Thu tiền tỷ từ nuôi gà trại lạnh

Cập nhật: 29-11-2013 | 00:00:00

 Bằng số vốn tự có và vay thêm ngân hàng, ông Phạm Xuân Tường (ấp Đồng Tâm, xã Tam Lập, huyện Phú Giáo) đã mạnh dạn đầu tư 6 tỷ đồng thành lập mô hình nuôi gà trại lạnh. Với 3 trại gà lạnh, nuôi theo hình thức gia công, hàng năm ông Tường có tổng nguồn thu khoảng 1,5 tỷ đồng…  

Ông Phạm Xuân Tường giới thiệu mô hình nuôi gà trại lạnh

Ở độ tuổi 63, ông Tường đã trải qua nhiều nghề khác nhau, từ làm công nhân công ty thép, làm chủ lò gạch và bây giờ là nuôi gà. Năm 2011, nhận thấy vùng đất Tam Lập có điều kiện tốt để mở trang trại, ông Tường từ bỏ làm lò gạch ở Tân Uyên để đến xã Tam Lập khởi nghiệp mới. “… Khi mới đến đây tôi được chính quyền địa phương tạo nhiều điều kiện để xây dựng trang trại. Với lại, giá đất ở đây vào thời điểm đó khá rẻ nên tôi quyết định gắn bó lâu dài với vùng đất này…”, ông Tường bộc bạch. Bằng số vốn tự có và vay thêm ngân hàng, ông Tường mở 3 trại gà lạnh với tổng chi phí xây dựng khoảng 6 tỷ đồng, nuôi theo hình thức gia công. 3 trại gà lạnh với sức nuôi mỗi lứa khoảng 30.000 con, trung bình 1 năm, ông Tường nuôi được 4 lứa. Cho đến bây giờ, sau 3 năm nuôi gà trại lạnh, ông Tường khẳng định rằng, việc chuyển hướng trong làm kinh tế của mình theo mô hình gà trại lạnh là đúng đắn.

Theo ông Tường, việc nuôi gà trại lạnh theo hình thức gia công, chi phí ban đầu bỏ ra là khá cao. Tuy nhiên, mô hình này lại tạo ra được môi trường chăn nuôi bảo đảm an toàn dịch bệnh do chuồng trại được cách ly tốt với môi trường tự nhiên bên ngoài. Mặt khác, các công ty chăn nuôi luôn bảo đảm bao tiêu gà thương phẩm với giá ổn định theo thị trường. Chính vì vậy, nguồn lợi kinh tế của người chăn nuôi gà trại lạnh luôn được ổn định. Từ khi chuyển từ nghề làm lò gạch sang nuôi gà trại lạnh, ông Phạm Xuân Tường đã có nguồn thu nhập rất ổn định, đời sống gia đình trở nên sung túc. Hàng năm, tổng nguồn thu từ 3 trại gà lạnh của ông đạt khoảng 1,5 tỷ đồng. Với nguồn thu như trên, theo tính toán, chỉ cần sau 4 năm là ông Tường đã có thể thu hồi được hết số vốn bỏ ra xây dựng chuồng trại ban đầu và từ năm thứ 5 trở đi, ông đã có lãi lớn.

Ông Tường cho hay, với mỗi trại chỉ cần 2 công nhân vì các khâu cho ăn, uống đã được tự động hóa hoàn toàn. Nguồn phân gà được ông tận dụng, xử lý rồi đem bón cho vườn cao su. “…Nuôi gà trại lạnh không quá vất vả nhưng đòi hỏi chủ trang trại phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình nuôi như chế độ ăn, khẩu phần ăn, vệ sinh chuồng trại nghiêm ngặt…”, ông Tường nói. Theo ông Tường, nuôi gà trại lạnh số vốn bỏ ra ban đầu lớn, để bảo đảm không thất bại, chủ trang trại cần phải chăn nuôi theo phương pháp khoa học, không thể nuôi theo cảm tính như các hình thức chăn nuôi nhỏ lẻ. Và để bảo đảm các yếu tố kỹ thuật này, ông Tường đã không ngừng học hỏi, trau dồi kiến thức chăn nuôi gà, đặc biệt phải thường xuyên túc trực, quan sát trong quá trình chăn nuôi. Chỉ cần lơ là, chủ quan để mầm bệnh xâm nhập vào chuồng trại sẽ gây hại cho đàn gà, bao nhiêu công sức, tiền của sẽ “đổ sông, đổ bể”.

Trên thực tế, nuôi gà trại lạnh theo hình thức gia công đang là hướng đi bền vững cho người chăn nuôi gà. Tuy nhiên, do chi phí bỏ ra ban đầu khá cao nên nhiều người chưa dám “mạnh tay” phát triển mô hình này. Chính bởi “có gan làm giàu”, quyết tâm theo đuổi mô hình nuôi gà trại lạnh đã giúp ông Tường có được thành công như ngày hôm nay. “Sang năm, tôi sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng, mở rộng quy mô trang trại để tạo ra nguồn thu lớn hơn…”, ông Tường chia sẻ.

• CAO SƠN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên