Thủ tục để lại tài sản cho con khi ly hôn

Cập nhật: 20-01-2010 | 00:00:00

Vợ chồng tôi đồng ý ly hôn và cả hai đều thống nhất để lại căn nhà do chúng tôi cùng đồng sở hữu cho đứa con duy nhất, nhưng cháu nay chỉ mới 10 tuổi. Như vậy, muốn để căn nhà lại cho con thì vợ chồng tôi phải làm những thủ tục nào? Có phải đóng thuế không? Con tôi đứng tên được không? Tôi nghe nói phải có người giám hộ, vậy trong chúng tôi ai là người giám hộ? Nếu một bên giám hộ mà bên kia không yên tâm thì có cách nào giám sát việc giám hộ tài sản của con không?

Lê Thị Thùy (xã Bình Chuẩn, huyện Thuận An)

Khi ly hôn vợ chồng có quyền để lại tài sản cho con. Về thủ tục, các bên lập hợp đồng tặng cho tài sản, có công chứng chứng nhận, sau đó tiến hành trước bạ và đăng ký theo quy định. Trường hợp cha mẹ tặng nhà cho con không thuộc diện phải chịu thuế chuyển quyền sử dụng đất và lệ phí trước bạ. Dù chưa đủ tuổi, con chị vẫn được quyền nhận và đứng tên tài sản; tuy nhiên phải có người giám hộ, cha mẹ là người giám hộ đương nhiên của con chưa thành niên.

Trong trường hợp vợ chồng ly hôn, thông thường ai nuôi con thì người đó sẽ là người giám hộ. Để bảo đảm quyền lợi của người được giám hộ, BLDS hiện hành quy định về việc giám sát việc giám hộ tại Điều 59 như sau: Người thân thích của người giám hộ có trách nhiệm cử người đại diện làm người giám sát việc giám hộ để theo dõi, đôn đốc, kiểm tra người giám hộ trong việc thực hiện giám hộ... Người thân thích của người được giám hộ là vợ, chồng, cha, mẹ con của người giám hộ.

Nếu vợ chồng ly hôn để lại tài sản cho con chưa thành niên và người trực tiếp nuôi con giám hộ tài sản của con, thì người kia có quyền và nghĩa vụ giám sát việc giám hộ. Trường hợp người đó không có điều kiện để thực hiện việc giám sát thì có thể cử người đại diện làm người giám sát việc giám hộ theo các quy định trên.

Luật gia XUÂN LẠC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên