Thử sức tài năng trẻ

Cập nhật: 24-01-2014 | 00:00:00

Kỳ thi tay nghề tỉnh Bình Dương lần thứ VIII vừa được tổ chức vào thượng tuần tháng 1 đã mang lại kết quả mong muốn. Kỳ thi đã giúp cho học sinh trường nghề có cơ hội phô diễn, thi thố tài năng, tạo một sân chơi lành mạnh; giáo viên trường nghề có điều kiện gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau.

 

Ban tổ chức kỳ thi tay nghề trẻ khen thưởng thí sinh và giáo viên đoạt giải

Thúc đẩy phong trào rèn luyện tay nghề

Những năm gần đây, ngành giáo dục nói chung, ngành dạy nghề ở Bình Dương nói riêng đã có những bước tiến đáng kể. Ngoài đầu tư trang thiết bị cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ giáo viên ngày càng nâng cao, đã góp phần nâng cao chất lượng dạy nghề, nhất là những trường nghề trọng điểm.

Theo báo cáo của ngành, năm học 2013-2014, toàn tỉnh đã tuyển sinh 20.907 học sinh, sinh viên học nghề, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo năm 2013 64,81%, trong đó 44,98% lao động qua đào tạo nghề. Kết quả đó đánh giá cao sự nỗ lực của những người làm công tác dạy nghề. Đội ngũ cán bộ, giáo viên ở các trường nghề luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, không ngừng cải tiến, đổi mới phương pháp quản lý, phương pháp dạy học, trong đó có việc mua sắm, sử dụng thiết bị - đồ dùng dạy học có hiệu quả nên đã nâng cao chất lượng dạy nghề.

Trong khi đó, điều kiện thị trường lao động ở Bình Dương cũng ngày càng phát triển. Thị trường này đã đòi hỏi các trường nghề phải cung cấp đủ nguồn nhân lực có tay nghề, có trình độ cho các doanh nghiệp và nhằm tăng tính cạnh tranh thu hút vốn đầu tư. Vì vậy, việc tổ chức phong trào thi đua dạy tốt, học tốt, các hội thi, hội giảng ở các cấp là vấn đề hết sức cần thiết, đúng mức đối với các trường nghề và các cơ sở dạy nghề trên địa bàn.

Thước đo chặng đường học sinh

Kỳ thi tay nghề tỉnh Bình Dương lần thứ VIII vừa được tổ chức vào thượng tuần tháng 1 thể hiện rất sôi nổi, giúp cho các thí sinh có dịp phô diễn, thi thố tài năng và trao đổi kinh nghiệm về học nghề. Kết quảcó 17/21 thí sinh có sốđiểm đạt từ80 trởlên, được công nhận học sinh giỏi nghề; trong đó có 11 thí sinh trên 90 điểm được xét khen thưởng. Thông qua đó, kỳ thi đã thể hiện sự đầu tư trang thiết bị của các trường dạy nghề, cũng như sự đổi mới nội dung chương trình đào tạo, phương pháp giảng dạy huấn luyện tay nghề cho học sinh, sinh viên. Nhiều học sinh, sinh viên thao tác rất chính xác, nhanh và sản phẩm hoàn hảo theo yêu cầu của đề thi, sản phẩm đạt chất lượng cao.

Ông Nguyễn Phùng Trung, Phó Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, đánh giá kỳ thi tay nghề tỉnh Bình Dương lần VIII năm 2014 đã thành công tốt đẹp. Đó là nhờ các bộ phận có sự phối hợp nhịp nhàng và chọn những thí sinh xứng đáng, đại diện cho học sinh, sinh viên trường nghề tham dự. Tuy nhiên, để chuẩn bị cho kỳ thi tay nghề trẻ toàn quốc sẽ được tổ chức vào tháng 5 sắp tới, các đơn vị có thí sinh tham gia cần đầu tư nhiều hơn nữa, thường xuyên tập luyện thao tác kỹ năng thực hành thật kỹ lưỡng để đạt chất lượng cao. Phòng Dạy nghề nhanh chóng thành lập đội tuyển cấp tỉnh và có kế hoạch luyện tập cụ thể để tham dự kịp thời khi có công văn triệu tập từ Tổng cục Dạy nghề - Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

Có thể nói, hội thi tay nghề trẻ chính là việc vận dụng kiến thức nghề nghiệp và kỹ năng tay nghề để phục vụ cho việc mở rộng, phát triển giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay. Hội thi là cơ hội để các em học sinh trường nghề chứng minh quá trình học tập tại trường của các em không những trưởng thành về tuổi đời, mà còn phát triển về tuổi nghề qua việc tự đào tạo trong thực tế làm việc. Đây cũng là thước đo của một chặng đường sự nghiệp mà các em đã đi qua và là chiếc vé để các em tiến lên phía trước, để tham gia tiến trình hội nhập của khu vực và quốc tế.

 

 TƯỜNG VY

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên