Thủ lĩnh của al-Qaeda tại Pakistan đã bị tiêu diệt

Cập nhật: 16-09-2011 | 00:00:00

Ngày 15/9, một quan chức Mỹ giấu tên cho biết thủ lĩnh của mạng lưới khủng bố quốc tế al-Qaeda tại Pakistan, tên Abu Hafs Al-Shahri, đã bị tiêu diệt hồi đầu tuần.

   Abu Hafs Al-Shahri.

Theo quan chức trên, tên Abu Hafs Al-Shahri, mang quốc tịch Arập Xêút đã bị tiêu diệt tại Bắc Waziristan, khu vực bộ lạc thuộc miền Tây Bắc Pakistan - vùng đất lâu nay vẫn được coi là nơi ẩn náu của các phần tử khủng bố Taliban và al-Qaeda.

Giới phân tích nhận định đây là một thắng lợi đối với quân đội Mỹ trong việc loại bỏ một mối đe dọa an ninh nghiêm trọng trên lãnh thổ Pakistan.

Abu Hafs Al-Shahri, là chỉ huy các chiến dịch của al-Qaeda tại Pakistan, có nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với lực lượng Taliban tại Pakistan để tiến hành những vụ tấn công bên trong Pakistan.

Tên này cũng được coi là một trong những ứng cử viên hàng đầu kế nhiệm phó tướng al-Qaeda là Atiyah Abd al-Rahma, kẻ bị tiêu diệt trong một cuộc không kích của Cục Tình báo trung ương Mỹ (CIA) hồi cuối tháng trước.

Trong một diễn biến khác cùng ngày, Mỹ đã đưa tổ chức khủng bố Hồi giáo Indian Mujahideen (IM) vào danh sách khủng bố toàn cầu. Thông cáo của Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ toàn bộ tài sản của IM tại Mỹ sẽ bị phong tỏa và mọi công dân Mỹ bị cấm giao dịch với tổ chức này.

Theo bộ trên, IM là tổ chức khủng bố ở Ấn Độ có liên hệ chặt chẽ với Pakistan, đứng đằng sau hàng chục vụ đánh bom trên khắp Ấn Độ từ năm 2005 khiến hàng trăm dân thường thiệt mạng.

Đối tượng tấn công khủng bố của IM là những người không theo đạo Hồi nhằm đạt mục đích thành lập lãnh địa Hồi giáo ở Nam Á.

IM trước đó đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công nhằm vào thị trấn Pune của Ấn Độ vào ngày 13/2/2010 làm ít nhất 16 người thiệt mạng.

Nhóm này cũng thú nhận là thủ phạm liên quan một loạt vụ đánh bom ở thủ đô New Dehli hồi tháng 9/2008 cũng như 16 vụ nổ liên hoàn hồi tháng 7/2008 tại thành phố Ahmedabad và các vụ đánh bom cùng năm ở Jaipur.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên