Thủ khoa Đại hoc khối D1: Cân bằng việc học và hoạt động phong trào

Cập nhật: 22-07-2019 | 09:26:08

Kỳ thi THPT quốc gia 2019, học sinh (HS) tỉnh nhà đã khẳng định tinh thần hiếu học khi đạt điểm cao ở các môn thi. Trong số đó, em Nguyễn Băng Tâm, học sinh lớp chuyên Anh trường THPT chuyên Hùng Vương (TP.Thủ Dầu Một) là thí sinh đã đạt điểm cao nhất ở môn ngữ văn, đồng thời em cũng là thủ khoa khối D1 (văn, toán, ngoại ngữ) của tỉnh.


Điểm thi THPT quốc gia năm 2019 của Băng Tâm lần lượt là: Ngữ văn 9,25 điểm, toán 8,4 điểm, ngoại ngữ 9,6 điểm; ngoài ra em cũng đăng ký thi tổ hợp môn khoa học tự nhiên để xét tốt nghiệp, điểm các môn thành phần cũng khá cao, trong đó môn hóa học đạt 8 điểm

Tích cực trong học tập

Vẫn còn tâm trạng niềm vui lâng lâng, Băng Tâm cho hay: “Em thật bất ngờ khi nhận được thông báo đạt thủ khoa đại học khối D1. Em nhận thấy mình hoàn thành các bài thi khá tốt, nhưng không nghĩ là đạt thành tích cao như vậy”. Tuy em tỏ ra khiêm tốn, nhưng chúng tôi được biết, cô lớp trưởng của lớp chuyên Anh không chỉ nổi bật trong kỳ thi này, mà từ lớp 6 đến lớp 12 Băng Tâm đều là HS giỏi nhất khối của trường THCS Chu Văn An trước đây và THPT chuyên Hùng Vương sau này. Năm học lớp 9 em đã đạt giải nhất HS giỏi môn tin học và giải khuyến khích môn tiếng Anh cấp tỉnh; năm học lớp 11 em đạt giải 3 thi HS giỏi hóa học Hoàng gia Úc.

Thành quả của HS trường THPT chuyên Hùng Vương hôm nay, ngoài sự nỗ lực phấn đấu của HS, còn có công sức dạy dỗ của thầy cô giáo. Em xúc động nói: “Thầy cô ở các bộ môn rất tận tâm trong giảng dạy, luôn truyền lửa đam mê cho HS. Giáo viên đã dốc hết công sức, trí tuệ để đem đến cho học trò những bài học hay, hướng dẫn phương pháp làm bài tốt nhất”.

Tuy nhiên, để gặt được quả ngọt chính là nhờ Băng Tâm có phương pháp học tập phù hợp và có niềm đam mê đối với môn học. Với môn ngữ văn, để học tốt em đọc nhiều sách báo, tham khảo các bài viết hay, những bài phân tích, bình giảng về văn học của các tác giả nổi tiếng, để học cách hành văn của tác giả. Em cũng dành thời gian xem tivi để làm phong phú thêm vốn kiến thức, có những dẫn chứng thực tế khi làm bài văn nghị luận xã hội. Em cũng nắm vững cấu trúc đề thi minh họa của Bộ Giáo dục - Đào tạo, thường xuyên luyện tập và phân phối thời gian làm bài hợp lý.

Có niềm đam mê với ngôn ngữ nói chung, nên em cũng học tốt ở môn tiếng Anh. Em cho biết đây là môn tích lũy kiến thức, nên HS cần thường xuyên luyện tập. Ngoài học trên lớp, về nhà em thường xuyên giải đề để biết điểm yếu và tìm cách khắc phục. Theo kinh nghiệm của em, để học giỏi môn tiếng Anh cũng như các môn học khác không cần thiết phải đi học thêm. Hiện nay có nhiều kênh thông tin để HS học tập, học qua các bài giảng trên mạng, sách báo, truyện tranh, chương trình tiếng Anh. Nếu HS biết khai thác tốt thì sẽ phát huy được năng khiếu học tập.

Năng động trong hoạt động phong trào

Tiếp xúc với Băng Tâm chúng tôi thấy ở em toát lên sự năng động, vui vẻ, dễ gần gũi. Với tố chất ấy, em xứng đáng là lớp trưởng của lớp chuyên Anh, dẫn dắt các phong trào học tập và hoạt động của lớp. Em nói, học trường chuyên nhưng các em đâu chỉ lúc nào cũng chú tâm vào việc học, mà phải biết cân bằng giữa học với hoạt động phong trào.

Các hoạt động do Đoàn trường đưa ra hầu như em đều tham gia. Hàng năm em đều góp mặt trong chương trình diễn kịch tiếng Anh do trường tổ chức. Em còn là trưởng ban tổ chức cuộc thi ca nhạc tiếng Anh từ thiện của trường THPT chuyên Hùng Vương. Năm học lớp 10 Băng Tâm còn là trại viên xuất sắc trại hè quốc tế, do trường Đại học Ngoại thương TP.Hồ Chí Minh tổ chức. Em cũng từng đạt giải nhất cuộc thi thanh lịch do trường tổ chức. Ngoài ra, trong năm học vừa qua em còn đạt giải nhì cuộc thi viết chữ đẹp tiếng Nhật do Tập đoàn Aeon tổ chức.

 ÁNH SÁNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên
X