Thủ tục đăng ký biển số xe 5 số

Cập nhật: 06-12-2010 | 00:00:00

Hôm nay (6-12), Thông tư 36/2010/TT-BCA của Bộ Công an quy định về việc cấp biển số (BS) xe 5 số chính thức có hiệu lực. Phóng viên Báo Bình Dương đã trao đổi với Thượng tá Trần Minh Hữu (ảnh), Trưởng phòng Cảnh sát Giao thông, Công an tỉnh (PC26) xung quanh vấn đề này.

- Xin ông cho biết, Thông tư 36/2010/TT-BCA của Bộ Công an quy định như thế nào về việc đăng ký xe, cấp BS 5 số so với trước đây?

 - Cách bố trí chữ và số trên 1 BS xe như sau: 2 số đầu là ký hiệu địa phương đăng ký xe, tiếp theo là sêri đăng ký (chữ cái); nhóm số thứ hai là thứ tự đăng ký gồm 5 chữ số tự nhiên từ 000.01 đến 999.99. Kích thước BS và ký hiệu địa phương vẫn giữ nguyên như hiện nay. Ví dụ BS 5 số của tỉnh là 61A-000.01 thay cho BS 4 số 61A- 0001 đã áp dụng trước đây. Để thuận tiện cho việc đăng ký tạm thời, chủ xe được đăng ký tại cơ quan đăng ký xe gần nhất và cơ quan cấp giấy đăng ký và BS xe tạm thời trong ngày. Việc triển khai đăng ký trên địa bàn tỉnh được thực hiện như sau: chủ phương tiện mô tô ở khu vực TX.TDM và chủ xe ô tô có nhu cầu đăng ký tại Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh. Các chủ phương tiện mô tô, xe máy ở các huyện còn lại thì đến đăng ký tại Đội Cảnh sát giao thông huyện.

Thông tư còn quy định một số điểm mới như: khi đổi, cấp lại giấy chứng nhận đăng ký và BS xe không cần phải có đơn, công văn đề nghị đổi, cấp lại đăng ký BS như trước đây mà chỉ cần viết giấy khai đăng ký xe theo mẫu. Đối với chứng từ lệ phí trước bạ, thông tư 36 quy định: chỉ cần biên lai lệ phí trước bạ xe thay cho việc phải nộp cả biên lai và tờ khai lệ phí trước bạ như hiện nay. Để thuận tiện cho việc đăng ký tạm thời, chủ xe được đăng ký tại cơ quan đăng ký xe nơi gần nhất và cơ quan cấp giấy đăng ký và BS xe tạm thời trong ngày. Đối với hồ sơ đăng ký, quy định hiện nay, chủ xe tự quản lý chứng từ chuyển nhượng và chứng từ lệ phí trước bạ xe, Thông tư 36 quy định lưu lại trong hồ sơ đăng ký, không trả lại cho chủ xe.

Trường hợp đổi, cấp lại BS xe thời gian hoàn thành thủ tục không quá 7 ngày làm việc. Các trường hợp cấp, đổi lại giấy chứng nhận đăng ký xe; cấp hồ sơ sang tên di chuyển xe; cấp giấy chứng nhận thu hồi đăng ký, BS xe có thời gian không quá 2 ngày so với quy định là 3 ngày so với trước đây. Thông tư cũng quy định trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ mua bán, cho, tặng, thừa kế xe, người mua hoặc người bán phải đến cơ quan đăng ký xe làm thủ tục sang tên, di chuyển, thay đổi đăng ký xe.

Bắt đầu từ ngày 6-12 sẽ ngừng việc cấp BS 4 chữ số, đồng thời ngưng việc lấy BS xe bằng chương trình máy tính

- Vì sao phải  tiến hành cấp bảng số xe 5 số, việc này có những thuận lợi ra sao, thưa ông?

- Ngày 12-10 vừa qua, Bộ Công an ban hành Thông tư 36/2010/TT-BCA quy định đăng ký xe, trong đó quy định cấp biển 5 số. Việc cấp BS 5 số thay cho 4 số như trước đây xuất phát từ các nguyên nhân sau: trước hết việc sử dụng BS 4 số thực hiện từ năm 1974 đến nay. Trong thời gian 36 năm qua, nhiều xe đã cũ, thanh lý, hết niên hạn sử dụng theo quy định, xe bị tai nạn, hư hỏng đã bán phế liệu... Đối với những trường hợp này đã gây nhiều khó khăn cho công tác quản lý, thống kê, đánh giá phục vụ cho công tác nghiên cứu, xây dựng phát triển hạ tầng giao thông không chính xác; lý do kế tiếp là sự gia tăng nhanh của phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, tính đến tháng 10-2010 toàn quốc có khoảng hơn 32 triệu xe, tính đến cuối tháng 11-2010 toàn tỉnh đã có 662.844 mô tô và 44.177 ô tô các loại, với tốc độ gia tăng phương tiện như hiện nay thì  quy định BS xe cơ giới có số thứ tự 4 chữ số trong thời gian tới sẽ không còn đủ để đáp ứng nhu cầu đăng ký xe. Cụ thể, việc cấp BS 4 số như trước đây mỗi sêri cho chữ cái kèm theo chỉ đáp ứng 10.000 xe (ví dụ 61A-0001 đến 9999) thì nay mỗi sêri theo các chữ áp dụng cho BS 5 số đã giải quyết được 100.000 xe (ví dụ 61A-000.01 đến 999.99). Cuối cùng việc quy định cấp BS xe 5 số từ ngày 6-12 sẽ tạo điều kiện phục vụ công tác đăng ký, quản lý phương tiện được chặt chẽ, chính xác hơn trong những năm tới, góp phần phòng ngừa và đấu tranh với hiện tượng làm giả BS xe, qua đó phục vụ tốt công tác nghiệp vụ của ngành công an nói riêng và công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông nói chung.

Kích thước BS xe 5 số dành áp dụng cho xe ô tô

- Thủ tục đăng ký BS xe sẽ còn áp dụng hình thức ấn nút chọn số ngẫu nhiên bằng chương trình máy tính nữa không, thưa ông?

- Từ ngày 6-12, sẽ ngưng việc ấn nút cấp BS như đã áp dụng trước đó. Lý do việc ngưng cấp theo hình thức này là vì nhiều ý kiến cho rằng cách làm này còn nhiều bất cập như: BS sêri sau thì cấp trước và ngược lại; cán bộ kỹ thuật vi tính vẫn có thể can thiệp được vào phần mềm mà lãnh đạo không kiểm soát được. Do đó từ ngày 6-12, sẽ ngưng việc lấy BS xe bằng chương trình máy tính trên phạm vi toàn quốc, theo đó Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh và các Đội CSGT các huyện sẽ chuyển từ hình thức ấn nút lấy số từ chương trình máy tính sang cấp BS xe theo thứ tự, đây được xem là một biện pháp để phòng ngừa tiêu cực có thể xảy ra trong quá trình cấp BS đăng ký xe.

- Từ ngày 6-12, tất cả BS có 3 hoặc 4 số đang lưu thông hiện nay, có phải chuyển sang biển 5 số không?

- Từ ngày 6-12-2010, những xe mang BS cũ không bắt buộc phải chuyển sang BS 5 số. Nghĩa là những xe mang BS cũ vẫn được phép lưu thông như bình thường, trừ trường hợp chủ xe có yêu cầu chuyển sang BS 5 số hoặc xe sang tên (cho tặng, mua bán), di chuyển; trường hợp hư hỏng, mất đăng ký của BS 3 số hoặc 4 số thì được đổi thành BS 5 số. Ngoài ra, các trường hợp BS mờ, hư hỏng cũng sẽ được cơ quan đăng ký tiếp nhận giải quyết đăng ký, cấp BS 5 số.

- Xin cám ơn ông!

M.DUY - H.BÌNH (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên