Thu tiền tỷ từ cây có múi

Cập nhật: 18-09-2019 | 08:05:50

 Để có cuộc sống sung túc như hiện nay, anh Lê Hồng Khanh, nông dân ấp 3, xã Trừ Văn Thố, huyện Bàu Bàng đã trải qua nhiều khó khăn. Với sự chăm chỉ, ý chí vượt khó vươn lên cùng sự hỗ trợ của các ngành, chính quyền địa phương anh đã phát triển thành công mô hình trang trại trồng cây có múi.

 Anh Khanh giới thiệu trang trại cây có múi của gia đình. Ảnh: THOẠI PHƯƠNG

 Trong những năm 1998- 2002, anh Khanh trồng nhãn với diện tích 3,6 ha, nhưng không thành công. Qua tìm hiểu thực tế, anh đã chuyển đổi sang trồng cây quýt đường và đã thành công. Từ năm 2011, mỗi vụ quýt đường anh có lãi từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng.

Từ thành công ban đầu, năm 2010 anh mở thêm trang trại trồng cam, quýt rộng 13 ha ở ấp 7, xã Lộc Hưng, huyện Lộc Ninh, tỉnh Bình Phước. Sau khi trang trại cho thu hoạch, mỗi năm anh có lãi từ 3 - 5 tỷ đồng. Đến năm 2014, anh tiếp tục mở thêm trang trại cây có múi rộng 14 ha ở xã Trừ Văn Thố, gồm 8 ha quýt, 5 ha bưởi, 1 ha cam. Không dừng lại ở đó, năm 2015 anh mở tiếp 1 trang trại trồng quýt và cam sành rộng đến 31 ha ở xã Thanh An, huyện Hớn Quản, tỉnh Bình Phước.

Chia sẻ kinh nghiệm trồng cây có múi, anh Khanh cho biết để có được kết quả như hiện nay anh đã luôn nỗ lực trong lao động, chịu khó tìm hiểu, học tập kinh nghiệm, kiến thức từ các mô hình trồng cây có múi thành công trong và ngoài địa phương. Bên cạnh đó là sự hỗ trợ tích cực của địa phương, hội nông dân các cấp… Điểm đáng chú ý, anh đã thực hiện đúng các quy trình sản xuất sản phẩm an toàn, phù hợp với quy hoạch tái cơ cấu ngành nông nghiệp của tỉnh. Năm 2018, trái cây có múi từ trang trại của anh được công nhận sản phẩm đạt chuẩn VietGAP.

Đến nay, gia đình anh có 62 ha cây có múi, năng suất đạt 30 tấn/ha, mang lại thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm. Các trang trại của anh đã giải quyết việc làm cho gần 20 lao động tại địa phương với mức lương trung bình hàng tháng từ 4 triệu đồng/ người trở lên. Người lao động ở đây được hỗ trợ bữa ăn sáng, nhà ở, điện, nước miễn phí; được chăn nuôi gia cầm, gia súc để cải thiện đời sống.

Ngoài nguồn thu từ cây có múi, anh Khanh còn bán phân bón các loại, thuốc bảo vệ thực vật và cây giống. Anh cũng hỗ trợ những nông dân khó khăn bằng việc bán trả chậm, không tính lãi. Cùng với đó, anh thường xuyên chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn, giúp đỡ kỹ thuật canh tác… cho những nông dân điều kiện sản xuất còn khó khăn để cùng vươn lên trong cuộc sống.

 Bên cạnh chăm lo phát triển kinh tế gia đình, anh Khanh rất tích cực tham gia các hoạt xã hội, từ thiện tại địa phương, như hỗ trợ trong các chương trình lễ, tết với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, thanh niên lên đường nhập ngũ… Trong nhiều năm liền, anh được hội nông dân các cấp công nhận là gương điển hình nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Đặc biệt, trong năm 2019, anh là 1 trong 10 gương nông dân xuất sắc của tỉnh được tôn vinh.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên