát huy lợi thế của mình. Qua đó, các khu công nghiệp trên địa bàn liên tục thu hút thành công nguồn vốn lớn từ các quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới. Trong năm 2017, có đến 90% vốn FDI rót vào các khu công nghiệp. Tính đến nay, Bình Dương đã cấp phép 3.027 dự án FDI đến từ 64 quốc gia, vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký 28,3 tỷ USD. Bình Dương hiện đã vươn lên đứng hàng thứ 2 và chiếm 9,4% tổng vốn đầu tư FDI của cả nước, chỉ sau TP.Hồ Chí Minh.

Có thể nói, với đặc điểm là vùng công nghiệp trẻ, năng động, có sức bật cao, tiềm năng lớn, luôn đi đầu với chính sách trải thảm đón nhà đầu tư được cộng đồng doanh nghiệp hoanh nghênh, hưởng ứng trong suốt những năm qua, Bình Dương đã trở thành điểm đến được ưu tiên lựa chọn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Đặc biệt, trong số này là những nhà đầu tư uy tín, có tiềm lực kinh tế lớn đến từ Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, Singapore… Qua đó, Bình Dương tiếp tục khẳng định vai trò, vị thế của mình trong công tác thu hút nguồn vốn FDI phục vụ công cuộc phát triển kinh tế - xã hội đất nước.

 KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên