Thủ tục đăng ký khai sinh cho con sinh ra trước ngày đăng ký kết hôn

Cập nhật: 10-11-2016 | 08:52:28

Tân Phước Khánh, TX.Tân Uyên đặt câu hỏi: “Tôi và bạn trai vì một vài lý do cá nhân nên chúng tôi chưa đăng ký kết hôn. Tháng 9-2016, tôi sinh con nhưng chưa làm giấy khai sinh cho cháu và chúng tôi vừa mới đăng ký kết hôn vào tháng 10-2016. Tôi có nghe nói là con sinh ra trước khi đăng ký kết hôn thì phải làm thủ tục xác nhận mối quan hệ cha con thì mới làm được giấy khai sinh có thông tin của người cha. Điều này có đúng không?”.

Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh trả lời như sau:

Do cháu bé sinh ra trước thời điểm bà và cha của cháu đăng ký kết hôn và hiện nay bà muốn được ghi thông tin tên của người cha trong giấy khai sinh, căn cứ Điều 13, Điều 16, Điều 24, Điều 25 Luật Hộ tịch 2015 và Điều 11 Thông tư số 15/2015/TT-BTP ngày 16-11-2015 của Bộ Tư pháp quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Hộ tịch và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15-11-2015 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Hộ tịch, hướng dẫn bà liên hệ đến UBND phường Tân Phước Khánh để thực hiện thủ tục đăng ký khai sinh kết hợp thủ tục đăng ký nhận cha cho con.

Hồ sơ gồm: Tờ khai đăng ký khai sinh (theo mẫu); tờ khai đăng ký nhận cha con (theo mẫu); bản chính giấy chứng sinh (trường hợp không có giấy chứng sinh thì nộp văn bản của người làm chứng xác nhận về việc sinh; nếu không có người làm chứng thì phải có giấy cam đoan về việc sinh); giấy tờ, đồ vật hoặc chứng cứ khác chứng minh quan hệ cha, con gồm: Văn bản của cơ quan y tế, cơ quan giám định hoặc cơ quan khác có thẩm quyền xác nhận quan hệ cha con. Trường hợp không có văn bản nêu trên thì phải có thư từ, phim ảnh, băng, đĩa, đồ dùng, vật dụng khác chứng minh mối quan hệ cha con và văn bản cam đoan của mẹ về việc trẻ em là con chung của hai người, có ít nhất hai người thân thích của cha, mẹ làm chứng.

P.V (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên