Thu tiền điện khách thuê nhà trọ: Mức giá nào là hợp lý?

Cập nhật: 10-08-2010 | 00:00:00

 Thu mức giá nào cho đúng là nỗi băn khoăn của rất nhiều chủ nhà trọ  Thời gian qua, rất nhiều bạn đọc là chủ và khách thuê nhà trọ đã băn khoăn về giá bán lẻ điện sinh hoạt tại các cơ sở trọ. Thu thấp thì “chênh lệch với mặt bằng chung” nhưng thu giá cao thì gặp phản ứng của khách trọ. Nhiều chủ nhà trọ (CNT) thắc mắc không biết phải thu ở mức giá nào cho hợp lý?

Ông Trần Sĩ Quang, một cán bộ hưu trí ở ấp Tây B, xã Đông Hòa (Dĩ An) trình bày: “Tôi chưa tìm thấy chủ trương nào của tỉnh gợi ý cho CNT chúng tôi phải thu mức giá điện nào cho đúng cả! Tôi và nhiều CNT khác ở đây không biết thu ra sao, giá “sàn” bao nhiêu, chỉ tiêu định mức như thế nào? Nhìn thấy người thuê phòng có hoàn cảnh khó khăn không nỡ thu giá cao nhưng nếu thu thấp quá cũng không ổn. Hiện tại ở nhà trọ của tôi, người nào xài dưới 12,5 kwh tôi thu giá 1.000 đồng, vượt định mức này sẽ chịu giá 2.000 đồng/kwh. Một số khu nhà trọ khác, chủ nhà thu giá trung bình từ 2.000 - 3.000 đồng/kwh. Ngoài khoản tiền rác, tiền nước, an ninh - quốc phòng... nộp xong thì mỗi tháng các CNT này vẫn kiếm được kha khá tiền lời. Tôi kiến nghị ngành chức năng cần có văn bản chỉ đạo hoặc phổ biến để chúng tôi có căn cứ thu tiền và “dễ ăn dễ nói” với khách ở trọ.

Không chỉ ông Quang mà còn rất nhiều CNT băn khoăn về mức giá điện tại các cơ sở trọ. Hầu hết các CNT đều tự quy định mức giá cho khu trọ của mình hoặc chạy theo “giá thị trường” chứ chưa nắm rõ quy định của Nhà nước. Ông Lê Hoàng, chủ một khu trọ 7 phòng tại phường Phú Lợi (TX.TDM) cho biết: “Mỗi tháng tôi thu 2.500 đồng/kwh điện. Tôi thu theo giá chung chứ không biết rõ quy định của Nhà nước như thế nào...”.

Thật ra, việc quy định mức giá buôn bán điện và giá bán lẻ điện đã được quy định trong một số văn bản nhưng rất nhiều chủ cơ sở trọ vẫn chưa được ngành chức năng phổ biến, hướng dẫn. Nhằm mục đích thống nhất cách giải quyết cung cấp điện đối với các khách hàng mua điện sử dụng cho mục đích thuê nhà trọ, vừa qua Giám đốc Công ty Điện lực Bình Dương đã ra văn bản quy định một số nội dung về việc cấp điện tại các cơ sở trọ. Theo Văn bản số 756/PCBD-KDĐNT ngày 23-7-2010 của Công ty Điện lực Bình Dương về việc “Thực hiện giải quyết cấp điện các hộ cho thuê nhà trọ” thì: Đối với trường hợp thời hạn thuê nhà dưới 12 tháng, chủ nhà phải trực tiếp ký hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ); căn cứ vào giấy đăng ký tạm trú để cấp định mức. Tuy nhiên, do số lượng người ở trọ rất đông nên để thuận lợi trong quản lý, lưu trữ có thể thay thế giấy đăng ký tạm trú bằng danh sách tạm trú (tên người tạm trú, số giấy đăng ký tạm trú, thời gian tạm trú...) do cơ quan có thẩm quyền xác nhận. Đối với trường hợp thuê nhà trên 12 tháng, chủ nhà có thể trực tiếp ký HĐMBĐ hoặc ủy quyền cho hộ gia đình thuê nhà (hoặc đại diện người lao động hoặc sinh viên thuê nhà) ký HĐMBĐ. Theo khoản b, điều 4 văn bản này “quy định giá thu tiền điện của hộ cho thuê với người ở thuê” thì: Chủ nhà cho thuê có trách nhiệm thu tiền điện của người thuê nhà theo đúng giá bán lẻ điện trong hóa đơn tiền điện hàng tháng do đơn vị bán lẻ điện phát hành. Sở Công Thương có trách nhiệm phối hợp với các công ty điện lực kiểm tra và giám sát việc thực hiện giá bán lẻ điện tại các địa điểm cho thuê nhà để ở, nhằm bảo đảm cho người thuê nhà được áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang quy định (điều 18, Thông tư số 08/2010/TT-BCT). Điện lực khi ký hợp đồng phần thỏa thuận khác phải yêu cầu khách hàng thực hiện thu tiền đối với các hộ cho thuê theo quy định.

Ngoài ra, theo Điều 2 Thông tư số 08/2010/TT-BCT ngày 24-2-2010 của Bộ Công Thương quy định về giá bán điện năm 2010 và hướng dẫn thực hiện có phân chia: giá bán điện bình quân năm 2010 là 1.068 đồng/kwh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng), ứng với các thông số tính toán chi tiết tại phần B phụ lục của thông tư. Giá bán lẻ điện sinh hoạt bậc thang cũng được quy định cụ thể ở Điều 15 thông tư này. Để nắm thêm thông tin, chủ các cơ sở kinh doanh nhà trọ và bạn đọc cần tìm hiểu thêm các văn bản có liên quan.

 Giá bán lẻ điện cho mục đích sinh hoạt

 

STT

Mức sử dụng của một hộ gia đình trong tháng

Giá bán điện

(đồng/kWh)

1

       Cho 50 kWh đầu tiên

600

2

       Cho kWh từ 51 - 100

1.004

3

       Cho kWh từ 101 - 150

1.214

4

       Cho kWh từ 151 - 200

1.594

5

       Cho kWh từ 201 - 300

1.722

6

       Cho kWh từ 301 – 400

1.844

7

       Cho kWh từ 401 trở lên

1.890

(Điều 15 Thông tư số 08/2010/TT-BCT của Bộ Công Thương)

                        TÂM TRANG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên