Thu hút FDI - nét son trên đường phát triển

Cập nhật: 29-09-2010 | 00:00:00

Kỳ 2 : Nâng tầm dịch vụ

Trong quá trình thu hút đầu tư, phát triển kinh tế, Bình Dương đang nỗ lực thực hiện nhiều giải pháp phát triển theo hướng bền vững. Cùng với ưu tiên thu hút công nghệ cao, tập trung đầu tư vào các KCN, chọn lựa dự án ít sử dụng lao động và thân thiện môi trường... hiện Bình Dương đang thực hiện nhiều dự án đô thị, giao thông, bệnh viện, trường học, tất cả những việc này sẽ đáp ứng tối đa về dịch vụ đi kèm cho các nhà đầu tư.

Chuẩn bị chu đáo

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hoàng Sơn: “Năm 2009 tuy khó khăn nhưng Bình Dương vẫn thu hút hơn 2 tỷ USD vốn FDI. Năm 2010, tình hình kinh tế đã hồi phục là tín hiệu tích cực. Để chuẩn bị đón đầu làn sóng đầu tư sắp tới, Bình Dương đã chuẩn bị tốt thông qua việc tiếp tục đầu tư hạ tầng và quan tâm đến các nhà đầu tư trong các KCN. Qua đó làm cho điều kiện hạ tầng như giao thông, điện, nước... trong các KCN tương đối hoàn chỉnh, tạo sự thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) đầu tư. Mặt khác, trong khuôn khổ luật pháp cho phép chúng tôi tạo ra những điều kiện thuận lợi khác như nâng cao hiệu quả trong cải cách thủ tục hành chính, cấp giấy chứng nhận đầu tư nhanh, tạo điều kiện về đất đai, quan tâm tháo gỡ những vướng mắc khó khăn của các nhà đầu tư... Tất cả những vấn đề này đều thực hiện công khai minh bạch và tạo được niềm tin cho DN an tâm bỏ vốn đầu tư. Bên cạnh đó thông qua những buổi hội thảo xúc tiến thương mại và đầu tư, chúng tôi kêu gọi các nhà đầu tư của các nước quan tâm, tìm hiểu và có lựa chọn đầu tư vào Bình Dương. Với những giải pháp chuẩn bị và thực hiện, tôi tin tưởng năm 2010 và thời gian tới Bình Dương tiếp tục thu hút FDI hiệu quả”.

 

Trường Đại học Quốc tế Miền Đông

Sức hấp dẫn hiện nay, dưới góc nhìn của nhà đầu tư thì điểm nổi bật của Bình Dương là hạ tầng các KCN tốt, được quy hoạch hiện đại và đồng bộ, điều này thích hợp để DN phát huy hiệu quả đầu tư. Điểm quan trọng nữa là công tác chuẩn bị nguồn nhân lực để hỗ trợ cho DN mà Bình Dương đã làm, nhất là việc chủ đầu tư liên kết, hợp tác với các trường đào tạo để chuẩn bị nguồn lực có trình độ, có thể đáp ứng cho các ngành hàng thiên về công nghệ cao, sức cạnh tranh mạnh mà các DN lớn đòi hỏi. Cùng với những vấn đề này, Bình Dương còn được biết đến về chính sách đối với người lao động. Vì vậy, nơi đây đã trở thành địa chỉ tin cậy để hàng trăm ngàn lao động từ khắp mọi miền đất nước hội tụ, sinh sống, học tập và làm việc. Nhận thức vai trò quan trọng của lực lượng lao động nên các nhà đầu tư hạ tầng KCN đã chú trọng xây dựng các công trình phục vụ cộng đồng như nhà ở tập thể, khu vui chơi giải trí, bệnh viện, trường học... cùng với việc thực hiện nhiều chính sách đãi ngộ, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người dân tái định cư và công nhân lao động. Chính điều này đã giúp người lao động thực sự được “an cư, lạc nghiệp” khi đến làm việc tại Bình Dương. Đây cũng chính là nguồn nhân lực quan trọng quyết định đến sự thành công cho thu hút FDI, tạo sự hấp dẫn cho các nhà đầu tư vào sản xuất - kinh doanh. Nói như ông Kang Myoung Jun, Giám đốc Công ty TNHH DJV, ngoài hạ tầng tốt, các dịch vụ đi kèm như nhà ở công nhân, làng chuyên gia, các khu đô thị... bên cạnh các KCN là cực kỳ quan trọng. Vấn đề này sẽ còn làm cho nhà đầu tư an tâm hơn khi chọn lựa và quyết định đầu tư”.   

Hoàn thiện mọi mặt để thu hút đầu tư

Đầu tư vào Bình Dương có nhiều thuận lợi là điều không thể phủ nhận bởi hiện nay tỉnh đang thực hiện nhiều giải pháp tốt hơn để phục vụ nhà đầu tư. Về nguồn lực, nhằm nâng cao công tác đào tạo để phục vụ tốt yêu cầu của các nhà đầu tư, bằng cách vừa xây dựng, vừa hợp tác liên kết xây dựng phát triển các dự án giáo dục và đào tạo. Đến nay trên địa bàn tỉnh có đến 7 trường đại học, 6 trường cao đẳng và một số dự án giáo dục trọng điểm đang được triển khai như trường Đại học Việt Đức, trường Đại học Thủ Dầu Một... Hạ tầng giáo dục sẽ đáp ứng được yêu cầu nhân lực chất lượng cao mà DN cần. Đơn cử như trường Đại học Quốc tế Miền Đông do Becamex IDC làm chủ đầu tư hiện trong giai đoạn hoàn tất. Trường được xây dựng trên diện tích 26,4 ha với vốn đầu tư lên đến 1.700 tỷ đồng. Trường Đại học Quốc tế Miền Đông sẽ đào tạo nhiều ngành nghề như điện - điện tử, công nghệ thông tin, cơ khí, quản lý công nghiệp, môi trường, kỹ thuật chế biến và công nghệ cao, điều dưỡng y - dược, kinh tế quản trị, các ngành nghề khác nhằm mục tiêu chính là đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, chuyên nghiệp theo nhu cầu thực tiễn, góp phần tạo môi trường đầu tư thuận lợi để thu hút đầu tư.

Theo UBND tỉnh, để bảo đảm phát triển công nghiệp cho những năm tới, Bình Dương tập trung đẩy mạnh phát triển hạ tầng, đầu tư phát triển giao thông nối kết với các tỉnh, thành phố trong vùng như đường Mỹ Phước - Tân Vạn, đường vành đai 3, vành đai 4, đầu tư mới giao thông nội tỉnh, tạo điều kiện giao thông thông suốt nhằm phục vụ cho DN. Tuy có nhiều công trình quan trọng, song tạo diện mạo mới trong thu hút đầu tư chính là dự án đường Mỹ Phước - Tân Vạn với vốn đầu tư hơn 3.500 tỷ đồng đang được triển khai. Đây là tuyến đường xung yếu kết nối vùng do Công ty Becamex IDC đầu tư theo hình thức BOT nhằm giúp Bình Dương trở thành cửa ngõ huyết mạch cho việc vận chuyển hàng hóa đến sân bay, cảng biển quốc tế. Đường Mỹ Phước - Tân Vạn có tổng chiều dài 30km đi qua các KCN lớn nằm trên 4 huyện, thị là Bến Cát, TX.TDM, Thuận An, Dĩ An và đến cửa ngõ sân bay và cảng biển quốc tế. Khi hoàn thành, đường Mỹ Phước - Tân Vạn sẽ kết nối với đường Xuyên Á, đường Hồ Chí Minh và hệ thống giao thông của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Theo Phó Tổng Giám đốc Becamex IDC Bùi Văn Đức nhận định “Việc đầu tư xây dựng đường Mỹ Phước - Tân Vạn sẽ mở ra cơ hội mới cho sự phát triển kinh tế bền vững của Bình Dương. Dự án này không những góp phần to lớn cho việc ổn định thu hút đầu tư mà còn làm thay đổi diện mạo của tỉnh trong thời gian tới”.

Có thể nói kết quả thu hút FDI với 1.966 dự án có tổng vốn đầu tư gần 13,5 tỷ USD tính tới thời điểm hiện tại là thành quả tất yếu của một quá trình phấn đấu, dày công vun đắp và là nền tảng quan trọng cho Bình Dương vươn tới. Đề ra mục tiêu giai đoạn 5 năm tới, Bình Dương phấn đấu thu hút FDI đạt thêm 5 tỷ USD. Với sự chuẩn bị chu đáo mọi điều kiện, chắc chắn mục tiêu này sẽ thành hiện thực.

TRỌNG MINH

Phó Tổng Giám đốc Becamex IDC Bùi Văn Đức: Phát triển các tiện ích để hấp dẫn DN FDI

Với các KCN do Becamex IDC đầu tư, ngoài hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, để hấp dẫn nguồn FDI chúng tôi rất chú trọng phát triển các tiện ích khác. Kế bên các KCN chúng tôi phát triển các khu đô thị mới để có quỹ đất cũng như dịch vụ tiện ích giải quyết vấn đề nhà ở công nhân; chúng tôi cũng đầu tư xây dựng các trường học mầm non cho tới tiểu học để con em công nhân có điều kiện học hành, các siêu thị, nhà hát ngoài trời, tất cả các tiện ích về văn hóa tinh thần đều được chú ý. Về nhân lực chúng tôi cũng đầu tư các trung tâm đào tạo tiếng nước ngoài cho công nhân cũng như đào tạo tiếng Việt cho chuyên gia nước ngoài. Sắp tới đây sẽ khánh thành trường Đại học Quốc tế Miền Đông chuyên về đào tạo kỹ thuật, tạo ra nguồn nhân lực có trình độ cao đẳng đến đại học nhằm đáp ứng nhu cầu mà DN FDI cần.

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên