Thu hút FDI - nét son trên đường phát triển

Cập nhật: 28-09-2010 | 00:00:00

Cùng với nhiều thành tựu kinh tế khác, lĩnh vực thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) của Bình Dương có những bứt phá ngoạn mục để trở thành một trong những tỉnh, thành dẫn đầu trong cả nước. Đánh giá về môi trường đầu tư, doanh nghiệp (DN) FDI rất hài lòng về môi trường thân thiện của Bình Dương.  Ấn tượng từ những con số

Có điều kiện khảo sát các KCN của Bình Dương thì mới cảm nhận và hiểu được vì sao mà Bình Dương nức tiếng trong cả nước về thu hút FDI đến vậy. KCN Sóng Thần 1 và 2, 2 KCN VSIP, các KCN Mỹ Phước... có dịp đến đây dễ dàng nhận thấy hàng trăm nhà máy bề thế của DN FDI đang hoạt động với hàng trăm ngàn công nhân lao động đang làm việc. Chỉ trong 5 năm qua (2005-2010), thu hút FDI của Bình Dương phát triển đáng kinh ngạc, đã có thêm 846 dự án FDI với tổng vốn đầu tư 7,3 tỷ USD đổ vào tỉnh. Kết quả này đã nâng nguồn FDI trên địa bàn tỉnh hiện nay lên 1.966 dự án với tổng vốn đăng ký gần 13,5 tỷ USD. Theo đánh giá của UBND tỉnh, không chỉ tăng về lượng, thu hút FDI thời gian qua còn đa dạng về cơ cấu ngành nghề và công nghệ ngày càng hiện đại.

  Sản phẩm của các DN FDI ngày càng thiên về công nghệ cao và khả năng cạnh tranh mạnh. Trong ảnh: Sản xất máy cày tại Công ty TNHH Kuborta

 Nét mới trong thu hút FDI là ngày càng có nhiều dự án lớn như dự án sản xuất vỏ xe của Tập đoàn Kumho Asiana (Hàn Quốc) có tổng vốn đầu tư 360 triệu USD, dự án sản xuất bao bì cao cấp của Tập đoàn SCG Siam Cement (Thái Lan) đầu tư giai đoạn một 140 triệu USD, dự án Khu đô thị sinh thái Mỹ Phước do SP Setia Berhad (Malaysia) và Becamex IDC hợp tác đầu tư với vốn 620 triệu USD, dự án nhà máy sản xuất nước giải khát của Kirin Acecook Việt Nam (Nhật Bản) có vốn 60 triệu USD, dự án nhà máy sản xuất dây chuyền phục vụ công nghiệp chế biến của Công ty TNHH Iwai Plant Tech Việt Nam với tổng vốn đầu tư 20 triệu USD, dự án nhà máy sản xuất phụ kiện máy đo huyết áp của Công ty TNHH Key Plastics Việt Nam nhằm phục vụ cho các nhà sản xuất thiết bị y khoa điện tử... Việc thu hút FDI mạnh là tín hiệu vui vì thành phần kinh tế này góp phần vô cùng quan trọng vào quá trình phát triển kinh tế của tỉnh nhà cũng như tạo ra giá trị công nghiệp cao. Hơn nữa, xu hướng gia tăng vào lĩnh vực sản xuất sản phẩm có hàm lượng công nghệ cao, có khả năng cạnh tranh tốt được các DN FDI chú trọng. Điều này rất hợp với định hướng quy hoạch, phát triển công nghiệp bền vững của Bình Dương. 

Thành quả là thước đo của sự hài lòng

Thành công trong thu hút FDI là kết quả tất yếu của một quá trình phấn đấu. Từ việc phát huy các yếu tố “thiên thời, địa lợi”, không chỉ khoanh tay chờ các nhà đầu tư tự đến với mình mà Bình Dương mạnh dạn chớp lấy thời cơ phát triển KCN nhằm khai thác yếu tố thuận lợi về địa lý, đổi mới thủ tục hành chính công, tạo môi trường thông thoáng... Chính vì thế đã tạo tiếng thơm trong thu hút đầu tư. Đánh giá về môi trường đầu tư của tỉnh xác thực nhất chính là các DN đã và đang đầu tư. Ông Munechika Yokomizo, Tổng Giám đốc Công ty Nước giải khát Kirin Accook Việt Nam cho rằng “Môi trường đầu tư là yếu tố hàng đầu đối với DN. Đối với công ty, sau khi khảo sát ở một số nơi chúng tôi đã chọn Bình Dương để triển khai dự án. Trong thời gian triển khai, chúng tôi gặp rất nhiều thuận lợi, với những thủ tục hành chính nhanh gọn, sự giúp đỡ tận tình của các cấp đã giúp chúng tôi triển khai dự án đúng tiến độ”. Còn ông Paik In Ki, Chủ tịch Hiệp hội Đầu tư Hàn Quốc tại Bình Dương đánh giá cao môi trường đầu tư của Bình Dương và cho rằng: “Hạ tầng công nghiệp tốt, sự quan tâm của tỉnh đã tạo sự an tâm cho DN. Đây là những yếu tố quan trọng giúp DN thành công. Hiệp hội sẽ tiếp tục phát huy vai trò là cầu nối để các DN Hàn Quốc hiểu rõ hơn về Bình Dương cũng như nâng cao nguồn vốn đầu tư vào tỉnh”.

Đầu tư vào Bình Dương có đến hơn 40 quốc gia và vùng lãnh thổ. Với môi trường đầu tư hấp dẫn, Bình Dương không chỉ làm hài lòng DN mà còn được nhiều chính khách đánh giá cao. Từ thực tế khách quan của sự tăng trưởng nhanh nguồn vốn FDI vào Bình Dương, Tổng lãnh sự Nhật Bản tại TP.HCM, ông Ikuo Mizuki đúc kết “Bình Dương là điểm đến hàng đầu trong việc thu hút FDI và luôn được xếp ở thứ hạng cao trong cả nước. Những số liệu cụ thể của DN đầu tư vào tỉnh là bằng chứng xác thực nhất về môi trường thu hút đầu tư của Bình Dương, một môi trường đầu tư tuyệt vời gần với “Tiêu chuẩn quốc tế” nhất ở Việt Nam”.

* Ông Kang Myoung Jun, Giám đốc Công ty TNHH DJV:  Thành công cho các nhà đầu tư chính là chọn lựa môi trường thích hợp để triển khai dự án. Đầu tư vào Bình Dương là quyết định đúng đắn vì chúng tôi gặp nhiều thuận lợi như thủ tục hành chính công nhanh gọn, sự quan tâm của các cấp chính quyền, nguồn nhân lực có đào tạo khá tốt... Đây là những yếu tố quan trọng đối với DN. 

* Ông Ngô Kiến Hùng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Good Steel VN: Sau thời gian tìm hiểu môi trường đầu tư tại Việt Nam, công ty đã chọn Bình Dương để triển khai dự án vì nơi đây có những ưu thế về quy hoạch, hạ tầng của các KCN rất hoàn chỉnh và hiện đại, có hệ thống giao thông thuận lợi là những tiêu chí hàng đầu để DN chọn lựa nơi đầu tư sản xuất.

(Còn tiếp)

TRỌNG MINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên