Thu phí bảo trì đường bộ qua xăng dầu: Không khéo là phạm luật!

Cập nhật: 08-06-2010 | 00:00:00

Liên quan đến việc Bộ GTVT đề xuất thêm phương án thu phí bảo trì đường bộ đối với phương tiện giao thông qua nhiên liệu, đặc biệt là cách thu bằng đồng hồ tính phí theo km lăn bánh trên xe sử dụng nhiên liệu diezel, nhiều ý kiến cho rằng thiếu tính khả thi và làm khó doanh nghiệp vận tải.

 

Theo Thượng tá Trần Sơn - Phó Trưởng phòng Hướng dẫn Luật và Điều tra xử lý tai nạn giao thông (Cục cảnh sát giao thông đường bộ- đường sắt): Bất kỳ quy định nào cũng phải dựa trên cơ sở của pháp luật. Hiện chưa có điều khoản quy định nào bắt buộc người điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông phải mang theo giấy chứng nhận đã nộp phí sử dụng đường bộ. Do đó về mặt nghiệp vụ, CSGT không có thẩm quyền để kiểm tra loại giấy tờ này.

 

Bên cạnh đó, Nghị định 34 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ có hiệu lực từ ngày 20-5, cũng không có quy định nào cho phép xử phạt các trường hợp trên. Vì thế, trong trường hợp nếu thực hiện thu phí theo đề xuất của Bộ GTVT, CSGT sẽ không được phép xử phạt tiền, hay đình chỉ lưu hành phương tiện chưa nộp phí sử dụng đường bộ.

 

Còn theo Ông Nguyễn Mạnh Hùng - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam: Việc thu phí phải bảo đảm được nguyên tắc “đi nhiều đóng phí nhiều”, “đi ít thì đóng ít”, “không đi thì không phải đóng”. Nhưng phương án 3 (thu phí qua giá xăng và lắp đồng hồ tính phí theo km lăn bánh) mà Bộ GTVT đề xuất không đáp ứng được những nguyên tắc trên.

 

Thứ nhất, không chỉ phương tiện giao thông đường bộ dùng xăng, mà nhiều loại hình khác cũng phải dùng. Do đó, không thực hiện sự chi trả cho họ là thiếu bình đẳng.

 

Thứ hai, cùng là thu phí thì phải thống nhất một cách thu, chứ không nên có nhiều cách thu khác nhau.

 

Thứ ba, hiện tại chưa có quy định nào bắt buộc các phương tiện phải lắp đặt thiết bị tính phí. Nếu thực hiện thì ai sẽ bỏ tiền ra để lắp đặt, thậm chí lắp đặt rồi sẽ dẫn đến những chiếc xe ô tô khác thường là có đến 2 đồng hồ đo cây số.

 

Ngoài ra, hằng tháng lại còn phải đi đến các cơ quan chức năng đóng phí, tiêu tốn thời gian và tiền bạc. Trong trường hợp chưa lắp đặt thiết bị thì chủ phương tiện phải mua phí, khi tham gia giao thông phải cầm thêm tờ giấy đó đi, nếu không sẽ bị xử phạt và cấm lưu hành là vô lý, vì chẳng có quy định nào của pháp luật bắt họ phải thực hiện điều này cả.

 

Theo ông Hùng, phương án thu theo giá xăng, dầu (phương án 1) là hợp lý nhất, khi phương tiện đi lại nhiều, sử dụng nhiên liệu nhiều thì đóng nhiều; đi ít đóng ít. Đồng thời, các loại hình khác, sử dụng nhiên liệu nhưng không tham gia giao thông sẽ được hoàn trả, như thế sẽ bảo đảm sự công bằng.  

 

THEO VNN

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên